Ông Obama 'cứu' hơn 5 triệu người nhập cư trái phép ở Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 21/11/2014 03:17:00 +07:00

(VTC News) - Ông Obama vừa có quyết định 'cứu' hơn 5 triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Mỹ, bất chấp sự phản đối gay gắt của phe Cộng hòa.

(VTC News) - Ông Obama vừa có quyết định 'cứu' hơn 5 triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Mỹ, bất chấp sự phản đối gay gắt của phe Cộng hòa.

Kênh truyền hình Mỹ CNN cho biết, ông Obama đã ra quyết định cải cách hệ thống nhập cư mà không thông qua Quốc hội. Quyết định này của người đứng đầu nước Mỹ được cho là sẽ mang lại cơ hội cho hơn 5 triệu người đang sống ở Mỹ mà không có giấy tờ nhập cư hợp pháp.
Tổng thống Mỹ phát biểu trên truyền hình về sự cần thiết thay đổi luật nhập cư 
Phát biểu trên truyền hình Mỹ vào 'khung giờ vàng', ông Obama nói 'đất nước này không còn chờ đợi được nữa, các bạn đều biết là luật nhập cư của chúng ta đã quá lỗi thời và cần phải sửa chữa'.
Điểm đáng chú ý trong kế hoạch thay đổi luật nhập cư của ông Obama là đảm bảo cho những người nhập cư không có giấy tờ, nhưng là cha mẹ của công dân Mỹ hoặc của người nhập cư hợp pháp sẽ không bị trục xuất khỏi nước Mỹ.
Một điểm khác nữa là kế hoạch của ông Obama sẽ đảm bảo cho người nhập cư vào Mỹ khi còn là trẻ em cũng sẽ có cơ hội được cấp giấy tờ hợp pháp sống ở Mỹ.
Tuy nhiên, ông Obama khẳng định ông sẽ không nhẹ tay với 'những kẻ tội phạm, băng đảng hoặc những người mới nhập cư trái phép thời gian gần đây'.
"Hãy ra khỏi bóng tối, nếu đủ điều kiện, bạn sẽ được ở lại nước Mỹ. Nhưng nếu ai đó có kế hoạch nhập cư trái phép vào Mỹ, khả năng bị bắt và trục xuất sẽ cao hơn trước đây", ông Obama nói.
Nhiều người tập trung xem bài phát biểu của ông Obama trên truyền hình 
Theo CNN, đa số đảng viên Cộng hòa khi được hỏi tỏ ra tức giận với quyết định dùng quyền hành pháp mà không thông qua Quốc hội của ông Obama. CNN dẫn lời một số đảng viên Cộng hòa miêu tả cách làm của ông Obama không khác gì "cấp giấy phép hoạt động cho tội phạm".
Nhưng theo ông Obama, mặc dù còn có sự bất đồng trong chính giới Mỹ về những người nhập cư, tình trạng 'quá nhiều trẻ em nhập cư lang thang' ở bang Texas buộc nước Mỹ phải có thay đổi cần thiết.
Việc làm của ông Obama nhận được sự ủng hộ của nhiều quan chức trong chính phủ Mỹ, theo tường thuật của VOA. Nhưng VOA không nói cụ thể đó là những quan chức nào.
Ở chiều hướng khác, nhiều người gốc Tây Ban Nha ở Mỹ tỏ ra vui vẻ với quyết định của ông Obama. Tại Los Angeles, nhiều người nhập cư đã đứng tập trung xem bài phát biểu của Tổng thống Mỹ được chiếu trên truyền hình.
Một trong những người chỉ trích ông Obama gay gắt nhất là Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain. Theo BBC, ông McCain nói 'Quốc hội cần phải hành động trước sự lộng quyền của Tổng thống'.
Tổng thống Mỹ Obama đã hứa hẹn về sự thay đổi luật nhập cư từ nhiều tháng nay, kể từ khi Hạ viện bỏ phiếu chống thay đổi luật nhập cư được Thượng viện thông qua vài tháng trước.
Ông Obama tuyên bố: "Với những người trong Quốc hội đặt câu hỏi về quyền hành của tôi khi tạo ra đạo luật mới cải thiện hệ thống nhập cư. Tôi chỉ có một câu trả lời: Vượt qua mọi dự luật".

Văn Việt (Theo CNN, Reuters, BBC)
Bình luận
vtcnews.vn