'Ông Tây' sẽ nhặt rác xuyên Việt cùng người phụ nữ đặc biệt của đời mình

Thời sựThứ Hai, 13/06/2016 08:14:00 +07:00

Không chỉ dừng lại ở việc làm sạch Hà Nội, trong thời gian tới, James Joseph Kendall sẽ tiếp tục hoạt động này tại nhiều địa phương khác.

Yêu mến và gắn bó với Việt Nam đến nay đã gần 3 năm, người đàn ông ngoại quốc này khiến dư luận xôn xao khi bì bõm vớt rác dưới mương nước đen ngòm. Tính đến thời điểm hiện tại, James  Joseph Kendall, và những người bạn trong nhóm "Ha Noi keep clean" đã làm sạch được khá nhiều địa điểm như Nguyễn Khang, Nguyễn Hoàng Tôn, Dịch Vọng Hậu, Xuân Diệu...

Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các buổi thu gom rác thải, dọn sạch mương, cống, James còn có ý định đi xuyên Việt để tiếp tục hoạt động này.

Mới đây trên trang cá nhân của anh có đăng tải nội dung “Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các bạn để tổ chức chuyến đi này! Hãy gửi hình ảnh những dự án (bãi rác, dòng sông bẩn, hồ bẩn,...) mà bạn muốn chúng tôi dọn dẹp. Chúng tôi có thể dành thời gian một buổi sáng và một buổi chiều ở mỗi thành phố được liệt kê ở trên.

Chúng tôi sẽ cần tối thiểu 10 tình nguyện viên tham gia cùng với nhóm. Chúng tôi sẽ mang theo các công cụ lao động và vật dụng bảo hộ. Tất cả những gì bạn cần làm là giúp chúng tôi xác định những khu vực nhỏ tại nơi bạn ở và cần hỗ trợ”.

 James sẽ tiếp tục làm sạch môi trường tại những địa phương khác.

Nói về kế hoạch này, chị Phạm Ngọc Bích, trợ lý của James trong câu lạc bộ “Ha Noi keep clean” cho biết sắp tới James sẽ thực hiện chuyến đi xuyên Việt qua nhiều tỉnh thành khác nhau từ Hà Nội vào TP HCM.

Mỗi địa điểm đi qua, James sẽ dành ra 1 buổi để làm sạch môi trường tại địa phương. Do vậy anh rất mong muốn có thể nhận được sự giúp đỡ của các bạn trẻ người dân địa phương để cùng anh thực hiện dự án này. Lịch trình sẽ bắt đầu từ ngày 15/6.

Ai sẽ đồng hành cùng “ông Tây móc cống”?

Từ sau khi thành lập, nhóm "Ha Noi keep clean" từ số người đếm trên đầu ngón tay, đến nay con số ấy đã đông quá sức tưởng tượng đến chính James cũng không ngờ tới. Cũng theo chị Bích trợ lý của James cho biết ban đầu nhóm được lập ra để bạn bè của James cùng tham gia, mọi người không nghĩ rằng hoạt động này lại được nhiều quan tâm đến vậy.

Hiện tại, số lượng người tương tác trên facebook của nhóm lên tới 7000 người, số người tham gia thực tế các hoạt động của nhóm cũng vào  khoảng 500 người. Tại mỗi địa điểm khi hoạt động, "Ha Noi keep clean" đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương, Đoàn thanh niên, đặc biệt là sự giúp đỡ của người dân.

Chị Bích kể: “Những lần chúng mình đi làm, thường chả bao giờ mất tiền mua nước, các cô bán nước gần đó đều mang nước ra cho, thậm chí có những chị tốt bụng làm đồ ăn mang ra cho nữa".

 "Ông Tây móc cống" được nhiều người ủng hộ.

Đặc biệt trong dự án “Viet Nam keep clean” sắp tới, đồng hành cùng James còn có mẹ của anh- người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời James Joseph Kendall. Được biết sau khi đón mẹ sang Việt Nam, James sẽ đưa mẹ đi du lịch xuyên Việt kết hợp với việc làm sạch môi trường tại các địa phương đi qua. Để chuẩn bị cho hoạt động này, ông Tây đang rất tích cực nhận thông tin về các địa điểm ô nhiễm môi trường trên địa bàn các tỉnh thành phố có trong lịch trình của mình.

Theo chia sẻ của chị Bích, anh chàng người Mỹ này thậm chí còn có ý định nghỉ dạy học để toàn tâm thực hiện các hoạt động về môi trường. James cho rằng Việt Nam là một đất nước đẹp, và thật lãng phí nếu như chúng ta để những bãi rác, những hồ nước ứ đọng làm mất đi vẻ đẹp đó.

Xuất phát từ tình yêu Việt Nam và khao khát được góp sức vào việc giúp Việt Nam ngày càng xinh đẹp hơn, chàng trai 34 tuổi đã quyết định thực hiện những chuyến đi dài để tiếp tục niềm đam mê đó. Không ít lần anh chia sẻ rằng đến với Việt Nam đất nước bé nhỏ và xinh đẹp, anh muốn những du khách khác đến đây cũng sẽ phải lòng vẻ đẹp đó. Đây chính là lý do khiến James không ngại xắn tay áo lên móc cống.

Được biết mẹ của James cũng hết sức ủng hộ con trai trong việc làm này.

Động lực giúp ông Tây tiếp tục hành trình dọn rác

Nhiều lần chia sẻ trên trang cá nhân của mình, James viết: “Chính sự ủng hộ và tình cảm của các bạn là động lực và sức mạnh giúp tôi tiếp tục công việc này”.

Không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ người dân địa phương, Nguyễn Ngọc Bích, người cùng James thực hiện mọi hoạt động cho biết mỗi khi cần sự giúp đỡ, chính quyền địa phương đều hết sức tạo điều kiện, đoàn thanh niên cũng ủng hộ cả về nhân lực và vật lực.

Tham gia dọn rác tại hồ Bụng cá, đối diện 45 Xuân Diệu, Tây Hồ cùng James, em Nguyễn Thuỳ Trang ( Hoài Đức, Hà Nội) hiện đang là học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn chia sẻ: “Em đến tham gia hoạt động cùng bố. Mới đầu khi nghe bố nói đến việc đi bốc rác em cũng thấy ghê ghê, nhưng khi làm rồi thì em không còn cảm giác đó nữa. Em không làm được những việc khuân vác nặng nên chỉ làm những việc nhỏ nhẹ như nhặt, kéo hay bốc rác vào xe. Dù vậy em vẫn cảm thấy rất vui khi được làm một việc ý nghĩa”

Việt Anh cảm thấy vui vì góp phần làm sạch môi trường. 

Bạn Việt Anh, đoàn viên thanh niên quận Tây Hồ hào hứng: “Công việc này vất vả hơn em tưởng, nhưng nó thực sự rất hay và thú vị, đây là lần thứ 2 em cùng anh trai đi dọn vệ sinh môi trường cùng nhóm. Trong thời gian tới em cũng sẽ tiếp tục chiến dịch dọn rác cùng "Ha Noi keep clean"”.

Nói về hoạt động vì môi trường của nhóm "Ha Noi keep clean", chị Phùng Thị Ngọc Anh, Bí thư quận đoàn Tây Hồ, cùng tham gia dọn rác cho biết: “Quận đoàn Tây Hồ rất ủng hộ hoạt động này, chúng tôi cũng thường xuyên ra quân hỗ trợ nhân lực, dụng cụ cần thiết và huy động cả các công nhân môi trường nhằm hỗ trợ tốt nhất cho nhóm trong việc làm sạch các địa điểm trên khu vực quận Tây Hồ”.

Tuy nhiên chị Ngọc Anh cũng góp ý, "Ha Noi keep clean" nên có những kế hoạch cụ thể, tránh việc hoạt động mang tính bộc phát. Ngay cả việc thông báo với chính quyền nơi sẽ làm việc cũng rất gấp gáp, do vậy nếu muốn giúp đỡ về cơ sở vật chất hay con người đều khó khăn.

Video: Ông Tây lội mương nhặt rác nói tiếng Việt

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn