Ông Mã Anh Cửu lên kế hoạch thị sát trái phép đảo Ba Bình

Thế giớiThứ Tư, 27/01/2016 11:44:00 +07:00

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ có mặt trong đoàn quan chức của đảo này tới thị sát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 28/1.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ có mặt trong đoàn quan chức của đảo này tới thị sát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 28/1.

Theo tuyên bố của văn phòng lãnh đạo Đài Loan, ông Mã sẽ đến đảo Ba Bình ngày 28/1 nếu thời tiết cho phép.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Mã đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp.
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Reuters cho hay, ông Mã Anh Cửu đã yêu cầu nữ lãnh đạo mới đắc cử Thái Anh Văn cử một đại diện tham gia chuyến đi này.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của bà hôm nay cho biết sẽ không cử đại diện tham gia chuyến đi này. Ông Mã sẽ rời khỏi nhiệm sở và bà Thái sẽ nắm quyền lãnh đạo đảo Đài Loan từ tháng 5 tới.

Trước đó, ông Mã Anh Cửu từng huỷ kế hoạch thị sát trái phép đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ngày 12/12/2015. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan Nội chính Trần Uy Nhân và các quan chức khác của chính quyền Đài Loan tiến hành chuyến đi và dự cái gọi là "lễ khánh thành" một số công trình xây dựng trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các nguồn tin cho hay lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu dự kiến tới đảo Ba Bình nhưng phải hủy kế hoạch vì áp lực từ phía Mỹ.

China TimesUnited Evening News cho biết, đại diện Mỹ tại Đài Loan đã thể hiện quan ngại về trong chuyến thăm dự kiến của ông Mã.

Trước sự việc trên, ngày 13/12/2015, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố việc Đài Loan bất chấp quan ngại của Việt Nam, của các nước cũng như cộng đồng quốc tế, cử quan chức đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tiếp tục tuyên bố sử dụng một số công trình trên đảo là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình tranh chấp ở Biển Đông.

"Việt Nam kiên quyết phản đối và mạnh mẽ bác bỏ hành động này. Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự”, ông nói.

Đảo Ba Bình là hòn đảo lớn nhất và thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng bị Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp và thường xuyên phái lực lượng tuần duyên tới đây.

Hồi tháng 8, Đài Loan tuyên bố xây xong ngọn hải đăng phi pháp trên đảo Ba Bình của Việt Nam và đưa vào sử dụng cuối năm 2015.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn