Ông Obama đối mặt 'búa rìu' sau thỏa thuận với TQ

Thế giớiThứ Sáu, 14/11/2014 02:45:00 +07:00

Thỏa thuận cắt giảm khí thải nhà kính với Trung Quốc vừa được Tổng thống Obama công bố chưa kịp nguội đã vấp làn sóng phản đối gay gắt từ phe Cộng hòa ở Mỹ.

Thỏa thuận cắt giảm khí thải nhà kính với Trung Quốc vừa được Tổng thống Obama công bố chưa kịp nguội đã vấp làn sóng phản đối gay gắt từ phe Cộng hòa ở Mỹ.

Các nghị sĩ đảng này dọa sẽ dùng đến quyền đa số tại lưỡng viện Mỹ để ngăn chặn cái mà họ gọi là “một thỏa thuận đơn phương”.
obama - tập cận bình
Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Hội nghị APEC Bắc Kinh 2014 
Theo Reuters, phe Cộng hòa Mỹ chỉ trích tính thiếu công bằng trong thỏa thuận khí hậu mới với Trung Quốc, nói theo cách của thượng nghị sĩ Mitch McConnell là “Trung Quốc chẳng cần làm gì trong 16 năm tới, trong khi những quy định cắt giảm khí thải này gây bao hậu quả trên khắp nước Mỹ”.

Ông Stuart Eizenstat, nguyên trưởng đoàn đàm phán Nghị định thư Kyoto của Mỹ những năm 1990, nhận xét rằng các nghị sĩ Cộng hòa sẽ không bao giờ thay đổi ý định bởi những hứa hẹn của Bắc Kinh.

Theo thỏa thuận mới được công bố, Trung Quốc lần đầu tiên cam kết sẽ cắt giảm khí thải nhà kính, đồng thời tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo lên 20% đến năm 2030, trong khi đó Mỹ sẽ phải tăng gấp đôi tốc độ giảm khí thải đến năm 2025.

Tạp chí Nikkei Asian Review của Nhật bình luận bên cạnh vụ khí thải, ông Obama sẽ còn nhiều điều phải giải trình khi trở về nhà trước một quốc hội áp đảo bởi Đảng Cộng hòa.

Phát ngôn của ông Obama kiểu Trung Quốc là “trái tim của chính sách xoay trục châu Á” cùng những tuyên bố “hữu nghị” với chủ tịch Trung Quốc có thể gây hiểu lầm rằng Mỹ đang tỏ ra mềm mỏng quá mức với Bắc Kinh.

Theo Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn