Ông Obama sắp trở lại chính trường

Thế giớiThứ Năm, 19/10/2017 19:30:00 +07:00

Barack Obama sắp quay trở lại chính trường lần đầu tiên sau nhiều tháng im hơi lặng tiếng và tránh đối đầu trực tiếp với người kế nhiệm của ông ở Nhà Trắng.

Cựu tổng thống 56 tuổi dự kiến tham gia buổi vận động tại New Jersey và Virginia ngày 19/10 để ủng hộ các ứng viên đảng Dân chủ chạy đua chức thống đốc.  

Cử tri tại hai bang này sẽ bỏ phiếu bầu thống đốc bang vào ngày 7/11, một năm sau khi ông Trump đánh bại đối thủ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cuộc chạy đua cho vị trí thống đốc tại các bang trên có thể dự báo phần nào tâm lý của cử tri trước khi diễn ra bầu cử giữa kỳ 2018, vốn được xem là thách thức lớn cho Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa. Chưa rõ ông Obama sẽ gửi đi thông điệp gì trong các sự kiện này.

Cuu tong thong Obama quay tro lai chinh truong hinh anh 1

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Time)

Ở Virginia, ông Obama sẽ xuất hiện với tư cách nhà vận động cho ứng viên Ralph Northam. Theo trang tin Richmond.com, ông Northam cho biết đã nhận được một cuộc gọi từ Obama. Cựu tổng thống nói: “Tôi muốn cho anh biết Virginia quan trọng với tôi như thế nào. Nó là cả thế giới với tôi. Nó là di sản của chúng ta, với tôi và với Michelle. Tôi sẽ làm mọi việc có thể để đến Virginia và vận động cho anh”.

Theo các nhà phân tích chính trị, ông Obama đã quay lại như vậy vì những người thuộc đảng Dân chủ cần giành thắng lợi ở bang Virginia và những lá phiếu của những người ủng hộ ông Obama, đặc biệt là người Virginia da đen, sẽ được huy động dễ dàng nhờ điều này.

Sau khi rời Nhà Trắng hồi tháng 1, ông Obama ít xuất hiện trước công chúng. Cựu lãnh đạo Mỹ dành nhiều thời gian cho gia đình và chỉ phát biểu tại một số sự kiện nhất định.

Ông cũng ít khi lên tiếng về các chính sách của người kế nhiệm, những lần hiếm hoi ông lên tiếng là khi Trump ban hành sắc lệnh chống nhập cư hoặc rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Obama cho biết ông sẽ tiếp tục phụng sự với tư cách một công dân, tập trung vào những lĩnh vực mình quan tâm như đào tạo thế hệ lãnh đạo mới, thúc đẩy an ninh lương thực.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn