Ông Hà Văn Thắm bị bắt: Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lên tiếng

Kinh tếThứ Tư, 29/10/2014 07:45:00 +07:00

(VTC News) – Quan chức Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ ông Hà Văn Thắm bị bắt và lý do chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục xác minh.

(VTC News) – Quan chức Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ ông Hà Văn Thắm bị bắt và lý do chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục xác minh.

Trả lời báo chí tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối 29/10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước – bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Trong quá trình giám sát, thanh tra với các tổ chức tín dụng nói chung và ngân hàng Đại Dương nói riêng, Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện một số sai phạm trong hoạt động tín dụng của cá nhân ông Thắm”.
Việc khám xét nơi làm việc của ông Hà Văn Thắm tại tòa nhà DAEHA 360 Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội kết thúc lúc 22g ngày 24/10. Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến vụ án - Ảnh: Nguyễn Khánh/ Tuổi Trẻ 

Về những tội danh cụ thể của ông Hà Văn Thắm, bà Hồng cho biết ‘câu trả lời sẽ có sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện xong việc của mình’.

Còn theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, Chính phủ đã nghe báo cáo về vụ việc. Quan điểm của Chính phủ là với những vi phạm thuộc lĩnh vực kinh tế cần thận trọng, tạo điều kiện để người mắc sai sót tự khắc phục. 

“Chỉ khi họ không khắc phục được thì phải dùng biện pháp ngăn chặn, đây là việc của cơ quan bảo vệ pháp luật. Chính phủ hoàn toàn không có quan điểm hình sự hóa vấn đề kinh tế”, ông Nên khẳng định.
Ông Hà Văn Thắm - Ảnh tư liệu 
Theo ông Nên, cơ quan điều tra đã khởi tố, được Viện Kiểm sát phê chuẩn và sau đó dùng biện pháp ngăn chặn là bắt tạm giam với ông Thắm.

Như VTC News đã đưa tin, ngày 24/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm (42 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương - OceanBank).

Ông Thắm bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo điều 179 Bộ luật hình sự. Các quyết định và lệnh này đều được Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, việc bắt ông Hà Văn Thắm chỉ hoàn toàn liên quan đến một cá nhân, không giống như vụ bắt ‘bầu’ Kiên trước đây có tính sai phạm hệ thống.

Do đó, vụ việc xảy ra với cá nhân ông Hà Văn Thắm không làm ảnh hưởng đến ngân hàng OceanBank cũng như hệ thống tài chính, ngân hàng Việt  Nam.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn