Cho thuê đất, 'ôm' tiền xong rồi không giao đất

Pháp luậtThứ Tư, 19/07/2017 15:29:00 +07:00

Kí hợp đồng cho thuê đất và nhận gần 16 tỷ đồng đối tác xong, Cty Đức Lợi không bàn giao đất mà tiếp tục cho một đối tác khác thuê lại khai thác.

Ông Hoàng Trung Sơn (ngụ quận 7, TPHCM) cho biết, tháng 8/2008, ông đại diện cho Cty TNHH giấy và Bao bì Đồng Tiến (Cty Đồng Tiến) ký hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng và thuê đất với Cty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đức Lợi (Cty Đức Lợi).

Theo thỏa thuận, Cty Đức Lợi cho Cty Đồng Tiến thuê với tổng diện tích là 34.271m2 thuộc khu đất nằm trong khuôn viên khu công nghiệp Đức Hòa III A, thuộc xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, Long An. Qua đó, Cty Đồng Tiến đã chuyển cho Cty Đức Lợi 2.250.000.000 đồng trước. Nhưng khi nhận tiền xong, Cty Đức Lợi không bàn giao đất cho đối tác vì cho rằng khu đất chưa làm đường, chưa san lấp đúng cao độ nên chưa tách quyền sử dụng đất được.

1 (1)

 

Tương tự, Cty TNHH Giấy và Bao bì Giấy Phát Đạt (Cty Phát Đạt) cũng kí hợp đồng thuê đất với Cty Đức Lợi. Theo thỏa thuận thuê diện tích 15.814 m2 tại khu đất số IV.CN 1 trong khuôn viên khu công nghiệp Đức Hòa III A, thuộc xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa. Qua đó, Cty Phát Đạt đã chuyển cho Cty Đức Lợi trước 1.351.850 tỷ đồng…nhưng Cty Đức Lợi cũng không bàn giao đất cho đối tác.

Tiếp đó, Cty Đức Lợi cũng ký hợp đồng cho thuê đất với Cty TNHH SX – TM Việt Thành (Cty Việt Thành) với diện tích đất gần 16.000 m2 tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Và Cty Việt Thành giao cho Cty Đức Lợi gần 1.434 tỷ đồng xong thì phía Cty Đức Lợi cũng không bàn giao đất cho đối tác.

Video: Bắt đối tượng cò đất ảo chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng

Tháng 8/2015, Cty Đức Lợi bất ngờ chuyển nhượng toàn bộ vốn cho một đơn vị khác để đầu tư xây dựng khu văn phòng. Bức xúc, ba đơn vị thuê đất trên khởi kiện Cty Đức Lợi ra tòa. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9/11/2016, TAND tỉnh Long An yêu cầu Cty Đức Lợi trả lại gần 16 tỷ đồng cho 3 đơn vị trên, trong đó bao gồm tiền nhận của hợp đồng thuê đất và tiền của hợp đồng dịch vụ, thuê cơ sở hạ tầng, phí môi trường…

Điều đáng nói, sau khi bản án có hiệu lực, Cty Đức Lợi vẫn không tự nguyện thi hành án. Còn Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Hòa không áp dụng cưỡng chế đối với tài sản của Cty Đức Lợi.

Ngày 20/4/2017, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Hòa đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-CCTHADS về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển đổi quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản. Quyết định này buộc đơn vị đang sử dụng khu đất mà 3 Cty trên khởi kiện phải tạm ngừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản... Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An cũng đã có công văn về việc tạm ngừng tham mưu cho UBND tỉnh xem xét tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp cho đơn vị này.

Ngày 28/6 vừa qua, theo chỉ đạo của Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An yêu cầu chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đức Hòa phải ban hành quyết định cưỡng chế thi hành án vụ việc… và báo cho Cty Đồng Tiến, Cty Phát Đạt và Cty Việt Thành được rõ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc thi hành án vẫn không diễn ra.

Trong lúc ba đơn vị thuê đất của Cty Đức Lợi gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng thì ngày ngày 13/7 vừa quan, TAND Tối cao TPHCM bất ngờ yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Hòa, Long An ra Quyết định hoãn thi hành án đối với bản án phúc thẩm trên trong thời gian 3 tháng.

Huy Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn