Ổn định kinh tế vĩ mô sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển

Kinh tếThứ Bảy, 29/01/2011 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Ông Ayumi Konishi cho rằng, Việt Nam chắc chắn có thể đạt được các mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát thông qua các công cụ chính sách.

(VTC News) - Ông Ayumi Konishi cho rằng, Việt Nam chắc chắn có thể đạt được các mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát thông qua các công cụ chính sách. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất mà ông Ayumi Konishi - Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam - đặt ra là “làm thế nào”.

 

- Nền kinh tế Việt Nam đang được cho là chứa đựng nhiều rủi ro khi lạm phát ở mức khá cao. Ông nhận định thế nào?

Ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam: cho rằng, Việt Nam chắc chắn có thể đạt được các mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát thông qua các công cụ chính sách. (Ảnh internet)

- Trong khi các nước láng giềng ASEAN khác đặt mục tiêu lạm phát 2-3% thì tỷ lệ 7% của Việt Nam trong năm 2011 này là khá cao. Chúng tôi nghĩ rằng, có lẽ Việt Nam cũng phải nhìn nhận sự gắn kết với các nước châu Á khác trong mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó có lạm phát. Có thê Việt Nam nên tính tới các mục tiêu lạm phát thấp hơn để đảm bảo mô ổn định kinh tế vĩ mô. Ổn định sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế từ trung đến dài hạn.

Việt Nam chắc chắn có thể đạt được các mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát thông qua các công cụ chính sách, nhưng vấn đề là làm thế nào. Nếu áp dụng các biện pháp hành chính, mục tiêu giảm tỷ lệ lạm phát có thể thực hiện được trong ngắn hạn song sẽ khó tránh khỏi những tác động xấu sẽ ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam nói chung.


Như vậy, vấn đề quan trọng là làm thế nào có thể hạn chế khả năng cung ứng, giảm trong hiệu quả và đạt được lạm phát thấp hơn thông qua việc củng cố tài chính và thắt chặt tiền tệ.


Trên thực tế, Việt Nam nên theo đuổi chính sách kinh tế để đạt được cả mục tiêu trong trung và dài hạn.

 

- Tuy nhiên, trong ngắn hạn, khó có thể đạt được cả mục tiêu tăng trưởng cao, lạm phát thấp?


- Điều này đòi hỏi sự lựa chọn chính sách rõ ràng.

Chúng tôi khuyến nghị Chính phủ Việt Nam nên đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo ổn định kinh tế, đặc biệt gắn kết với tỷ lệ lạm phát của các nước ASEAN. Trên cơ sở này, Chính phủ sẽ khoanh vùng tốc độ tẳng trưởng kinh tế có thể đạt được. Giữa tăng trưởng và lạm phát, nên xác định một yếu tố sẽ là mục tiêu và yếu tố còn lại là được dự báo. Điều này sẽ làm cho chính sách của Chính phủ trở nên rõ ràng hơn.

- Xin cám ơn ông!

Hồng Dung  (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn