Ông Nguyễn Thiện Nhân: Vụ Formosa gây nhiều bức xúc trong nhân dân

Thời sựThứ Tư, 20/07/2016 12:04:00 +07:00

Ông Nguyễn Thiện Nhân thông tin, việc công ty Formosa che giấu xả thải gây ô nhiễm môi trường đã gây nhiều bất bình, bức xúc trong nhân dân và công luận.

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã nêu ra nhiều vấn đề bức xúc của cử tri cả nước.

Nguyen thien nhan

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: kinh tế tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm 2015; sức cạnh tranh của nền kinh tế và của doanh nghiệp còn thấp.

Trong khi đó, chất lượng của sản phẩm và năng suất lao động trong nước cải thiện còn chậm; sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ khó khăn; tình trạng thất nghiệp ở đô thị và trong thanh niên còn cao.

Tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng số người chết và bị thương còn rất cao, bình quân mỗi ngày vẫn có 24 người chết và 48 người bị thương; thời tiết diễn biến bất thường, hạn hán ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên, hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Video: 5 cam kết của Formosa sau sự cố cá chết hàng loạt ở miền Trung

“Tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động, đặc biệt là vụ Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm môi trường biển và làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

formosa xin loi

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu trước khi ban lãnh đạo Formosa xin lỗi 

Ông Nhân thông tin, cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường và suy kiệt tài nguyên thiên nhiên ngày càng nghiêm trọng do hoạt động sản xuất công nghiệp, khai thác khoáng sản và các làng nghề gây ra, đe dọa trực tiếp sự phát triển bền vững của đất nước, các địa phương và khu dân cư, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân và cả thế hệ tương lai.

“Cử tri và nhân dân rất bức xúc, không muốn tiếp tục chấp nhận thực tế là có nhiều nơi nạn “cát tặc” hoành hành, khai thác khoáng sản trái phép diễn ra nhiều năm, “lâm tặc” chặt phá rừng và vận chuyển gỗ công khai, nhân dân ở xã biết, chính quyền ở xã, ở huyện biết.

Nhân dân khốn khổ, tài nguyên quốc gia bị cướp phá, nhưng Chủ tịch xã, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch huyện, Bí thư huyện ủy không chỉ đạo để chấn chỉnh tình trạng trên, không chịu trách nhiệm trước pháp luật và Nhân dân”, ông Nguyễn Thiện Nhân nêu ra bức xúc.

Vì vậy, cử tri cũng đòi hỏi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phải vào cuộc quyết liệt, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, giám sát chính quyền địa phương thực hiện trách nhiệm của mình.

“Việc Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Công ty Formosa) che giấu xả thải gây ô nhiễm môi trường và gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt ở 4 tỉnh ven biển miền Trung đã gây nhiều bất bình và bức xúc trong nhân dân và công luận”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại.

Cử tri cũng hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo xác minh, kết luận và công bố công khai nguyên nhân hải sản chết hàng loạt, chỉ rõ Công ty Formosa đã vi phạm pháp luật về đầu tư và bảo vệ môi trường, gây ra sự cố môi trường biển chưa từng có ở Việt Nam.

Cử tri đề nghị Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp tích cực, cụ thể để giải quyết hậu quả trước mắt và lâu dài, bảo vệ môi trường, bảo đảm cuộc sống của người dân và sự phát triển của địa phương.

Ông Nhân yêu cầu Chính phủ cần giám sát Công ty Formosa thực hiện đầy đủ các cam kết, đồng thời chỉ đạo rà soát việc thực thi các quy định pháp luật về cấp phép đầu tư, đánh giá tác động môi trường, quản lý và giám sát hoạt động của các doanh nghiệp.

"Cử tri và Nhân dân cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng trách nhiệm quản lý nhà nước về đầu tư và bảo vệ môi trường”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn