Ông Trần Đăng Tuấn viết thư ngỏ: Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát việc chặt cây

Thời sựThứ Tư, 18/03/2015 05:41:00 +07:00

UBND Hà Nội đã có văn bản liên quan đến việc nhà báo Trần Đăng Tuấn đề xuất cho tạm dừng việc chặt hàng nghìn cây xanh đô thị

(VTC News) – UBND Hà Nội đã có văn bản liên quan đến việc nhà báo Trần Đăng Tuấn đề xuất cho tạm dừng việc chặt hàng nghìn cây xanh đô thị.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng liên quan đến việc thay thế 6700 cây xanh trên 190 tuyến phố đang gây tranh cãi.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, một số báo, đài phản ánh về việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố, đồng thời đăng thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn gửi chủ tịch UBND TP Hà Nội, nêu một số kiến nghị về việc thay thế cây xanh trên nhiều tuyến phố. 

Về việc trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo, rà soát việc cải tạo, thay thế một số cây xanh trên địa bàn thành phố, đảm bảo theo đúng quy hoạch và yêu cầu quản lý, phát triển đô thị; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, các cơ quan báo, đài, thông tin công khai, đầy đủ, tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị.

 Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng rà soát, công khai đầy đủ danh sách 6.700 cây sẽ bị chặt phá.

Trước đó, nhà báo Trần Đăng Tuấn có gửi thư ngỏ tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất cho tạm dừng việc chặt, thay thế 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố. 

Theo ông Tuấn, việc tạm dừng này nhằm mục đích để cơ quan chức năng liệt kê, đánh dấu danh sách các cây xanh chuẩn bị được đốn hạ để người dân kiểm tra xem đây có thực sự là những cây cong nghiêng, sâu mục… cần phải thay thế hay không.

Ông Tuấn cho rằng, nếu 6700 cây đó thực sự thuộc loại cần thay thế thì không có lý do gì người dân không ủng hộ. Tuy nhiên, nếu việc thay thế này không thỏa đáng thì người dân sẽ có ý kiến và Sở Xây dựng cần có sự xem xét điều chỉnh lại danh mục cây cần loại.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Đăng Long - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng, việc chặt cây là chức năng của các cấp chính quyền thực hiện và không có quy định phải hỏi ý kiến trực tiếp nhân dân về việc này. 

“Trong công việc hàng ngày của chính quyền thì có rất nhiều việc làm như vậy, không phải việc nào cũng phải hỏi dân. Có quy định hẳn hoi, việc gì phải trưng cầu dân ý, việc gì phải hỏi dân, việc gì thì không,” ông Long nói.

Cũng theo ông Long, nhân dân vẫn có quyền giám sát hoạt động của chính quyền thông qua HĐND Thành phố. Bên cạnh đó, khi dân có bất cứ ý kiến, thắc mắc gì thì Thành phố sẵn sàng và có trách nhiệm trả lời. Ai cũng có quyền gửi ý kiến, gửi đơn khiếu nại, tố cáo… Các cấp chính quyền luôn có bộ phận tiếp dân để trả lời các đơn thư của dân.

“Trong thực tế, có những việc khi triển khai, không cần phải nhiều người dân, mà chỉ một vài người dân, số ít thôi, người ta có ý kiến khiếu nại và phân tích có lý mà chính quyền thấy đúng thì chính quyền sẵn sàng tiếp thu, điều chỉnh, thậm chí dừng lại. Nhưng nếu chính quyền thấy việc làm của mình đúng, có lợi cho dân thì phải bảo vệ, vẫn phải làm và giải thích rõ cho dân hiểu.

Bản thân chính quyền trước khi làm điều gì cũng phải cân nhắc trước sau, cơ sở khoa học, có các cơ quan chuyên môn tham mưu,” ông Long nói.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn