Ông Đoàn Ngọc Hải xin lỗi người dân khu Mả Lạng

Thời sựThứ Hai, 03/07/2017 18:09:00 +07:00

Ông Đoàn Ngọc Hải thay mặt chính quyền xin lỗi người dân khu trung tâm Sài Gòn vì để dự án treo 16 năm khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Video: Ông Đoàn Ngọc Hải thay mặt chính quyền xin lỗi người dân khu Mả Lạng

"Thành phố nợ người dân một lời xin lỗi. Hàng nghìn người trong khu vực lo lắng hơn chục năm nay vì không rõ dự án sẽ làm lúc nào. Chúng tôi không dám sửa chữa nhà nên cứ để xập xệ, tạm bợ vì sợ di dời", anh Tuấn Anh bày tỏ bức xúc trong buổi đối thoại ngày 3/7 của ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) với 1.500 hộ dân khu Mả Lạng (tứ giác Nguyễn Cư Trinh) về dự án treo 16 năm nay.

ong-doan-ngoc-hai-doi-thoai-voi-1500-ho-dan-khu-ma-lang

 Cư dân phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: Duy Trần)

"Bà con ví tôi như cô gái 20 tuổi có người đến dạm ngõ nhưng chục năm nay không tới cưới. Chúng tôi cũng biết chủ đầu tư có nhiều vấn đề về giải tỏa, vốn… nên rất lo tình trạng này kéo dài", anh này nói.

Buổi đối thoại tiếp tục "nóng" khi hàng loạt người chất vấn chính quyền, chủ đầu tư về dự án treo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, an cư của hàng nghìn người dân. Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung cho biết có 2 căn thuộc khu vực giải tỏa, muốn chủ đầu tư phải bàn bạc với dân để thỏa thuận giá đền bù "chứ không đứng sau lưng chính quyền thúc ép".

"Chủ đầu tư phải công khai việc tái định cư ở đâu? Nếu tái định cư tại chỗ thì mức giá thế nào, còn nhận tiền thì mức bồi thường ra sao?", bà đề nghị.

Người đàn ông tên Khá nói lớn: "Chúng tôi bỏ việc làm ăn để dự đối thoại. Tôi muốn hỏi chủ đầu tư và chính quyền đã nhất trí thế nào để thực hiện dự án. Các anh đừng hứng lên thì làm, hứng lên thì nói rồi để đó phí tiền, công sức của dân".

Nhiều người cũng chia sẻ mong muốn vì một thành phố xanh – sạch – đẹp nên chấp thuận di dời. Nhưng họ yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền minh bạch, rõ ràng.

Ông Đoàn Ngọc Hải thay mặt chính quyền xin lỗi người dân vì để dự án chậm trễ. Ông cho biết chính quyền luôn lắng nghe và đứng về phía người dân, nếu chủ đầu tư không làm đúng luật, không đủ năng lực quận sẽ kiến nghị thành phố loại ngay.

"Tôi gửi số điện thoại cho bà con. Nếu ai thắc mắc cần giải đáp có thể gọi hoặc nhắn tin cho tôi giải quyết. Cán bộ nào nhũng nhiễu, làm khó dân trong quá trình làm dự án mọi người cứ thông báo đến tôi. Nếu kiểm tra thấy đúng, quận sẽ kỷ luật nghiêm khắc", ông Hải nhấn mạnh.

Phó chủ tịch quận 1 cũng mong muốn người dân đồng thuận cùng chính quyền, chủ đầu tư để sớm triển khai dự án và giá bồi thường sẽ được thẩm định theo thị trường. Sau buổi đối thoại, cơ quan chức năng sẽ xuống làm việc trực tiếp với từng hộ dân.

"Trước khi cho triển khai, thành phố và quận 1 đã rà soát rất kỹ. Chúng tôi sẽ không vì lợi ích của cá nhân mà đứng về phía nhà đầu tư làm thiệt thòi quyền lợi người dân. Mọi chuyện sẽ được giải quyết có tình, có lý", ông Hải nói.

Đại diện Bitexco - chủ đầu tư dự án cho biết tiếp nhận dự án từ năm 2006. Đơn vị này hiện làm đúng trình tự pháp luật để tránh khiếu kiện.

ong-doan-ngoc-hai-doi-thoai-voi-1500-ho-dan-khu-ma-lang-1

Ông Đoàn Ngọc Hải tại đối thoại. (Ảnh: Duy Trần)

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh có diện tích đất thu hồi hơn 6,8 ha, giới hạn bởi 4 tuyến đường gồm Nguyễn Trãi – Trần Đình Xu – Nguyễn Cư Trinh – Cống Quỳnh. Theo thống kê, tổng số nhà giải tỏa gồm 1.424 căn.

Khu đất này được lập dự án năm 2000 rồi giao Tổng công ty địa ốc Sài Gòn thực hiện. Đến năm 2006, dự án được chuyển giao cho tập đoàn Bitexco xây dựng cao ốc Văn phòng - Trung tâm thương mại – Căn hộ kết hợp chỉnh trang đô thị. Dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6/2018.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp UBND quận 1 tiến hành công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án. Thời gian hoàn thành việc giải phóng mặt bằng là trong quý II năm nay. Thành phố cũng yêu cầu Bitexco phải tập trung triển khai dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, đảm bảo nguồn lực tài chính để nhanh chóng thực hiện.

Tứ giác Nguyễn Cư Trinh nổi tiếng với cái tên khu Mả Lạng – "đất dữ" Sài Gòn xưa. Đây vốn là khu nghĩa địa, người dân xây nhà sống xen kẽ bên trong. Sau này mồ mả được di dời dần nhưng nơi đây lại rộ lên tệ nạn ma túy; là chỗ trú chân của giang hồ, người nghèo khổ.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn