Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘Trước 20 tuổi phải thành thạo ngoại ngữ, không rất thiệt thòi’

Giáo dụcThứ Hai, 30/11/2015 05:18:00 +07:00

Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có những lời khuyên đầy ý nghĩa dành cho các bạn đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Quốc tế.

(VTC News) - Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có những lời khuyên đầy ý nghĩa dành cho các bạn đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Quốc tế.

Chiều 30-11, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chào mừng đoàn học sinh  Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và các em học sinh xuất sắc kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015.

Chia sẻ tại buổi lễ, nhiều em tham dự kỳ thi Olympic quốc tế đều thừa nhận, điểm yếu hiện nay là tiếng Anh chưa tốt. Điều này, các học sinh tài năng chỉ thực sự nhận ra khi tham gia các kỳ thi quốc tế.
 Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tặng đại diện cho em Nguyễn Thế Hoàn- cậu học trò nghèo đến từ quê lúa Thái Bình chiếc mũ rơm-biểu tượng cho sự vượt khó khăn, bom đạn để đến trường của thế hệ cha ông trong thời kỳ kháng chiến 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết 90% học sinh Việt Nam đi học nước ngoài bằng học bổng Chính phủ quay trở về làm việc  ở Việt Nam.

Sau khi học xong, các em hoàn toàn có thể ở lại làm việc ở nước ngoài nếu nước bạn đề nghị cũng như có điều kiện ở lại.

“Bởi bất cứ ai, dù đi đâu, làm gì, cuối cùng cũng sẽ quay trở lại để xây dựng quê hương”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.


Vị Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ niềm tiếc nuối vì biết chuyện các em học sinh giỏi quốc tế nhưng khả năng tiếng Anh hạn chế.

Ông Nhân cũng khẳng định việc học ngoại ngữ không hề khó. “Các em chưa tốt tiếng Anh chứng tỏ các trường chưa chú trọng bồi dưỡng tiếng Anh cho các em. Cần phấn đấu để các em khi đi thi quốc  tế thì phải giao dịch được tiếng Anh”.

Vì vậy, ông Nhân cho rằng Bộ GD-ĐT cần chỉ đạo các trường chuyên  phải tăng cường bồi dưỡng tiếng Anh cho các em học sinh giỏi.

 “Bởi để giao dịch tiếng Anh khi đi thi quốc tế, các em chỉ cần học 2.500 từ tiếng Anh, 3 năm THPT mỗi năm học 800 từ là điều hoàn toàn trong tầm tay, nhất là hiện nay chỉ cần bật tivi, mạng lên là có cơ hội nghe tiếng Anh”, ông Nhân nói.

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, tiếng Anh là công cụ bắt buộc. Các bạn trẻ không được để tụt hậu ngoại ngữ, trước 20 tuổi phải thành thạo ngoại ngữ, không thì rất thiệt thòi, ai chưa học phải cố gắng học ngày học đêm.
Video: Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bằng tiếng Anh tại lễ khai giảng ĐH Việt-Đức


Bên cạnh đó, ông Nhân cũng nhắn nhủ các bạn học sinh cần nỗ lực hết mình để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được vừa qua.

 “Đơn cử như thành tích của GS Ngô Bảo Châu đã khiến cho cả thế giới biết đến Việt Nam. Chúng ta phấn đấu để giữ vững trong top 10 thế giới về thành tích Olympic quốc tế”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

 “Tôi hiểu cảm giác xúc động của các em khi được giương cao cờ Tổ quốc ở trường quốc tế. Nếu các em ra Trường Sa, giương cao quốc kỳ và hướng nhìn 4 bề Tổ quốc đều là biển cả, các em sẽ còn xúc động hơn. Lúc đó, trong mỗi người chúng ta sẽ tự ý thức được trách nhiệm của mình đối với tương lai đất nước”, ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.
Video: Ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích kinh tế bằng tiếng Anh

VTV

Cũng trong buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tặng đại diện cho em Nguyễn Thế Hoàn - cậu học trò nghèo đến từ quê lúa Thái Bình chiếc mũ rơm.

Chiếc mũ rơm là biểu tượng cho sự vượt khó khăn, bom đạn để đến trường của thế hệ cha ông trong thời kỳ kháng chiến.

 
Trong số 45 em học sinh được Bộ GD-ĐT tuyên dương lần này, có 28 em tham gia dự thi Olympic  và 15 em học sinh xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia. 15 em học sinh xuất sắc nhất kỳ thi THPT quốc gia là những em có tổng điểm ba môn thi từ 28,25 điểm trở lên đối với tổ hợp môn Toán-Văn-Anh; 28,5 điểm trở lên với tổ hợp xét tuyển Toán-Lý-Anh và tổ hợp Văn-Sử-Địa lý; 29,25 điểm trở lên đối với tổ hợp các môn Toán-Lý-Hoá và Toán-Hoá-Sinh.

Bộ GD-ĐT cho biết, 7 em học sinh đoạt huy chương vàng Olympic quốc tế sẽ được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có các em Nguyễn Thế Hoàn (HCV Olympic Toán), Đinh Thị Hương Thảo (HCV Olympic Vật lý) và Vũ Thanh Trung Nam (HCV Olympic Vật lý).. Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho các học sinh còn lại.
 

Mỗi học sinh cũng sẽ nhận được một thẻ ngân hàng có số dư tài khoản 10 triệu đồng và một suất học bổng toàn phần trong trường hợp em đó theo học hệ chính quy và đạt danh hiệu sinh viên từ khá trở lên trong các năm học tại trường đại học công lập.

Bộ GD-ĐT cũng tặng bằng khen cho 5 tập thể và 30 cán bộ, giáo viên có thành tích trong công tác tập huấn và hướng dẫn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2015.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn