Ông Lương Hoài Nam: AirAsia là hãng hàng không giá rẻ mẫu mực

Thế giớiChủ Nhật, 28/12/2014 09:02:00 +07:00

Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không Việt Nam có những chia sẻ về hãng hàng không giá rẻ AirAsia, nơi có chuyến bay QZ8501 vẫn đang mất tích.

(VTC News) - Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không Việt Nam có những chia sẻ về hãng hàng không giá rẻ AirAsia, nơi có chuyến bay QZ8501 vẫn đang mất tích.

VTC News đăng tải nguyên văn bài viết của ông Lương Hoài Nam.

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ mẫu mực. Tony Fernandes, Tổng giám đốc AirAsia, là một doanh nhân đáng kính, người có thể coi là lãnh tụ của cách mạng hàng không giá rẻ châu Á, mang lại cơ hội đi máy bay với giá vé rẻ cho hàng trăm triệu người dân ở khu vực này.

Có thể nói, nếu không có AirAsia thì đã chưa có hàng không giá rẻ ở Việt Nam, chưa có sự bùng nổ thị trường hàng không nội địa ở nước ta từ năm 2007 đến nay.

Máy bay Aisrbus A-320 của hãng Air Asia
Máy bay Aisrbus A-320 của hãng Air Asia 
Chưa bao giờ các đường bay, sân bay nội địa ở Việt Nam lại nhộn nhịp như bây giờ, khi hàng không giá rẻ đã chiếm đến 50% thị phần và sẽ còn tiếp tục tăng lên, theo tôi, đến trên dưới 65%.

Trong các công việc cũ, tôi đã gặp và làm việc với Tony một số lần. Tôi dành cho con người này sự kính trọng đặc biệt vì tài năng, tầm nhìn kinh doanh.Tôi cũng thích tính vui nhộn, nghịch ngợm ở ông. Tôi đã cố gắng học từ ông, dù chưa được nhiều.

Video: Toàn cảnh máy bay của AirAsia mất tích

AirAsia đã 3 lần cố gắng đầu tư vào hàng không giá rẻ ở Việt Nam.

Lần thứ nhất với Pacific Airlines, khi tôi là Tổng giám đốc ở đó. Cá nhân tôi muốn AirAsia và Tony, nhưng Bộ Tài chính đã không chọn AirAsia vì họ trả giá thấp hơn so với Qantas với mô hình hàng không giá rẻ Jetstar.

Lần thứ hai AirAsia định đầu tư làm hàng không giá cùng với Vinashin, với tên gọi Vina AirAsia. Thú thực, vì lợi ích của Jetstar Pacific, tôi không ủng hộ dự án này được.

Lần thứ ba AirAsia định đầu tư làm hàng không giá rẻ với một đối tác Việt Nam khác. Tôi ít nhiều ủng hộ, nhưng dự án này cũng không thành.

Dù thế nào thì AirAsia là một hãng hàng không mà tôi khâm phục và Tony Fernandes là một doanh nhân hàng không tôi đặc biệt kính trọng.

Tôi cầu mong và hi vọng về một điều diệu kỳ, một kết cục có hậu cho chuyến bay này và những hành khách, tổ bay trên chuyến bay. Nếu không thể có hậu được cho tất cả họ thì cho thật nhiều người trong số họ, càng nhiều càng tốt".

Lương Hoài Nam
Bình luận
vtcnews.vn