Ông chủ Lầu Năm Góc sẽ phát biểu gì tại Đối thoại Shangri-La 2016?

Thế giớiThứ Sáu, 03/06/2016 12:23:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 2/6 đã có mặt tại Singapore sẵn sàng tham gia Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á - Đối thoại Shangri-La.

Theo Straitstimes, việc ông Carter đến tham dự hội nghị lần này cho thấy nỗ lực của Mỹ trong chiến lược đẩy mạnh ngoại giao để xây dựng và duy trì liên minh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á lần gần đây nhất kết thúc, Trung Quốc đã tăng cường tuần tra trên biển Đông và xây dựng một loạt các căn cứ quân sự trái phép tại khu vực này. 

jt-38267553-germany-us-ashton-carter-defence-020616 (1)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter 

Tuần trước, ông Carter cũng đã cảnh báo Trung Quốc có nguy cơ tạo ra một “Vạn lý trường thành tự cô lập” thông qua các động thái khiêu khích các quốc gia láng giềng.

Theo nguồn tin từ ban tổ chức, ông Carter sẽ có một bài phát biểu quan trọng với trọng tâm là những thách thức phức tạp về tình hình an ninh châu Á vào ngày 4/7 tới. 

Trung Quốc đã nhiều lần ngầm phát đi những tín hiệu cho thấy họ có thể sẽ sớm tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Bắc Kinh đã làm điều tương tự cách đây 2 năm trên biển Hoa Đông.

Trước động thái này của Trung Quốc, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết: “Chúng tôi tất nhiên sẽ rất quan ngại trước tuyên bố về một ADIZ của Trung Quốc.” 

Video: Ngoại trưởng Trung Quốc "nổi đóa" với phóng viên Canada

Ông này cũng cho rằng, tuyên bố ADIZ trên vùng lãnh thổ tranh chấp là hành động khiêu khích, nhưng đồng thời cũng khẳng định rằng 'một tuyên bố như vậy sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động quân sự của Mỹ'. 

Quân đội Mỹ gần đây đã thực hiện một số hoạt động “tự do hàng hải” bằng cách điều tàu chiến và máy bay tới các khu vực xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã và đang xây dựng trái phép để cho thấy Washington bác bỏ các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Chuyến công du tới Singapore lần này là lần thứ năm thứ 5 kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tháng 2/2015 của ông Carter tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi ông gọi là khu vực có ảnh hưởng quan trọng nhất đối với tương lai nước Mỹ.

Song Hy (Nguồn: Sraitstimes)
Bình luận
vtcnews.vn