Ông Hải 'lơ' và cuộc chia tay của một HLV 'ngang tàng'

Thể thaoThứ Sáu, 01/05/2015 10:47:00 +07:00

Nếu tính luôn cả lần đưa Bình Dương lên hạng Nhất thì đây là lần thứ năm ông Lê Thụy Hải chia tay đội bóng đất Thủ và lần này có vẻ là ông Hải thảnh thơi nhất..

Nếu tính luôn cả lần đưa Bình Dương lên hạng Nhất thì đây là lần thứ năm ông Lê Thụy Hải chia tay đội bóng đất Thủ và lần này có vẻ là ông Hải thảnh thơi nhất…

Ông Hải nói nguyên nhân ông rời Bình Dương vì tuổi cao nên không còn nhanh nhạy và đã cạn phần nào nhiệt huyết, nhưng chắc chắn đó chỉ là nguyên nhân rất, rất nhỏ.
Nguyên nhân lớn hơn là ông cảm thấy mình không được tôn trọng. Vẫn là căn bệnh của ông chủ và người làm thuê, nhưng lần này ông Lê Thụy Hải thấy rằng khi hai bên không còn tôn trọng nhau thì tốt nhất là ra đi trong danh dự bằng một lá đơn từ chức.
 
Nhưng nhiều người sẽ thắc mắc là vì sao đúng vào thời điểm ông Hải chuẩn bị từ chức thì Công Vinh lại lên tiếng nói rất nhiều điều không hay về ông trong đó có cả chuyện “điếu đóm” để được đá chính.
Đến nay đó mới chỉ là lời nói một phía từ Công Vinh và cũng chưa cầu thủ nào xác định điều đấy, hay “đồng lõa” với tố cáo của Công Vinh. Ngay cả bản thân ông Hải chẳng buồn đôi co với cầu thủ mà ông không muốn đưa về Bình Dương và cũng ít tạo cơ hội để được đá chính.
Nhưng chuyện của Công Vinh với HLV Lê Thụy Hải chỉ là giọt nước làm tràn ly. Ngay cả chuyện liên quan đến những phát biểu của ông Hải về lứa cầu thủ bầu Đức hay về HLV Miura, về đội U23 Việt Nam cũng chỉ là một phần của việc đôi bên phải chia tay.
Ông Lê Thụy Hải nói về bằng cấp HLV
thethao/2015/04/30/L-Thy-Hi-khng-c-bng-A-HLV-1430386273.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Cái dở của bóng đá Việt Nam là có những cuộc chia tay mà nhiều khi chẳng ai dám nói lên sự thật, dù cả làng đều biết nó là những dích dắc trong làng bóng nội liên quan đến chuyện tiền nong mà ông chủ với người làm thuê có những phần rất tế nhị.
Cá nhân tôi không tin chuyện ông Hải đì cầu thủ và chờ “biếu xén” như Công Vinh, hay cầu thủ nào đó khuyên Công Vinh làm thế để được đá chính.
Nói ông Hải lương một tháng 100 triệu đồng nên không cần thêm tiền thì không đúng. Tuy nhiên việc một HLV lão làng như ông Lê Thụy Hải mà nhận tiền “cúng” từ cầu thủ thì chắc chắn nhiều người sẽ phản ứng cho rằng đó là bịa đặt. 
Chính một phóng viên thể thao khi làm “cò” cho cầu thủ đã từng bị ông Hải quát thẳng mặt vì đề nghị ông Hải nhận cầu thủ mà phóng viên này giới thiệu cho lãnh đạo đội Thanh Hóa lúc ông Hải còn huấn luyện cho đội bóng này.
Nguyên văn của lời đề nghị này là: “Chú nhận giúp cháu cầu thủ đấy vì lãnh đạo đội Thanh Hóa nói rằng tôn trọng chuyên môn của chú nên chú phải gật đầu thì lãnh đạo đội này mới ký hợp đồng. Nhận đi rồi cháu sẽ không quên phần trăm cho chú…”.
Lập tức phóng viên trên nhận ngay câu trả lời: “Tôi biết nhiều HLV ở nhiều đội chỉ cần gật một cái là có vài chục đến cả trăm triệu, thậm chí có những HLV và Giám đốc điều hành “bắt tay” nhau để hưởng lợi trên những bản hợp đồng của cầu thủ, nhưng với tôi thì chuyên môn là trên hết. Tôi chọn cầu thủ phù hợp với đội bóng của tôi và chịu trách nhiệm về việc nhận cầu thủ đó. Tôi không ăn tiền của “cò” vì tôi đã có tiền công xứng đáng của đội bóng trả cho tôi…”.
Phi vụ trên bất thành, nhưng phóng viên đấy rất nể ông Hải và nhiều người khi giới thiệu cầu thủ cho ông Hải mà muốn “lót tay” để dễ dãi cũng rất ngại điều đấy.
Với Công Vinh và với cấp trên của ông Hải thì chuyện một cầu thủ về với đội bóng nhiều sao lại là chuyện khác. Ở đây có những hợp đồng giữa ông chủ và cầu thủ mà không thông qua người làm chuyên môn. Ở đây dường như cũng không có sự tôn trọng giữa người làm công tác quản lý và người làm chuyên môn. Điều mà ai nhìn vào cũng biết chuyện Công Vinh về Bình Dương là chuyện của một người với một người và khi ấn một ngôi sao vào thì ông Hải buộc phải sử dụng.
 
Ông Hải thừa biết chuyên môn của Công Vinh, nhưng ông Hải tin rằng không có Vinh, Bình Dương vẫn có thể vô địch ngọt ngào. Ông để Công Vinh ngồi dự bị để khẳng định ông là người quyết định về chuyên môn và để những ai “đi đường tắt”, hay mượn chuyện của những bản hợp đồng để thực hiện các phi vụ phải sợ ông. Nói chung là ông Hải không muốn người ta “xỏ mũi” mình bằng những hợp đồng tiền tỷ rồi bắt mình phải đưa cầu thủ đấy ra sân và trở thành cầu thủ của những con tính, những canh bạc.
Và chuyện Công Vinh kiên nhẫn cũng là điều đáng khen cho đến khi Công Vinh lên tiếng, rồi ông Hải từ chức.
Ông Hải không thể không từ chức, hay nói đúng hơn là ông Hải hiểu được nếu mình không từ chức thì điều gì sẽ xảy ra. Và chắc chắn Công Vinh hiểu điều đấy nên những phát biểu “đầy ẩn ý” hướng về phía ông Hải cũng là một phần của cuộc chơi.
Video ông Hải "lơ" nói về Công Vinh
Tuổi 70, ông Hải còn cần gì nếu làm việc mà không được tôn trọng.
Tuổi 70, ông Hải có cần phải tranh cãi với ai, hay phải sợ ai để đánh mất chất của một HLV nổi tiếng “ngang tàn”.
Có một câu chuyện cần phải kể đó là cách đây không lâu, HLV Lê Thụy Hải đã mời một người bạn, cũng là một người anh ở nghiệp bóng đá của ông về Bình Dương chơi và chịu toàn bộ chi phí cho người anh đã hết thời đấy, rồi còn biếu ông này số tiền không nhỏ. Việc làm đấy của ông được giới trong nghề nể trọng vì ông uống nước nhớ nguồn và trọng tình nghĩa.
Tất nhiên một người trọng tình nghĩa như thế thì cũng phải trọng cả chính mình nên ra đi là hợp tình hợp lý thôi.
Và đây có lẽ là cuộc chia tay cuối của ông Lê Thụy Hải.

Nguồn: Khám Phá
Bình luận
vtcnews.vn