Ông nông dân trúng đậm gốc cây hình quái thú

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 12/02/2012 05:22:00 +07:00

Gốc cây hình “quái thú” kỳ lạ với bộ rễ nghiêng dài một phía, gồm 9 rễ cây to, cùng những rễ phụ uốn lượn đan nhau rất bắt mắt, rất giống hình rồng.

Đó là gốc cây mù u cổ thụ do anh Nguyễn Văn Ba (Mười Cóc, 55 tuổi, ấp An Thuận, xã Phú Đức- Long Hồ) đang sở hữu. Nhớ lại chuyện có được gốc cây quý này, không khác nào một giấc mơ diệu kỳ và may mắn.

Anh Ba cùng gốc cây lạ làm nhiều bà con hiếu kỳ quan tâm
 
Gốc cây hình “quái thú” kỳ lạ với bộ rễ nghiêng dài một phía, gồm 9 rễ cây to, cùng những rễ phụ uốn lượn đan nhau rất bắt mắt, rất giống hình rồng, với chiều dài hơn 9m, ngang gần 5m.
 
Phần “đầu” sần sùi nhô to, có 3 thân cây thẳng đứng mọc lên tựa như 3 cái sừng, còn chỗ cưa thân chính, “vết cắt cũ đã liền vỏ, vô tình tạo ra “cái mồm” to hoác (có người giàu tưởng tượng cho rằng đó là con mắt thứ ba giữa trán).
 
Khi bứng cây mù u này đưa về nhà, anh Ba đã phải huy động lao động, thuê xe cuốc, xe cẩu làm đổ mồ hôi hột. Theo anh tài xế xe cẩu, gốc cây này nặng khoảng 3 tấn.
 
Anh Ba kể lại quá trình có được gốc cây như là chuyện cổ tích vậy: Gia đình của anh xưa kia rất nghèo khó. Vợ chồng anh trước đây một thời vất vả, phải ở đậu trên mảnh đất nhỏ tận đồng sâu, sinh sống bằng nghề: đăng, cắm câu, đặt lọp… bắt cá bán.
 
Trong thời gian này, anh bắt được khá nhiều cá nên anh thường xuyên cho gia đình anh bạn đồng trang lứa ở gần đó cá mắm để ăn, đồng thời hay động viên, an ủi bạn vượt khó.
 
Anh này cùng gia đình mới từ chợ về vườn sống, cũng rất nghèo nhưng không biết bắt cá. Về sau, người này sang định cư bên nước Mỹ rất khá giả. Những năm gần đây, anh này về lại quê hương, không quên ơn nghĩa của vợ chồng anh, nên giúp cho khoản tiền mua một nền nhà cặp đường tỉnh 909 (xã Phú Đức), để gia đình anh tiện bề sinh sống.
 
Sau khi anh cất căn nhà nhỏ, chị bán tạp hóa lặt vặt, anh vẫn ngày ngày đi làm thuê để có thêm thu nhập cho cuộc sống.
 
Thấy hai con anh không có bàn cho tử tế để ngồi học bài mà thường xuyên ngồi dưới đất học, người bạn ấy trước khi trở qua Mỹ sinh sống lại hối thúc anh đóng bàn cho con học…
 
 
.
Gốc cây nhìn từ phía sau
 
Nghe lời người bạn cũ là phải tạo điền kiện cho con ăn học tốt, anh đã đi tìm mua cây và mua được cây mù u có giá một triệu đồng trong khu vườn hoang của bà Tư Nhàn (ở cùng xã).
 
Loại cây này có rất nhiều ở ĐBSCL ngày trước và người xưa ở nông thôn hay dùng trái để làm dầu đốt. Ngoài ra, cây thân gỗ có thớ rất chắc, giờ không còn nhiều do quá trình cải tạo vườn tạp. Đến khi đốn cây thì anh phát hiện ra gốc cây lạ này.
 
Theo lời anh, bà Tư Nhàn (đã 90 tuổi) kể lại rằng: “Cây dầu u (mù u) này có từ rất lâu đời. Từ khi bà còn nhỏ, cha bà đã nhiều lần đốn cây mà cây vẫn ra tược sống cho đến nay”. Có thể tuổi thọ cây mù u này không dưới 150 năm.
 
Hiện anh Ba vẫn giữ nguyên hiện trạng gốc cây tự nhiên và rất đông người dân hiếu kỳ đến xem gốc cây hình rồng. Không ít người ở các tỉnh lân cận biết có gốc cây hình thù kỳ lạ đã đưa cả gia đình tìm đến tham quan vào những ngày cuối tuần. Người thích sưu tầm vật lạ và nhiều người trong giới điêu khắc hàng thủ công mỹ nghệ cũng tìm đến “săn hàng”.
 
Một công ty du lịch có tiếng ở TP Hồ Chí Minh đã xuống trả giá 350 triệu đồng để “thỉnh rồng cây” về nhưng anh chưa đồng ý bán.
 
Có người đề xuất tỉnh Vĩnh Long cần lưu giữ, bảo tồn gốc cây lạ này để trưng bày cho khách tham quan một “kỳ quan thiên nhiên” trên vùng đất này, như một dấu ấn Nam Bộ xưa.

Phong Phú - Vĩnh Long


Bình luận
vtcnews.vn