Ông Ban Ki-moon tranh cử tổng thống Hàn Quốc?

Thế giớiChủ Nhật, 18/12/2016 11:30:00 +07:00

Có tranh cử tổng thống Hàn Quốc hay không là câu hỏi ông Ban Ki-moon được chất vấn nhiều nhất tại cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc hôm 16/12.

Đáp lại, ông tuyên bố sẽ trở về Hàn Quốc và cân nhắc nghiêm túc về việc tốt nhất ông có thể làm để giúp đất nước. Câu trả lời của vị Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc còn 15 ngày sẽ rời nhiệm sở được giới phân tích cũng như hàng loạt hãng truyền thông thế giới gọi là một sự ám chỉ sẽ tranh cử tổng thống Hàn Quốc của ông.

1

 Ông Ban Ki-moon tranh cử tổng thống Hàn Quốc?

Theo đúng kế hoạch, cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 12-2017. Tuy nhiên, nếu tòa án quyết định phế truất Tổng thống Park Geun-hye, cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ khi nữ tổng thống bị phế truất.

Thông điệp bóng gió của ông Ban được đưa ra trong khi các cuộc biểu tình tại thủ đô Seoul bước vào tuần thứ 8 liên tiếp nhằm gây sức ép yêu cầu Tổng thống bị tạm thời đình chỉ chức vụ Park Geun-hye từ chức ngay lập tức.

Clip: Bê bối của tổng thống khiến chính trường Hàn Quốc rối loạn (Nguồn: VTC14)

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Park cũng tổ chức tuần hành hôm 17/12 để kêu gọi phục chức cho nữ tổng thống và phản đối người biểu tình phe đối lập. Nhiều người lo ngại đụng độ có nguy cơ xảy ra giữa 2 nhóm biểu tình.

Phần lớn người ủng hộ nữ tổng thống 64 tuổi đều lớn tuổi. Họ cho rằng những người đứng sau phong trào lật đổ bà Park đều sai lầm. Bà Kim Ku-ja, một phụ nữ 69 tuổi, đổ lỗi cho truyền thông vì kích động tâm lý chống tổng thống khi tập trung khai thác quá nhiều quan điểm của những cử tri trẻ tuổi.

Tuy nhiên, người ủng hộ bà Park chỉ là số ít khi so với những đám đông khổng lồ ước tính lên tới 300.000 người yêu cầu nữ tổng thống từ chức suốt nhiều tuần qua.

(Nguồn: Người Lao Động)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn