Ồn ào chuyện Võ Tắc Thiên giết ngựa quý

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 02/02/2015 11:27:00 +07:00

Chi tiết Võ Tắc Thiên vì cứu Lý Trị đã kịp thời ra tay giết liệt mã Sư Tử Thông trong phim 'Võ Mỵ Nương truyền kỳ' đã khiến nhiều nhà sử học bất bình.

Chi tiết Võ Tắc Thiên vì cứu Lý Trị đã kịp thời ra tay giết liệt mã Sư Tử Thông trong phim 'Võ Mỵ Nương truyền kỳ' đã khiến nhiều nhà sử học bất bình.

Theo nội dung được thể hiện trong tập 22, vì ganh ghét, Vi Quý Phi (Trương Đình đóng) đã cho con chiến mã có tên Sư Tử Thông mà Đường Thái Tông Lý Thế Dân (Trương Phong Nghị đóng) tặng cho Võ Mỵ Nương (Phạm Băng Băng đóng) ăn loại cỏ kích thích sự hung hăng khi ngửi thấy mùi máu để hãm hại nàng.

Nào ngờ hôm đó, Trĩ Nô - tên Thái tử Lý Trị lúc nhỏ (Trần Kha Phàm đóng) lại cưỡi chú ngựa này, vô tình bị dây cương làm đứt tay. Nghe mùi máu, Sư Tử Thông nổi điên, Võ Mỵ Nương đã quyết định giết chú ngựa trắng để bảo vệ tính mạng cho Trĩ Nô.

Sau những tình tiết được xem là đã cải biên sai lịch sử như Võ Mỵ Nương có con với Đường Thái Tông, giết con Võ Mỵ Nương là công chúa Cao Dương, Từ Huệ không được vua sủng ái… thì sự việc cho Võ Mỵ Nương sát hại Sư Tử Thông vì cứu Lý Trị là hư cấu khiến nhiều người cảm thấy ngớ ngẩn, còn giới sử học cho rằng đó là hành động phỉ báng lịch sử.

võ tắc thiên
Võ Mỵ Nương đã giết chú ngựa trắng Sư Tử Thông để cứu Trĩ Nô (Lý Trị).
Thật ra, sử sách không ghi lại nhiều thông tin về khoảng thời gian 12 năm Võ Mỵ Nương hầu hạ Đường Thái Tông. Tất cả những gì sau này người ta biết đều do chính miệng Võ Tắc Thiên kể lại khi già.

Thực tế, Võ Tắc Thiên không giết chiến mã như trong phim Võ Mỵ Nương truyền kỳ, mà chỉ chinh phục chú ngựa bất kham bằng cách của mình. Giai thoại này thể hiện sự thông minh, tài trí, đồng thời cũng bộc lộ tính cách bá đạo của Võ Tắc Thiên.


Chuyện kể rằng Vương quốc Tây Vực phái người mang sang Đại Đường một con ngựa chiến dũng mãnh. Tất cả những vị thuần mã sư đều được gọi đến nhưng không một ai có thể thuần phục được con ngựa. Vừa leo lên lưng là nó đã hất tung các thuần mã sư xuống đất, kẻ gãy tay gãy chân, kẻ đổ máu bầm tím khắp cơ thể.

Một tướng lĩnh tài giỏi xung phong chinh phục con ngựa nhưng cũng chẳng xong. Đang đứng bên cạnh Đường Thái Tông, Võ Tắc Thiên dịu dàng nói:

- Hoàng thượng, hãy để thần thiếp thử xem!

Đường Thái Tông ngạc nhiên nhìn Võ Tắc Thiên, rồi mỉm cười nghĩ nàng đùa:

- Nàng làm được sao? Võ Tắc Thiên từ tốn đáp:

- Hoàng thượng không tin là nữ nhi cũng có thể chinh phục được ngựa dữ à?

Không đợi Đường Thái Tông phản ứng, Võ Tắc Thiên tiếp:

- Thần thiếp xin 3 vật: cây roi bằng đồng, cây trùy bằng sắt và một con dao nhọn.

Đường Thái Tông không hiểu:

- Nàng cần chúng để làm gì?

Võ Tắc Thiên mỉm cười:

 -Thưa Hoàng thượng! Ngựa sinh ra để cho con người cưỡi, nếu nó không cho thần thiếp cưỡi, thần thiếp sẽ lấy roi đồng đánh nó; nếu nó vẫn chưa nghe lời, thần thiếp sẽ dùng cây trùy đập đầu nó. Còn như vẫn chưa được thì thần thiếp sẽ giết nó bằng con dao nhọn.

Nói xong, Võ Tắc Thiên mang 3 "vũ khí" đó bước đến gần con ngựa. Con ngựa không cho Võ Tắc Tắc Thiên chạm vào người mình, thế là Võ Tắc Thiên dùng roi đồng quất liên tục vào mông nó. Vẫn không chịu, con ngựa lồng lên dữ tợn hơn.

Tức thì, Võ Tắc Thiên dùng cây trùy sắt đập mạnh vào đầu nó một cái. Không cần chờ đến con dao, con ngựa đã ngoan ngoãn đứng yên trước mặt Võ Tắc Thiên. Võ Tắc Thiên leo lên lưng ngựa, đến bên Đường Thái Tông. Nhà vua hân hoan ra mặt, khen ngợi: "Ái thiếp đúng là nữ trung trượng phu, đáng khen, đáng khen".

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn