Ông Donald Trump chiếm ưu thế, giá vàng sẽ vọt lên 44 triệu đồng/lượng?

Kinh tếThứ Tư, 02/11/2016 07:54:00 +07:00

Các chuyên gia HSBC nhận định nếu ông Donald Trump vượt qua bà Hillary Clinton trên đường đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ, giá vàng có thể vọt lên 44 triệu đồng/lượng.

Càng sát ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, “cuộc đua vào Nhà Trắng” càng ngày càng kịch tính. Sau khi có thông tin FBI điều tra email của bà Hillary Clinton, ông Donald Trump đã lấy lại được ưu thế, thậm chí còn vượt qua bà Clinton về tỷ lệ ủng hộ. Thông tin này tác động mạnh tới thị trường vàng.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 1 trên thị trường Mỹ, giá vàng hôm nay 1/11 tăng 11,9 USD/oucne lên 1.288,9 USD/ounce ở giữa phiên và đạt “đỉnh” 4 tuần. Trước đó, có thời điểm giá vàng chạm mốc 1.300 USD/ounce.

Nhưng đây chắc hẳn chưa phải điểm dừng của giá vàng. HSBC vừa công bố báo cáo mới nhất về thị trường vàng, về tầm ảnh hưởng của cuộc bầu cử Mỹ tới giá vàng. Theo HSBC, dù ông Donald Trump hay bà Hillary Clinton trở thành Tổng thống Mỹ, giá vàng đều bước vào xu hướng đi lên.

gia-vang-hom-nay-2-11-1

Ông Donald Trump chiếm ưu thế, giá vàng sẽ vọt lên 44 triệu đồng/lượng? 

Tuy nhiên, chiến thắng của hai ứng viên Tổng thống này có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Và chiến thắng của ông Donald Trump sẽ đẩy giá vàng tăng cao hơn và nhanh hơn.

“Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay có tầm quan trọng đặc biệt tới việc thiết lập chính sách kinh tế và chính sách đối ngoại của Mỹ. Và do đó, khi phải đối mặt với những thách thức của nền kinh tế như tăng trưởng chậm, bất bình đẳng thu nhập, nợ công cao và năng suất thấp, giá vàng sẽ đi lên” – Báo cáo viết.

"Đề xuất chính sách từ ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và đảng Cộng hòa Donald Trump thay đổi đáng kể, dẫn đến những tác động tiềm năng rất khác nhau đối với vàng và các tài sản khác” – Báo cáo cho biết thêm.

HSBC cho biết, nếu ông Donald Trump chiến thắng, chính sách bảo hộ về thương mại quốc tế sẽ tác động tới giá vàng. Theo HSBC, chính sách của bà Clinton cũng theo hướng này nhưng không quyết liệt bằng ông Trump.

Nếu ông Trump chiến thắng, HSBC dự báo giá vàng sẽ đạt 1.575 USD/ounce vào thời điểm cuối năm 2017. Trung bình cả năm 2017 giá vàng sẽ là 1.410 USD/ounce. Ở mức giá 1.575 USD/ounce, giá vàng trong nước sẽ đạt khoảng 44 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, nếu bà Clinton chiến thắng, chính sách lãi suất thấp và việc thúc đẩy nhu cầu vàng vật chất sẽ hỗ trợ giá vàng. HSBC dự báo chiến thắng của bà Clinton có thể giúp giá vàng tăng lên 1.400 USD/ounce vào cuối năm nay và 1.440 USD/ounce vào cuối năm 2017. Bình quân, giá vàng sẽ đạt 1.310 USD/ounce trong năm 2017.

Ở mức giá 1.440 USD/ounce, sau khi tính gia quy đổi và mức chênh lệch hiện tại, giá vàng SJC trong nước sẽ đạt khoảng 40 triệu đồng/lượng.

Không đưa ra dự báo cụ thể nhưng George Gero, Giám đốc điều hành tại RBC Wealth Management cũng tin rằng giá vàng sẽ có nhiều đột phá. George Gero nhấn mạnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đồng USD yếu đi và gần đây là việc dòng tiền có xu hướng chuyển sang các quỹ đầu tư vàng và nhu cầu vàng vật chất tăng vọt ở Ấn Độ sẽ hỗ trợ mạnh cho thị trường kim loại quý.

Không chỉ nhu cầu vàng ở Ấn Độ, đất nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới tăng, nhu cầu vàng tại Mỹ cũng có nhiều cải thiện. Theo HSBC nhu cầu vàng và bạc trong tháng 10 đã tăng rất mạnh. Ngân hàng này nhấn mạnh số liệu được công bố trên website U.S. Mint, American Eagle đã bán được 116.00 ounce đồng vàng. Bạc thậm chí được tiêu thụ mạnh hơn khi khách hàng mua vào hơn 3,8 triệu ounce.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn