Ông Nguyễn Bá Thanh: 'Còn tức nhau, đánh nhau thì bên nào cũng thương vong'

Thời sựThứ Tư, 02/07/2014 02:05:00 +07:00

(VTC News) - Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, đất nước Việt Nam từng trải qua chiến tranh, nên cuộc đấu tranh với Trung Quốc phải bằng nhiều cách và còn dài.

(VTC News) - Ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh, đất nước Việt Nam từng trải qua chiến tranh, nên cuộc đấu tranh với Trung Quốc phải bằng nhiều cách và còn dài.

Sáng 2/7, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng do ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hải Châu
.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ quan tâm đến công tác điều hành của UBND TP Đà Nẵng đối với các vấn đề quản lý đô thị trên địa bàn. Trong đó, thông tin người Trung Quốc đội lốt, mượn danh người Việt Nam để mua đất tại Đà Nẵng gây lo lắng trong dư luận.

ông Thanh, Đà Nẵng, cử tri, biển đông, Trung Quốc, giàn khoan, biển đảo
Cử tri Nguyễn Hồng Chí (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nêu ý kiến về vấn đề chống tham nhũng và chủ quyền biển đảo 

Đặc biệt là sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và liên tiếp thực hiện các hành động leo thang, đâm va, đẩy đuổi lực lượng chấp pháp của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên vùng biển đặc quyền kinh tế của nước ta được các cử tri quan tâm.

Cử tri Đỗ Thành Công, phường Hòa Thuận Đông nêu ý kiến: “Theo báo cáo tôi rất phấn khởi, nhưng UBND huyện Hoàng Sa là của Việt Nam, chúng ta không chỉ lên án mà phải có các hành động, biện pháp phù hợp".


Cử tri Nguyễn Hồng Chí cho biết: “Các cơ quan có chủ trương chống tham nhũng nhưng xử lý chưa dứt điểm, chưa rõ ràng. Nhiều ngành lợi dụng để kê khai, tham nhũng, làm mất uy tín của chế độ chúng ta. Các cơ quan cần có công tác kiểm tra, cần tiết kiệm từ các cấp chính quyền, tất cả các thành phần để loại bỏ các thành phần tham nhũng ra khỏi đội ngũ.

ông Thanh, Đà Nẵng, cử tri, biển đông, Trung Quốc, giàn khoan, biển đảo
Theo Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền là dài hơi và cần được cân nhắc thấu đáo

Chúng ta chủ trương bảo vệ tổ quốc, bảo vệ chủ quyền bằng con đường đàm phán hòa bình, trên nguyên tắc luật pháp quốc tế, nhưng Trung Quốc không nghe, họ vẫn ngang ngược triển khai đường chín đoạn. Hoàng Sa đã bị họ chiếm 40 năm nay, vậy bao giờ Trung Quốc trả lại cho ta và có trả hay không, chúng tôi cần có câu trả lời rõ ràng.

Không những vậy, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 thì các cơ quan có nhiều chủ trương nhưng chưa kịp thời. Tại sao các địa phương lại để xảy ra sự việc đập phá như vậy, làm ảnh hưởng đến tình hình chung, đại biểu trả lời cho cử tri chúng tôi được biết. Những gì đã diễn ra tôi thấy rất buồn”.

ông Thanh, Đà Nẵng, cử tri, biển đông, Trung Quốc, giàn khoan, biển đảo
Bên cạnh các vấn đề trên biển Đông, cử tri yêu cầu giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, quản lý đô thị cho người dân

Giải đáp các thông tin liên quan đến công tác quản lý, điều hành trên địa bàn TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chia sẻ: “Sau khi thông tin một số nhà đầu tư Trung Quốc, người Trung Quốc đội lốt, mượn danh để mua đất, đầu cơ ở Đà Nẵng, UBND thành phố đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, rà soát nhưng tính đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào như thông tin cử tri đã nói.

Riêng đối với vấn đề Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền và thềm lục địa nước ta, UBND TP Đà Nẵng đã thông tin, triển khai chủ trương xuống đến tận tổ dân phố để có hướng chỉ đạo kịp thời. Riêng các vấn đề về công tác quản lý đô thị, quy hoạch, thay mặt UBND TP Đà Nẵng sẽ tiếp thu và có thông tin phản hồi sớm”.


ông Thanh, Đà Nẵng, cử tri, biển đông, Trung Quốc, giàn khoan, biển đảo
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết trả lời chất vấn của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc 

Ghi nhận ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, Trưởng ban Nội chính Trung ương nói: “Vụ giàn khoan Hải Dương 981 chúng ta đang đấu tranh bằng biện pháp hòa bình. Chúng ta làm vẫn quyết liệt, tích cực. Bây giờ các cử tri hỏi vì sao để Hà Tĩnh, Bình Dương như vậy là do xảy ra trong thời gian ngắn, lượng công nhân đông nên mới xảy ra. Và sau khi xảy ra, chúng ta đã có những hành động kịp thời để giải quyết sự việc.

Còn tức nhau, đòi đánh nhau thì kết cục là bên nào cũng bị thương vong. Đất nước mình từng bị chiến tranh rồi, nên việc đấu tranh phải bằng nhiều cách. Cuộc đấu tranh này còn lâu dài lắm nên cần phải được xem xét”.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn