Ông Dương Trung Quốc: “Nếu tôi là Bộ trưởng GD&ĐT…”

Thời sựThứ Sáu, 25/11/2011 12:02:00 +07:00

(VTC News) – Các ĐBQH bày tỏ sự hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhưng cũng chưa thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

(VTC News) – Các ĐBQH bày tỏ sự hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhưng còn chưa thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Sau phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận và Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ (ngày 24/11), một số ĐBQH nhận xét với báo chí về phần trả lời chất vấn của hai vị Bộ trưởng.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): “Nếu tôi là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT…”

ĐBQH Dương Trung Quốc (Ảnh: Kiều Minh) 
Bày tỏ nhận định của mình về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, vị ĐB có nhiều nhận xét sắc sảo này cho rằng, không thể buộc Bộ trưởng hứa ngay một điều gì cả, “vì ông chỉ là tư lệnh của một ngành, mà muốn xoay chuyển tình thế thì không chỉ một ngành mà làm được, ở đây còn là việc của cả bộ máy. Vấn đề là ông ấy sẽ chọn khâu nào, vấn đề nào, giải pháp đột phá nào”.

ĐB Dương Trung Quốc ví: “Nếu tôi là Bộ trưởng, trước mắt tôi sẽ tập trung vào giáo dục đại học, bởi bậc học này sẽ cho ra lò những… chiếc máy cái, máy cái bị lỗi thì lại sẽ tạo ra hàng loạt sản phẩm hỏng.

Tất nhiên, bậc học phổ thông cũng có rất nhiều vấn đề và mầm non cũng vậy, nhưng với thực lực của ta thì chưa thể khắc phục tất cả được”.

ĐB Quốc cũng thẳng thắn nếu là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thì ĐB này sẽ không khuyến khích các cán bộ quản lý đi làm luận án Tiến sĩ nữa, để tập trung đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên đại học.

ĐB Ya Duck (Lâm Đồng): "Tôi chưa thỏa mãn..."

Thành viên của UB TƯ Mặt trận tổ quốc Việt Nam chia sẻ chưa thỏa mãn với cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận.

“Không phải chỉ riêng cá nhân tôi mà nhiều ĐBQH khác cũng chưa hài lòng với cách trả lời vòng vo theo kiểu kéo dài thời gian và không rõ chủ đề của Bộ trưởng. Những câu trả lời của Bộ trưởng chủ yếu dựa vào các văn bản, Nghị định của Chính phủ và những vấn đề đó thì các ĐBQH đều đã rõ” – ĐB Ya Duck nói.

Dẫn chứng, ĐB Ya Duck cho rằng các ĐBQH nêu vấn đề tại sao cứ tổ chức dạy thêm, học thêm tràn lan và đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT nêu các giải pháp khắc phục tình trạng này, “nhưng Bộ trưởng không trả lời rõ ràng”.

Theo ĐB Ya Duck, nếu Bộ trưởng GD&ĐT trả lời thẳng vào vấn đề là tới đây Bộ G& ĐT sẽ kiên quyết không cho dạy thêm, học thêm và giao cho Sở GD& ĐT các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố ý vi phạm thì “trả lời như vậy là đủ và không còn ý kiến nào thắc mắc được!”.

ĐB Ya Duck cho rằng, trước khi Bộ trưởng trả lời chất vấn phải có sự kiểm tra thật kỹ dưới cơ sở xem họ làm được gì và còn tồn tại gì, tháo gỡ ra sao, chứ cứ ngồi một chỗ chờ cấp dưới báo cáo mà không nắm vững những khó khăn ở cơ sở, đến khi ĐBQH hỏi một đằng, Bộ trưởng trả lời một nẻo thì “chất vấn sẽ không có hiệu quả”.

ĐB Đào Trọng Thi (Hà Nội): "Bộ trưởng trả lời chưa được tập trung"

ĐBQH Đào Trọng Thi
(Ảnh: Kiều Minh) 
Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT “hơi lúng túng khi đăng đàn”, theo đó khi Bộ trưởng GD&ĐT nghe các câu hỏi thì chưa khái quát lại được nên trả lời chưa đúng trọng tâm.

“Tôi cũng phải nói rằng, chất lượng các câu hỏi chất vấn Bộ trưởng cũng không tốt, dẫn đến Bộ trưởng trả lời chưa được tập trung. Về các giải pháp mang tính chất đột phá và căn cơ để giải quyết những tồn tại của giáo dục hiện nay, Bộ trưởng chưa đưa ra được bởi đây là yêu cầu quá cao”.

Theo ĐB Đào Trọng Thi, trả lời chất vấn của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận mà đưa ra được giải pháp thì rất tốt. Tuy nhiên, ĐB Thi cũng nhìn nhận, cần phải nhận xét Bộ trưởng GD&ĐT đã quan tâm đến vấn đề đó (giải pháp – PV) - đây là mục đích rất quan trọng của chất vấn.

ĐB Thi cũng cho rằng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã quan tâm chuẩn bị kỹ cho lần đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên này, “nhưng có thể do còn chưa có kinh nghiệm, nên Bộ trưởng đã có những lúng túng nhất định, gặp phải vấn đề phức tạp và các câu hỏi tản mạn thì Bộ trưởng lúng túng cũng là điều dễ hiểu”.

ĐB Lê Thị Nga (Thái Nguyên): Đặt ở địa vị mình là người dân thì tôi có niềm tin vào vị Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Theo ĐB Lê Thị Nga, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho thấy Bộ trưởng Huệ nắm rất chắc vấn đề, nói năng lưu loát và có thái độ trả lời chất vấn rất thẳng thắn và dứt khoát.

“Tôi đánh giá cao về cách trả lời chất vấn của Bộ trưởng Vương Đình Huệ” – ĐB Nga nhấn mạnh.


Cũng theo ĐB Nga, thái độ của Bộ trưởng Vương Đình Huệ trong việc điều hành giá xăng dầu cũng rất rõ ràng, “thử đặt ở địa vị mình là người dân thì tôi có niềm tin vào vị Bộ trưởng này” – ĐB Nga nói.

ĐB Nga cũng bày tỏ, với nội dung chất vấn về các khoản chi phí xăng dầu và những vấn đề liên quan đến lỗ, lãi của ngành điện, Bộ trưởng Tài chính đã trả lời thẳng “có kiểm toán rồi” nên ĐB này bày tỏ tin vào các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thực hiện việc đó.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): Các Bộ trưởng đều đã đáp ứng được yêu cầu chất vấn

ĐB Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, Bộ trưởng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn rất kín kẽ, chặt chẽ.

“Theo tôi, phiên chất vấn hôm nay (24/11), Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời rất tốt các câu hỏi chất vấn vì đã chuẩn bị kỹ tài liệu để phục vụ yêu cầu chất vấn của Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì trả lời chưa thật sát với câu hỏi chất vấn. Tuy nhiên, các Bộ trưởng đều đã đáp ứng được yêu cầu chất vấn của các ĐBQH và cử tri” – ĐB Thuyền nhận xét.

Theo ĐB Nguyễn Bá Thuyền thì chất vấn và trả lời chất vấn là những vấn đề rất quan trọng, nếu chất lượng câu hỏi chất vấn mà sâu sắc, sẽ giúp cho Bộ trưởng có sự suy nghĩ kỹ càng và đưa ra những quyết sách tốt hơn.


Trần Vũ (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn