Ông Obama nhắc tới chiến tranh Việt Nam trong thông điệp liên bang

Thế giớiThứ Tư, 13/01/2016 01:43:00 +07:00

Tổng thống Barack Obama cho rằng Mỹ phải tránh lặp lại sai lầm đã mắc trong cuộc chiến ở Việt Nam cũng như hạn chế tiếp quản các quốc gia đầy rẫy bất ổn.

(VTC News) - Ông Barack Obama nhắc đến sai lầm của Mỹ tại cuộc chiến tranh Việt Nam trong thông điệp liên bang cuối cùng trên cương vị Tổng thống.

Trong thông điệp Liên bang cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ, ông Barack Obama khẳng định Mỹ không nên nắm quyền tiếp quản các quốc gia đầy hỗn loạn.

Tổng thống Obama khẳng định Mỹ cần tránh sai lầm ở cuộc chiến tại Việt Nam và hạn chế can thiệp vào các nước bất ổn.
"Chúng ta không thể nắm quyền kiểm soát và tái thiết những quốc gia đang chìm trong khủng hoảng. Bài học rõ ràng nhất là cuộc chiến ở Việt Nam và Iraq. Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là bảo vệ người Mỹ và tiêu diệt mạng lưới khủng bố", ông chủ Nhà Trắng phát biểu sáng 13/1 (giờ Hà Nội).

Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ cũng nói thêm rằng chủ nghĩa can thiệp của Mỹ là "một sự sa lầy" mà chính người Mỹ phải "trả giá đắt bằng máu và tài sản". Điều này khiến nước Mỹ ngày càng suy yếu.

Trong bài phát biểu,, ông Barack Obama cũng khẳng định Mỹ sẽ tập trung tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoài các vấn đề về kinh tế, giáo dục đại học, an ninh mạng, chính sách đối ngoại của nước Mỹ với Nga, các quốc gia Hồi giáo, Cuba và Iran là những nội dung chính mà Tổng thống Obama đề cập trong Thông điệp Liên bang 2015.


Nguyễn Thái (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn