Ông sư đại náo cửa chùa: Dọa công an chết hộc máu mồm!

Phóng sựThứ Ba, 26/01/2016 06:31:00 +07:00

Cường đứng trong chùa chỉ thẳng ra ngoài và lớn tiếng chửi bới lực lượng công an: “Chúng mày vào đây chúng mày chết hộc máu mồm…”.

(VTC News) - Cường đứng trong chùa chỉ thẳng ra ngoài và lớn tiếng chửi bới lực lượng công an: “Chúng mày vào đây chúng mày chết hộc máu mồm…”.


Kỳ 5:
Những hành vi coi thường pháp luật của sư giả Đỗ Văn Cường

Khi phanh phui những câu chuyện động trời đang diễn ra ở chùa Hồi Long, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi: Cơ quan chức năng ở đâu, khi để sư giả Đỗ Văn Cường ngang nhiên lộng hành nơi chốn tôn nghiêm, gây mấy ổn định tình hình trật tự địa phương đến như vậy?.

Thực tế, ngay từ những ngày đầu khi Đỗ Văn Cường xuất hiện ở Minh Tân, các cơ quan chức năng của thị trấn Minh Tân cũng như huyện Kinh Môn, Hải Dương đã có những hành động khá quyết liệt. Nhưng, nhờ khả năng “chém gió” thiên tài của mình, khá đông phật tử vẫn kiên quyết bảo vệ sư giả. 

Đầu năm 2000, từ sau những sự việc lùm xùm của sư giả tại chùa Hồi Long, Công an huyện Kinh Môn đã có văn bản thông báo để BCH Đảng ủy và UBND Minh Tân nắm được, đồng thời thông báo cho toàn thể nhân dân trong xã biết và tố giác những hành vi phạm pháp của Đỗ Văn Cường với cơ quan pháp luật, đồng thời cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của sư giả này.

Trong thời gian đó, sau khi kiểm tra những giấy tờ tùy thân, cùng với những lời trình bày của sư giả,Tỉnh hội Phật Giáo Hải Dương đã nhận thấy những hành vi của Đỗ Văn Cường hoàn toàn không phù hợp với hiến chương và nội quy tăng sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đồng thời, họ có công văn kiến nghị các ban ngành chức năng xử lý các hành vi vi phạm của Đỗ Văn Cường theo pháp luật hiện hành, đồng thời trục xuất sư giả ra khỏi địa phương, không cho tiếp tục hoạt động tôn giáo dưới danh nghĩa Phật giáo.

Công văn của Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương
Công văn của Tỉnh hội Phật giáo Hải Dương 

Nhưng, Đỗ Văn Cường vẫn bất chấp tất cả để bám trụ lại chùa Hồi Long.

Ông Nguyễn Kế Thừa, Trưởng Công an thị trấn Minh Tân thừa nhận, từ khi sư giả về chùa Hồi Long, gã không hề cung cấp được bất cứ tài liệu, giấy tờ nào liên quan đến bản thân, và luôn có thái độ bất hợp tác. 

Đã có nhiều văn bản thông báo, kiến nghị, nhưng chính quyền địa phương cũng không dám mạnh tay trục xuất Đỗ Văn Cường ra khỏi chùa. Bởi cứ nghe tin công an đến, gã lập tức huy động cả trăm Phật tử đứng rải đầy trong chùa từ sân ra đến cổng. Các Phật tử còn lôi kéo thêm cả con cháu tham gia, thành một đám đông ầm ĩ phản đối. Thậm chí có lúc, một Phật tử còn chỉ tay tuyên bố: “Động vào ông Cường phải bước qua xác tao”. 

Có những lúc, Cường chịu lên cơ quan công an làm việc, nhưng đồng thời cũng kéo theo tầm vài chục cụ già lên ngồi chật trụ sở. Các cụ yêu cầu không được tách rời ra khỏi sư giả. Láo nháo ầm ĩ, rồi cuối cùng buổi làm việc cũng thất bại.

Một góc chùa Hồi Long
Một góc chùa Hồi Long 

Một người đàn ông (giấu tên) ở ngay trung tâm thị trấn, khi được hỏi đến đã cho biết, những sự việc ấy hoàn toàn có thật. Có một thời gian, thay vì phát những tin tức, loa phát thanh của thị trấn ngày ngày phát đi những bản thông báo của chính quyền địa phương về những hành vi vi phạm pháp luật, cũng như thân thế thật sự của Đỗ Văn Cường, mục đích là tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hiểu và không còn nghe theo những lời đường mật của sư giả nữa. Tuy nhiên, không biết sư giả mị dân kiểu gì, mọi việc vẫn không hề suy suyển.

Video trộm đột nhập khênh hòm công đức


Một thời gian ngắn sau, Đỗ Văn Cường liên tục biến mất khỏi địa phương. Cứ tưởng tình hình tạm yên ổn, nhưng về sau mọi người mới biết, Cường đi khắp nơi một phần là tiếp tục vận dụng những “khả năng thiên tài" của mình , phần khác là lẩn tránh những chủ nợ suốt ngày luẩn quẩn quanh chùa, chực chờ bắt gặp được là xúm vào đòi nợ. Nếu có về, thì cũng rất ít khi người ngoài biết được, thoắt ẩn thoắt hiện, bởi vẫn còn nhận được sự bảo vệ của một số ít Phật tử mù quáng.

Nhiều lần Đỗ Văn Cường về chùa nhưng bảo đệ tử thân tín khóa cửa ngoài, như thể không có ai ở trong đó. Có những lúc, các Phật tử trung thành bảo vệ từ cổng chùa nên các cán bộ không thể tự phá khóa vào kiểm tra được, mặc dù biết rõ sư giả đang ‘trốn’ ở trong chùa. 

Ông Trần Văn Hòa – Phó Công an thị trấn Minh Tân bức xúc nhớ lại, khoảng tháng 6/2013, trong lần phát hiện Đỗ Văn Cường đang có mặt ở địa phương và nhân lúc tình hình khá yên tĩnh, tổ công tác của công an thị trấn ngay lập tức đã tổ chức kiểm tra hành chính về sự việc Cường cư ngụ trái phép trong chùa Hồi Long.

Ông Trần Văn Hòa - Phó trưởng công an thị trấn Minh Tân kể lại sự việc
Ông Trần Văn Hòa - Phó Công an thị trấn Minh Tân kể lại sự việc 

Phát hiện có công an đến, sư giả tức khắc “lệnh” cho đệ tử đánh chuông chùa ầm ĩ. Lát sau, các cụ già kéo đến quây kín chùa, la ó phản đối lực lượng chức năng và ngăn không cho bất cứ một ai đi qua cổng. Được thể, Cường đứng trong chùa chỉ thẳng ra ngoài và lớn tiếng chửi bới: “Chúng mày vào đây chúng mày chết hộc máu mồm…”.

Trước tình hình đó, tổ công tác phải cấp báo lên lãnh đạo, và đành xin cấp trên cho rút quân, tránh gây thêm căng thẳng, mất an ninh trật tự ở địa phương. 

Tuy nhiên, dần dần, bản chất thật sự của gã sư giả đang “đại náo” cửa phật ở Hải Dương này cũng bộc lộ rõ. Nếu như hồi trước, Đỗ Văn Cường còn lôi kéo được hàng trăm Phật tử đi theo, thì thởi điểm chúng tôi đến, mọi người đã chán nản và bỏ đi gần hết. Chỉ còn tầm 5,6 Phật tử là vẫn kiên quyết bảo vệ sư giả, vì nguyên nhân gì thì chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra tìm hiểu. 

Một Phật tử ngao ngán, rằng đã già rồi, chỉ mong tìm được bình yên nơi cửa chùa, ngày ngay tụng kinh niệm Phật, rồi vui vầy với con cháu. Họ không ngờ rằng, những tấm lòng hướng thiện và tu nhân tích đức, thay vì đổi lấy sự thanh thản, thì chính họ lại mang tiếng, dính dáng đến những câu chuyện ầm ĩ đang diễn ra tại ngôi chùa ở trung tâm thị trấn Minh Tân này.

Trong buổi làm việc với sư thầy Thích Diệu Mơ, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Kinh Môn, trụ trì chùa Nhẫm Dương (Kinh Môn, Hải Dương), thầy Thích Diệu Mơ cũng khẳng định, sư giả Đỗ Văn Cường không có tên trong danh sách tăng sự, chỉ là một người bình thường và hoạt động tôn giáo trái phép, núp bóng nhà chùa.

“Nói thật với nhà báo,chẳng ai mong sẽ có những chuyện xảy ra làm ảnh hưởng đến tôn chỉ của Giáo hội. Đối tượng này ngoài vòng quản lý của chúng tôi, lại làm cho nhân dân mất ổn định, bị tuyên truyền sai lầm, chúng tôi mong các cơ quan pháp luật, cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng vào cuộc, lấy lại niềm tin cho các Phật tử”, sư thầy Thích Diệu Mơ chia sẻ.


Còn tiếp…

Hải Minh – Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn