Ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu bồi thường sau gần 18 năm tù oan sai

Pháp luậtChủ Nhật, 29/11/2015 05:49:00 +07:00

Cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn ông Nén làm thủ tục yêu cầu bồi thường, đồng thời hẹn ngày tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

Cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn ông Nén làm thủ tục yêu cầu bồi thường, đồng thời hẹn ngày tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén. 

Vào ngày 3.12, TAND tỉnh Bình Thuận cùng với các cơ quan khác là Công an, Viện KSND sẽ tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình.

11 điểm của vụ án không thể làm rõ
Đại tá Phạm Thật – Thủ trưởng cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận đã ký quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Huỳnh Văn Nén, do sau khi tiến hành điều tra thấy hành vi của bị can Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm “giết người” và “cướp tài sản”.
Ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu bồi thường.
Ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu bồi thường. 

Theo quyết định giám đốc thẩm của TAND tối cao về việc hủy bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận (phần quyết định đối với Huỳnh Văn Nén về tội giết người, cướp tài sản và tổng hợp hình phạt) để điều tra lại theo thủ tục chung ngày 6.1.2015, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã bàn giao vụ án trên cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra lại. Kết quả điều tra, đã đủ cơ sở để kết luận về hành vi của Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm giết người và cướp tài sản. Cụ thể như sau:
Cơ quan điều tra đã đánh giá lại 11 điểm của vụ án chưa được làm rõ cho tới nay. Theo kết quả điều tra lại, điều tra viên Cao Văn Hùng là người điều tra vụ án trước đây trình bày: Do không khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu… thái độ khai báo của Nén ở giai đoạn đầu thiếu thành khẩn, khai nhỏ giọt và dần về sau khai báo thành khẩn hơn nên điều tra viên tin tưởng lời khai sau cùng là sự thật mà không đi sâu điều tra xác minh làm rõ những mâu thuẫn để đến nay không còn điều kiện làm rõ.
Huỳnh Văn Nén và cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận_Ảnh: Nguyễn Thận
Huỳnh Văn Nén và cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận_Ảnh: Nguyễn Thận 

Huỳnh Văn Nén bị mớn cung, nhục hình
Cơ quan điều tra hỏi cung lại, Huỳnh Văn Nén khai là do trước đây bị điều tra viên mớm cung, nhục hình nên mới khai giết bà Bông chứ sự thật Nén không giết bà Bông và không biết gì về vụ án.
Từ đó, đi đến kết luận quá trình điều tra lại gặp nhiều khó khăn do hiện trường đã thay đổi, một số người biết việc đã đi khỏi địa phương hoặc không còn nhớ rõ nội dung vụ án nên nhiều nội dung theo yêu cầu của TAND Tối cao không thể điều tra làm rõ.
Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT đã làm rõ được là mặc dù trước đây Huỳnh Văn Nén khai nhận hành vi giết, cướp tài sản của bà Lê Thị Bông trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử nhưng toàn bộ lời khai nhận tội đó không có chứng cứ khác chứng minh, không khớp với nhân chứng và hiện trường. Vì vậy, có căn cứ để kết luận Huỳnh Văn Nén không thực hiện tội phạm như đã khai báo trước đây.
Xét thấy hành vi của Huỳnh Văn Nén không cấu thành tội phạm giết người và cướp tài sản, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận đình chỉ điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén, chấm dứt mọi hoạt động điều tra đối với Huỳnh Văn Nén.
Ở một diễn biến khác, có thông tin rằng Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã bắt được nghi phạm giết bà Lê Thị Bông và đang tiến hành điều tra làm rõ.
Trước đó, ông Nguyễn Phúc Thành (người dân tại huyện Hàm Tân) đã có đơn tố cáo nhân vật Nguyễn Thọ (bạn của ông Thành) là thủ phạm giết bà Bông chứ không phải ông Huỳnh Văn Nén.
Đơn tố cáo của ông Thành là nguyên nhân chính dẫn đến việc Viện KSND tối cao kháng nghị hủy án để điều tra lại, mở đường cho việc minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén.
Video bị bắt oan được bồi thường 1 triệu USD


Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn