Ông Huỳnh Văn Nén gặp toà án thương lượng bồi thường oan sai

Bản tin 113Thứ Sáu, 20/05/2016 12:35:00 +07:00

Sáng 20/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận có cuộc gặp mặt với người tù oan Huỳnh Văn Nén để thương lượng về việc bồi thường án oan sai hơn 17 năm của ông Nén.

(VTC News) - Sáng 20/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận có cuộc gặp mặt với ông Huỳnh Văn Nén để thương lượng về việc bồi thường án oan sai hơn 17 năm.

Vợ chồng ông Huỳnh Văn Nén, cụ Huỳnh Văn Truyện bố ông Nén và ông Nguyễn Thận - người được ông Nén ủy quyền yêu cầu TAND tỉnh Bình Thuận bồi thường đã có mặt tại tòa từ rất sớm.

Tham gia buổi thương lượng còn có thẩm phán Trần Thị Thiên Hương – người được phân công thụ lý giải quyết yêu cầu bồi thường của ông Nén, cùng 3 luật sư Nguyễn Văn Quynh, Phạm Công Út và Trần Văn Đạt.

Ông Nén bàn bạc với các luật sư về buổi thương lượng với TAND Bình Thuận
Ông Nén bàn bạc với các luật sư về buổi thương lượng với TAND Bình Thuận (Ảnh: NLĐ) 

Cuộc gặp mặt thương lượng của TAND tỉnh Bình Thuận hôm nay được coi là động thái tích cực, khẩn trương sau chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khi làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận và Cục Bồi thường Nhà nước về việc giải quyết bồi thường oan sai hơn 17 năm của ông Huỳnh Văn Nén.

Trước đó, ông Nén đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại tới Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) ngày 8/4 và TAND tỉnh Bình Thuận ngày 11/4. Trong đơn ông Nén đề nghị bồi thường tổng cộng số tiền 18 tỷ đồng, nhưng không nêu cụ thể từng số tiền yêu cầu bồi thường. 

Luật sư Phạm Công Út - 1 trong 7 luật sư bào chữa miễn phí cho ông Huỳnh Văn Nén nhiều năm qua cho rằng mỗi năm tù oan của ông Nén phải được bồi thường 1 tỷ đồng, số tiền này chỉ tạm để an ủi những thiệt thòi mà ông Nén phải gánh chịu suốt 18 năm qua.

Ông Nguyễn Thận – người được ông Nén ủy quyền trong việc yêu cầu bồi thường, cho biết con số 18 tỷ là con số chốt lại sau khi gia đình ông Nén cùng nhóm luật sư bào chữa đã hỗ trợ tư vấn, bàn bạc.

Trước đó, tại buổi làm việc diễn ra ngày 4/5, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã đề nghị TAND tỉnh Bình Thuận lập tổ chuyên trách xử lý vụ việc này, có kế hoạch cụ thể cho từng khoản đàm phán trên tinh thần việc bồi thường thiệt hại cần được làm một cách khẩn trương.

Ông Bình cũng cho hay, nếu cần thiết TAND Tối cao sẽ đề nghị Bộ Tài chính cử chuyên gia giỏi vào Bình Thuận hỗ trợ giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh công tác thẩm định các khoản yêu cầu bồi thường oan sai cho ông Nén.

Chánh án TAND Tối cao cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xử lý bị can Nguyễn Thọ hung thủ thật sự gây nên án oan cho ông Nén. 

Video: Ông Huỳnh Văn Nén bị tai nạn nghiêm trọng, chấn thương sọ não

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn