Ông Donald Trump tán dương ông Putin vì không trả đũa Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 31/12/2016 07:37:00 +07:00

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tán dương Tổng thống Nga Vladimir Putin vì không vội vàng đáp trả các lệnh trừng phạt Washington vừa áp đặt.

"Hành động trì hoãn (của ông Putin) thật tuyệt vời. Tôi luôn biết ông ấy là người rất thông minh", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 30/12.

Trước đó, ông Putin bác bỏ đề nghị của Bộ Ngoại giao Nga về việc trục xuất ngay lập tức các nhà ngoại giao Mỹ nhằm trả đũa những lệnh trừng phạt mới mà chính quyền Washington áp đặt lên Matxcơva.

Trump khen Putin 'rat thong minh' vi khong tra dua My hinh anh 1

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Ông Putin cho biết hành động tiếp theo của Nga sẽ phụ thuộc vào thái độ của chính quyền ông Trump, chứ không phải ông Obama, người sẽ rời Nhà Trắng ngày 20/1/2017.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump luôn tỏ thái độ coi trọng ông Putin trong khi Matxcơva bị cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ để giúp tỷ phú New York đắc cử.

Ngày 29/12, Tổng thống Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc gián điệp, áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo khác của Matxcơva vì cáo buộc xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, đồng thời đóng cửa hai cơ sở Nga trên lãnh thổ Mỹ.

35 nhà ngoại giao Nga tại đại sứ quán ở Washington và tổng lãnh sự quán ở San Francisco bị Mỹ mô tả là "không được hoan nghênh". Họ bị buộc phải rời Mỹ trong 72 giờ.

Điện Kremlin đã phản ứng mạnh mẽ trước động thái mới của Washington. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của tổng thống Nga, nói Mỹ muốn "hủy diệt" quan hệ với Nga, đồng thời cho biết Matxcơva sẽ đáp trả thích đáng.

Đây là lần Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với Nga do cáo buộc liên quan đến hoạt động tin tặc. Diễn ra vào những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, sự kiện đánh dấu giai đoạn căng thẳng mới hậu Chiến tranh Lạnh trong quan hệ giữa Washington và Matxcơva, vốn xấu dần do tình hình Ukraine và Syria.

Phản ứng trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên Twitter: "Thật buồn khi nhiệm kỳ của Obama khởi đầu bằng cam kết khôi phục quan hệ hợp tác (với Nga), lại kết thúc trong cơn vật vã chống Nga. RIP (hãy ra đi thanh thản)".

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn