Ông Moon Jae In là tổng thống thứ 12 của Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 10/05/2017 07:01:00 +07:00

Theo Korea Times, vào lúc 2h04 ngày 10/5 theo giờ địa phương (0h04 theo giờ Hà Nội), với 79,3% số phiếu được kiểm, ông Moon đã giành chiến thắng với 39,9% phiếu bầu.

Hinh anh

 Ông Moon Jae In, 64 tuổi, một cựu luật sư nhân quyền đã đắc cử tổng thống Hàn Quốc trong cuộc bầu cử sớm ngày 9/5. Đối với một cuộc bầu cử thông thường, tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ có khoảng 2 tháng chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, vì đây là cuộc bầu cử được tổ chức bất thường sau khi một tổng thống bị phế truất, tổng thống mới sẽ nhậm chức ngay sau khi có kết quả cuối cùng. (Ảnh: Reuters)

Hinh anh

Từ trước khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được công bố, 2 đối thủ chính của ông Moon trong cuộc bầu cử đã nhận thua và ông đã tuyên bố chiến thắng tại quảng trường Gwanghwamun (Seoul) trước đó gần 2 giờ. Theo Korea Times, vào lúc 2h04 ngày 10/5 theo giờ địa phương (0h04 theo giờ Hà Nội), với 79,3% số phiếu được kiểm, ông Moon đã giành chiến thắng với 39,9% phiếu bầu. Xếp sau ông Moon là đối thủ Hong Joon Pyo của đảng Tự do Hàn Quốc với 25,6% phiếu bầu. (Ảnh: Reuters)

Hinh anh  3

 "Tôi bày tỏ sự biết ơn và chia sẻ đến các đối thủ của mình. Tôi sẽ chung tay với họ để hướng về tương lai. Kể từ ngày mai, tôi sẽ trở thành tổng thống của tất cả các bạn. Tôi sẽ phụng sự và đoàn kết cả những người không ủng hộ mình. Tôi sẽ không quên hy vọng và mong muốn của các bạn. Tôi sẽ tạo nên một đất nước nơi công lý và nguyên tắc được gìn giữ và nhân dân là người chiến thắng", ông nói trước đám đông người ủng hộ ở quảng trường Gwanghwamun. "Tôi sẽ đi con đường đúng đắn", tổng thống đắc cử của Hàn Quốc tuyên bố.  

Hinh anh  4

 Moon được cho là người có quan điểm tự do và tiến bộ. Trong tuyên bố chiến thắng, ông hứa sẽ trở thành một lãnh đạo để người dân có thể tự hào. "Tôi sẽ xây dựng một quốc gia mới. Tôi sẽ xây dựng một Hàn Quốc vĩ đại và đầy tự hào. Tôi sẽ là vị tổng thống tự hào trong một quốc gia đáng tự hào", ông nói. (Ảnh: Reuters)

Hinh anh  5

Trong số 15 ứng viên ra tranh cử (2 người rút lui vào giờ chót), ông Moon luôn là ứng viên được dự đoán sẽ chiến thắng, một phần vì sự tức giận của công chúng đối với vụ bê bối của cựu tổng thống Park Geun Hye, một người của phe bảo thủ, dẫn đến việc cử tri dồn phiếu cho ứng viên cánh tả. Ông Moon từng tranh cử tổng thống năm 2012 nhưng thất bại trước bà Park. Trong ảnh, người ủng hộ ông Moon tại một điểm theo dõi kết quả bầu cử công cộng reo mừng trước kết quả các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu đều nghiêng về phía ông. (Ảnh: Reuters)

Hinh anh  6

Tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử này là 77,2%, cao hơn cuộc bầu cử trước (75,8%) nhưng vẫn không đạt mức 80% như kỳ vọng của nhiều người khi tỷ lệ cử tri đi bầu sớm là rất khả quan. (Ảnh: Reuters)

Hinh anh  7

Chiến thắng của ông Moon đã kết thúc 10 tháng bê bối bủa vây chính trường Hàn Quốc kể từ khi mối quan hệ của cựu tổng thống Park với người bạn thân bị phanh phui, kéo theo việc bà Park bị phế truất, truy tố và nhiều lãnh đạo tập đoàn lớn ở Hàn cũng bị điều tra, truy tố vì liên quan. Việc ông Moon trở thành tổng thống sẽ chấm dứt 10 năm nắm quyền của phe bảo thủ tại Hàn Quốc, ông hứa hẹn sẽ có cách tiếp cận mềm mỏng với Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn