Ông chủ Facebook rất thích Sa Pa

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 26/12/2011 05:00:00 +07:00

Đến Lào Cai bằng hai trực thăng, sau đó chuyển sang hai ôtô loại 7 và 16 chỗ, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đến thẳng khu sinh thái TOPAS.

Đến Lào Cai bằng hai trực thăng, sau đó chuyển sang hai ôtô loại 7 và 16 chỗ, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cùng bạn gái không nghỉ ở các khách sạn lớn trong trung tâm thị trấn Sa Pa, mà đến thẳng khu sinh thái TOPAS.

Đây là khu liên doanh giữa Đan Mạch và một công ty du lịch của Việt Nam, nằm cách thị trấn Sa Pa gần 20km, trên một ngọn đồi rất cao, có góc nhìn xuống thung lũng Mường Hoa và bản làng người Tày rất đẹp. Giá phòng tại đây dao động 94-117 USD/đêm.

Mark khám phá bản Thanh Phú, Sa Pa. Ảnh: Hoàng Tùng 


Đi bộ và đạp xe khám phá Sa Pa

Khoảng 9g, Mark cùng bạn gái Chan và đoàn tùy tùng với ba vệ sĩ bắt đầu di chuyển theo tuyến Thanh Kim - Thanh Phú dài khoảng 4km. Đây là tuyến đi bộ hấp dẫn nhất ở Sa Pa, bởi đường đất dốc, quanh co gấp khúc từ trên đỉnh núi cao gần 300m xuống thung lũng Mường Hoa.

Đến Thanh Phú, vùng đồng bào người Tày và Dao Đỏ, địa hình bằng phẳng, Mark và bạn gái đi xe đạp thể thao, được ôtô của khách sạn TOPAS chở đến theo đường vòng. Sau đó ôtô lại chở xe đạp ngược đường dốc về khách sạn, nơi Mark nghỉ.

Buổi trưa, Mark cùng bạn gái đi thăm bản làng người Tày, người Dao ở Thanh Phú. Hai người luôn tỏ ra ngạc nhiên và hỏi nhiều về các vật dụng sản xuất nông nghiệp như cày, bừa, bồ đựng ngô...

Mark đặc biệt thích thú đứng nhìn chiếc cối giã gạo bằng sức nước của đồng bào. Buổi trưa cả đoàn ăn trưa tại chỗ với những thực phẩm và đồ uống do những người phục vụ mang theo.

Cả buổi chiều nay, Mark và đoàn của mình khám phá Bản Hồ - một khu du lịch cộng đồng của người Tày, nổi tiếng với suối nước nóng, các món ăn địa phương và thái độ thân thiện, hiếu khách của người dân.

Mark và bạn gái vào nhiều nhà dân để xem những ngôi nhà sàn bằng gỗ, những tấm nệm ngủ làm bằng bông lau rừng, xem chuồng lợn, chuồng nuôi gà vịt và tỏ ra rất thích thú.

Giản dị nhưng khắt khe

Mark và bạn gái ăn mặc giản dị, áo thun, quần lửng, chống gậy trúc đi bộ rất nhanh và thân thiện với mọi người.

Tháp tùng với Mark là một nhóm vệ sĩ rất “hình sự”. Họ luôn đi trước hơn cả trăm mét để “dò đường”, nếu thấy có người lạ mang máy ảnh hoặc nghi lén chụp ảnh, họ gọi ngay bằng bộ đàm treo lủng lẳng ở cổ thông báo cho đoàn chuyển hướng hoặc tạm dừng. Họ không cho phép tiếp cận và chụp ảnh đoàn của Mark.

Bạn gái Mark (đi đầu) cũng thích thú phong cảnh và tập tục của đồng bào Sa Pa. Ảnh: Hoàng Tùng

Các phóng viên phải rất cố gắng mới có được tấm ảnh về Mark đang đi trên cầu treo, lối đi duy nhất để ra ôtô trở về khách sạn TOPAS.

Mãi hơn 18g tối, Mark và bạn gái mới rời nhà dân ở Bản Hồ để trở về nơi nghỉ.

Theo nguồn tin riêng, Mark Zuckerberg đã yêu cầu Công ty du lịch Đức Minh - đơn vị được thuê để tổ chức chuyến đi - đảm bảo bảo mật mọi thông tin về hành trình trong ba ngày tại Sa Pa. Xe đón của công ty này được yêu cầu đến tận cầu thang máy bay và che cửa kính kỹ lưỡng để tránh ống kính của phóng viên.

“Đoàn yêu cầu không mang theo máy ảnh và cũng không được phép dùng điện thoại để chụp hình. Tuy nhiên, chúng tôi cũng được chụp chung với Mark và các thành viên trong đoàn cho biết sau khi rời Việt Nam sẽ gửi ảnh qua mail chứ không đưa trước nhằm bảo mật thông tin” -một thành viên tháp tùng Mark cho biết.

Dự kiến ngày mai 27-12, Mark rời Sa Pa để về Hà Nội bằng trực thăng trước khi tiếp tục vào TP.HCM.

Theo TTO


Bình luận
vtcnews.vn