Ông Đinh La Thăng: 'Phải đốt lên ngọn lửa nhiệt huyết, không chần chừ nữa'

Thời sựThứ Năm, 03/03/2016 01:33:00 +07:00

Sáng 3/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó Bí thư thường trực Tất Thành Cang đã có buổi làm việc Ban quản lý Khu công nghệ cao thuộc Sở Khoa học côn

(VTC News) - Không hài lòng với hiệu quả của Khu Công nghệ cao TP.HCM, ông Đinh La Thăng cho rằng: "Tất cả chúng ta đều có cả, chỉ thiếu lửa thôi, phải đốt lên ngọn lửa nhiệt huyết, không chần chừ gì nữa."

Sáng 3/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Phó Bí thư thường trực Tất Thành Cang đã có buổi làm việc Ban quản lý Khu công nghệ cao thuộc Sở Khoa học công nghệ TP.HCM, đồng thời thăm một vài công ty điện tử có trụ sở tại đây.

Sau khi nghe báo cáo từ trước đến nay Khu Công nghệ cao thu hút 4 tỉ USD, Bí thư Thăng tỏ ý không hài lòng, và ông dẫn chứng bởi hai tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên không có Khu Công nghệ cao nhưng đã thu hút tập đoàn Samsung đầu tư, cụ thể Bắc Ninh thu hút 23 tỉ USD, Thái Nguyên thu hút 5-6 tỉ USD.

"13 năm hoạt động mà Khu Công nghệ cao thu hút được 4 tỉ USD là quá thấp. Tất cả chúng ta đều có cả, chỉ thiếu lửa thôi, phải đốt lên ngọn lửa nhiệt huyết, không chần chừ gì nữa" - ông Thăng nói.

Bí thư Thăng nhận định, Khu Công nghệ cao phải nâng cao giá trị cạnh tranh, sản phẩm công nghệ cao phải chủ đạo, phải đưa ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng.

Ông Thăng còn chỉ đạo, mong các nghiên cứu khoa học, các sáng tạo của sinh viên, nhà khoa học trẻ phải có sự gắn kết với thực tiễn đời sống, ứng dụng, chuyển giao các đề tài nghiên cứu khoa học vào cuộc sống.

Ông Thăng yêu cầu Khu Công nghệ cao có vai trò thu hút, liên kết với các trường đại học trọng điểm để phát triển các sáng tạo của sinh viên. Thúc đẩy việc thương mại hóa các sản phẩm khoa học công nghệ, đặc biệt là các sản phẩm có tính mũi nhọn của thành phố trong thời gian sớm nhất.
 Bí thư Đinh La Thăng: "Phải đốt lên ngọn lửa nhiệt huyết"

Giám đốc Sở Khoa học công nghệ TP.HCM Nguyễn Việt Dũng thừa nhận Khoa học công nghệ vẫn chưa tạo được động lực cho sự phát triển kinh tế chung của thành phố. Ông chia sẻ rất nhiều khó khăn đang tồn tại cần có cơ chế để thúc đẩy phát triển.

Ông Dũng phân tích, hiện nay tổng ngân sách đầu tư cho khoa học công nghệ chỉ hơn 2%, trong đó có đến 80% đầu tư hạ tầng, chỉ có khoảng 7% đầu tư vào nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm khoa học công nghệ.

"Lãnh đạo thành phố cần sớm có những chủ trương, nâng mức đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu, vườn ươm các sản phẩm khoa học lên 50-60% tổng ngân sách chi cho khoa học công nghệ. Cần có chính sách đãi ngộ tốt để thu hút các nhân tài trong và ngoài nước, liên kết các doanh nghiệp để thương mại hóa sản phẩm" - ông Dũng nói.

Bí thư Thăng cho rằng, là người đứng đầu ngành khoa học tại thành phố, ông Dũng cần phải chủ động đề xuất ngân sách chi bao nhiêu trong tổng phí, về các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, vườn ươm, thương mại hóa, phát triển hạ tầng...Không thể nói chung chung vậy được.

Ông Thăng yêu cầu: “Các anh cứ nói chủ trương, hỗ trợ, đề xuất, đang trình. Các anh nói cụ thể bao giờ xong, đừng nói chủ trương nữa. Trong báo cáo tôi vẫn chưa thấy sự thể hiện quyết tâm, đột phá, chưa đưa ra một mục tiêu cụ thể.

Phải xét vai trò, tỷ trọng phát triển của khoa học công nghệ chiếm bao nhiêu %, phải xác định nâng lên bao nhiêu, năng lực cạnh tranh bao nhiêu %, thu hút bao nhiêu tiền? Phải nói cụ thể từng mục tiêu".

Bí thư Đinh La Thăng mong muốn, với mục tiêu xây dựng TP.HCM thành trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học lớn, là đầu tàu kinh tế của cả nước thì khoa học công nghệ phải phát triển, là động lực thúc đẩy cho cả hệ thống phát triển. Phải đưa khoa học công nghệ là động lực, đầu tàu thúc đẩy phát triển, phải tạo được sức hút và sự lan tỏa không chỉ trong thành phố mà còn ở khu vực và cả nước.

Cùng ngày, Bí thư Thăng cũng đã đến thăm Công ty Sankyo của tập đoàn Nidec và Tập đoàn Samsung nằm trong Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Qua đó, ông Thăng nhận xét, tại Sankyo hầu hết nhân viên có trình độ, tay nghề cao làm việc trong mội trường công nghệ máy móc kỹ thuật hiện đại nhưng lương trung bình của công nhân chỉ 3,7 triệu đồng là hơi thấp.

Vì vậy ông mong muốn lãnh đạo công ty cần quan tâm hơn nữa đời sống công nhân, cũng như các phúc lợi, trợ cấp xã hội để công nhân yên tâm làm việc, cống hiến.

Video: Bí thư Đinh La Thăng làm việc với CA TP.HCM

Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn