Ông Obama viết gì trước khi rời khách sạn Marriot ở Hà Nội?

Kinh tếThứ Bảy, 28/05/2016 11:32:00 +07:00

Tổng thống Mỹ đã để lại lời cảm ơn vì dịch vụ xuất sắc trước khi ông rời khỏi khách sạn JW Marriot, bút tích của ông được ghi lại bằng màu mực trắng trên nền tấm thiệp đen.

Theo quản lý khách sạn JW Marriot, khi ông Obama rời khỏi khách sạn, những người đứng đầu sẽ được tặng một món quà có dán tem President, kèm một danh thiếp Tổng thống và chữ viết tay cực kỳ chu đáo bao gồm: tên người nhận có dấu, chức danh và công ty rất chính xác. Và ông cũng tự tay viết sổ lưu niệm "Thank for the excellent hospitality" (Cảm ơn vì dịch vụ xuất sắc) để cảm ơn các nhân viên khách sạn để chăm sóc ông khi ông ở tại khách sạn.

FullSizeRender(27)

Chữ ký của ông Obama

Trước đó, trong chuyến gặp gỡ với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Obama đã lưu lại bút tích của mình trong cuốn sổ lưu niệm đặt tại đây.

Theo đó, Tổng thống Obama đã ghi lại lời chúc của mình dành cho nhân dân hai nước Việt-Mỹ. Cụ thể, Tổng thống Obama viết: “Mong rằng mối quan hệ nồng ấm giữa nhân dân hai nước chúng ta ngày càng phát triển”.

Liên quan đến chữ ký của ông Obama, thông tin trên báo Vietnamnet cho biết, hồi năm 2010, ông Obama đã từng dùng tới 22 chiếc bút cho một chữ ký. Đó là khi ông ký thành luật "Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và cung cấp dịch vụ y tế với giá phải chăng". Người đứng đầu nước Mỹ đã dùng tổng cộng 22 chiếc bút để phê chuẩn dự luật này.

Thực tế, việc ông cần dùng nhiều chiếc bút như vậy để ký một đạo luật không phải vì chiếc bút có vấn đề mà Tổng thống Obama đang tôn trọng triệt để truyền thống Washington. Việc sử dụng nhiều bút để ký điều luật quan trọng đã tồn tại từ thời Tổng thống Franklin Roosevelt và hiện giờ là một trong những thói quen hơi phù phiếm của chính phủ.

Lý do căn bản của việc dùng nhiều bút khá đơn giản. Chiếc bút dùng để ký một dự luật thành luật thì bản thân đã trở thành một món đồ lịch sử. Tổng thống càng dùng nhiều bút để ký thì ông càng có nhiều món quà cảm ơn để trao tặng cho những người giúp tạo nên văn bản lịch sử. Nhà Trắng thường chạm khắc chiếc bút và tặng vật lưu niệm này cho những nhân vật đề xướng hay ủng hộ chủ chốt cho luật mới được phê chuẩn.

Trước đó, Tổng thống Lyndon Johnson ký thành luật Đạo luật về quyền công dân, ông đã sử dụng hơn 75 chiếc bút và tặng một trong số đó cho Martin Luther King. Thượng nghị sĩ Hubert Humphrey và Everett McKinley Dirksen cũng nhận được mỗi người một chiếc bút vì đã giúp dự luật được Quốc hội thông qua.

Năm 1996, Tổng thống Bill Clinton dùng 4 chiếc bút để phê chuẩn dự luật bác bỏ từng phần - vốn cho phép Tổng thống bác bỏ một vài phần đơn lẻ của dự luật chứ không phải tất cả.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn