'Ông Thành thôi chức Chủ tịch không gây xáo trộn gì'

Kinh tếThứ Bảy, 03/11/2012 11:50:00 +07:00

Ông Phạm Hữu Phú - tân Chủ tịch Sacombank cho biết, việc ông Thành thôi chức Chủ tịch Hội đồng quản trị không gây xáo trộn gì đối với hoạt động ngân hàng này.

Ông Phạm Hữu Phú - tân Chủ tịch Sacombank cho biết, việc ông Thành thôi chức Chủ tịch Hội đồng quản trị không gây xáo trộn gì đối với hoạt động ngân hàng này.

- Gần đây có thông tin cơ quan chức năng quản thúc 2 người trong Hội đồng quản trị Sacombank, điều này có liên quan gì đến việc thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank hay không, thưa ông?

- Việc thay Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank đã có chuẩn bị từ trước. Ngày 10/7, ông Đặng Văn Thành đề nghị được thôi chức Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 27/7. Tuy nhiên, do một số cổ đông đề nghị ông Thành tiếp tục giữ chức vụ này cho đến hết thời gian mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thanh tra Sacombank nên đề nghị của ông Thành chưa được Hội đồng quản trị chấp thuận.

Đến ngày 5/10, quá trình thanh tra Sacombank kết thúc. Sau khi cơ quan công an mời ông Thành lên làm việc, Hội đồng quản trị có cuộc họp và thống nhất bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị theo đề nghị của ông Thành trước đây.

Ông Phú (trái) chính thức thay ông Thành làm Chủ tịch Sacombank 

Thật ra, trong kỳ Đại hội cổ đông thường niên Sacombank tổ chức ngày 26/5, ông Thành đã có bài phát biểu chuyển giao trách nhiệm quản trị và điều hành Sacombank. Sau đại hội, ông Thành ủy quyền quản trị Sacombank cho ông Trầm Bê và tôi vì lý do cá nhân. Từ tháng 5 đến nay, ông Thành không tham gia vào công tác điều hành Sacombank nữa. Mặc dù không còn là Chủ tịch Hội đồng quản trịnhưng ông Thành hiện vẫn đang là thành viên của Hội đồng quản trị.

Người đại diện pháp luật hiện nay của Sacombank là tổng giám đốc. Do vậy việc ông Thành thôi chức Chủ tịch Hội đồng quản trị không gây xáo trộn gì trong công tác quản trị và điều hành Sacombank. Theo quy định mới, chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị mới có hiệu lực ngay lập tức.

Hiện chúng tôi đang gửi hồ sơ lênNgân hàng Nhà nước về vấn đề thay đổi chức danh này. Riêng đối với ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank, con ông Đặng Văn Thành - được phân công phụ trách ngoại giao và không tham gia sâu vào hoạt động quản trị điều hành ngân hàng.

Nhân tiện, tôi xin khẳng định cơ quan chức năng chưa có thông báo nào đối với Sacombank về vấn đề quản thúc đối với người của Sacombank.

- Ông có thể cho biết tỷ lệ cổ phần, số tiền vay của các công ty gia đình ông Thành tại Sacombank hiện nay là bao nhiêu?

- Ông Đặng Văn Thành hiện đang nắm giữ gần 4% cổ phần Sacombank, ông Đặng Hồng Anh nắm giữ 3,46% cổ phần Sacombank. Về số tiền vay của các công ty có liên quan đến gia đình ông Thành, chúng tôi đang chờ kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước và giải trình của ông Thành.

- Trong 2 ngày qua, giao dịch tại Sacombank vẫn diễn ra bình thường?

 

Hoạt động Sacombank trong 2 ngày nay vẫn bình thường, lượng khách gửi tiết kiệm vẫn tăng lên, không có hiện tượng nhiều người đi rút tiền.

Ông Phạm Hữu Phú
 
Hoạt động Sacombank trong 2 ngày nay vẫn bình thường, lượng khách gửi tiết kiệm vẫn tăng lên, không có hiện tượng nhiều người đi rút tiền. Ngày 1/11, số tiền mà Sacombank huy động được tăng hơn 256 tỉ đồng; trong ngày 2/11, số tiền huy động trong dân cư tiếp tục tăng lên, chỉ trong sáng ngày 2.11 đã có khách hàng mang gần 1.000 lượng vàng gửi vào Sacombank.

Theo tôi đánh giá có 2 nguyên nhân khiến việc thay đổi nhân sự không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động Sacombank, đó là do ông Thành đã có thông báo từ trước về việc chuyển giao quyền lực và ủy quyền cho ông Trầm Bê và tôi quản trị Sacombank nên các nhân viên Sacombank không bất ngờ với việc ông Thành thôi chức.

Sacombank vừa công bố báo cáo kết quả hoạt động tính đến 31/10, tổng tài sản đạt 149.689 tỉ đồng, tăng 7% so với thời điểm cuối năm 2011; tiền gửi và cho vay tại các tổ chức tín dụng khác là 15.377 tỉ đồng, tăng 59% so với số dư đầu năm.

Doanh số cho vay đạt hơn 84.452 tỉ đồng (đã trích lập 1.139 tỉ đồng dự phòng rủi ro), trong đó cho vay bằng VND đạt 72.459 tỉ đồng, tăng 14%. Tiền gửi của khách hàng đạt 121.528 tỉ đồng, tăng 17% so với đầu năm (trong đó bằng VND tăng 27%). Lợi nhuận trước thuế là 2.259 tỉ đồng, đạt 66% kế hoạch năm, tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,26%.

Theo Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn