Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn cô đơn đi dẹp cướp vỉa hè ở TP.HCM

Thời sựChủ Nhật, 20/08/2017 07:08:00 +07:00

Mặc dù ông Đoàn Ngọc Hải cùng đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 quyết liệt xử lý trạng lấn chiếm lòng, lề đường nhưng vẫn vấp phải muôn vàn khó khăn.

Ngày 7/8, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục xuống đường xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường sau 4 tháng tạm ngưng.

Vẫn thái độ quyết liệt, ông Đoàn Ngọc Hải đã chỉ đạo đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không ngoại trừ xe biển xanh, biển đỏ.

1

 Ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1 kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường.

Qua 4 ngày làm nhiệm vụ, đoàn kiểm tra liên ngành đã xử lý, xử phạt hàng chục xe ô tô đậu trên vỉa, lòng đường; trong đó có cả xe biển xanh, biển đỏ. Nhiều quán hàng bày bàn ghế ra vỉa hè cũng đã bị lực lượng tịch thu, lập biên bản xử phạt.

Đặc biệt, nhiều bãi xe không phép, hết phép nằm chình ình trên vỉa hè, lòng đường đã bị ông Hải yêu cầu xử lý, rút giấy phép hoạt động.

Dù đây là đợt thứ 2 đoàn kiểm tra liên ngành xử lý nhưng dường như tình trạng vi phạm vẫn không có dấu hiệu giảm. Hầu hết trên các tuyến đường quận 1, nhiều bãi giữ xe, ô tô, xe máy, quán hàng...  vẫn nằm tràn lan, chiếm dụng hết vỉa hè, lòng đường.

Thậm chí, khi đoàn kiểm tra xử lý vi phạm, những người vi phạm vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, phản ứng quyết liệt.

Video: Ông Đoàn Ngọc Hải hỏi chủ quán nhậu lấn chiếm có ai chống lưng không?

1111111

 Nhiều tài xế phản ứng khi bị xử phạt nhưng ông Hải vẫn kiên quyết xử lý.

Trước thực trạng trên, nhiều người không ngần ngại đặt ra câu hỏi trách nhiệm của các phường ở đâu trong vấn đề xử lý lấn chiếm lòng, lề đường trong thời gian qua?

Khi đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 dừng kiểm tra, xử lý để giao cho các phường, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tràn lan, nhiều bãi xe trái phép lại hoạt động ngang nhiên trở lại.

"Ai chống lưng cho những bãi xe trái phép, hết phép hoạt động?", câu hỏi được nhiều người đề cập.

Dù rất ủng hộ và tin tưởng ông Đoàn Ngọc Hải, nhưng nhiều người dân vẫn lo ngại khó xử lý triệt để vì các phường không quyết liệt xử lý. Nhiều người đặt câu hỏi phải chăng có dấu hiệu dung túng, bao che.

Mặt khác, lực lượng đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 quá mỏng trong khi địa bàn quận có tới 10 phường thì khó xử lý hết được nếu các phường không hợp tác.

Ngoài ra, khó khăn lớn nữa của đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 là không có sự đồng bộ, thống nhất của quận, huyện khác trong vấn đề xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nên người dân khó thực hiện.

111 3

 Xe biển đỏ bị ông Hải xử lý vì đậu trên vỉa hè.

Về vấn đề trên, trả lời VTC News, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia giao thông, nguyên giảng viên trường Đại học bách khoa TP.HCM) cho biết xử lý lấn chiếm lòng, lề đường phải có sự đồng thuận của các ban, ngành và kiên trì lâu dài mới thành công được.

“Thời gian qua, TP.HCM xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường chỉ giải quyết phần ngọn mà bỏ qua phần gốc nên thất bại là chuyện đương nhiên. Tôi có cảm giác các quận, phường đang làm theo phong trào mà thiếu sự nghiên cứu, đánh giá nhân - quả về tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Giải quyết vấn đề trên không thể đơn độc được mà phải có sự đồng thuận của các ban, ngành liên quan để cùng bàn bạc, nghiên cứu, đưa ra các giải pháp.

111111111 4

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên giảng viên trường Đại học bách khoa TP.HCM). (Ảnh: Quang Anh)

Xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đừng cứng nhắc, máy móc mà phải thích nghi, những chỗ có không gian vỉa hè thông thoáng, rộng có thể dành một phần vỉa hè nhỏ để buôn bán. Nghiên cứu vị trí bán hàng cho người bán hàng rong, bán hàng ban đêm.

Tăng cường kiểm tra, xử lý, phạt liên tục các trường hợp vi phạm để răn đe, buộc dân phải có cam kết.

Huy động thanh niên tham gia, thành lập nhóm tự quản (nhưng người có uy tín, trình độ như lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí) để tuyên truyền.

Kiên trì, lâu dài, bền vững với vấn để xử lý lấn chiếm lòng, lề đường để tạo thói quen. Khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra có nghĩa là lãnh đạo quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm, xuất hiện tiêu cực”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đưa ra giải pháp.

Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn