Olympic VN ở "đất dữ" Tây Á: Đá bằng cái gì?

Thể thaoChủ Nhật, 19/06/2011 08:13:00 +07:00

(VTC News) – Tây Á, bấy lâu nay luôn là "đất dữ" với bóng đá Việt Nam và nó càng dữ dằn hơn khi đối thủ của chúng ta là những ông lớn của bóng đá châu lục.

(VTC News) – Tây Á, bấy lâu nay luôn là "đất dữ" với bóng đá Việt Nam và nó càng dữ dằn hơn khi đối thủ của chúng ta là những ông lớn của bóng đá châu lục.

1. 16h ngày 15/06, ĐT Olympic Việt Nam bay từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh, làm thủ tục quá cảnh tại Tân Sơn Nhất để bay tới Doha, Qatar. Tiếp đến, ĐT bay một chặng nữa từ Doha tới thủ đô Riyad của Sauri Arabia trước khi được chuyên cơ riêng nước chủ nhà đưa tới thành phố Abha, phía Tây Nam nước này. Đến 18 giờ địa phương (21 giờ Việt Nam) ngày 17/06 toàn bộ lãnh đội và các cầu thủ đã có mặt ở khác sạn Mercure.

Như vậy tổng thời gian di chuyển của Olympic Việt Nam là hơn 30 giờ đồng hồ. Và khoảng thời gian này đã tiêu hao một lượng sinh lực không nhỏ của cả đội. Chúng ta cũng chỉ có một ngày để thích nghi với mọi thứ, đặc biệt là nắng nóng lên tới trên 40 độ C của vùng cát Tây Nam Á.

Đường đi sang Tây Á chính là một phần nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam luôn gặp khó nơi đất khách quê người từ trước tới nay. Và lần này cũng không là ngoại lệ.

2. Hai ngày trước khi hành quân, Olympic Việt Nam cũng chỉ có vỏn vẹn hai ngày tập trung, tập luyện ở Mỹ Đình. Đã thế, còn dính phải tiết trời “dở chứng”, sáng nắng nóng oi bức, chiều mưa giông tơi bời của Hà Nội, Olympic Việt Nam mất luôn nửa buổi tập ngày đầu tiên.

Olympic Việt Nam có quá ít thời gian đển chuẩn bị (Ảnh: VSI) 

Chuyện khách quan là thế, song đáng nói hơn vẫn là chuyện chủ quan.

Thành phần tập trung ĐT lần này có rất nhiều cầu thủ trẻ, trong số đó không ít người chỉ chơi ở đội trẻ của các CLB, hoặc chơi ở giải hạng Nhất, lần đầu tiên lên tuyển. Việc nội bộ cầu thủ từng giáp mặt nhau qua các trận đấu tại giải quốc nội là không thường xuyên. Thế mới có chuyện sau hai ngày sát cánh bên nhau, không ít tuyển thủ trước giờ bay vẫn loay hoay việc nhớ tên đồng đội. (Lưu ý, mới chỉ là nhớ tên thôi nhé chưa nói tới chuyện nhớ sở trường sở đoản của nhau lúc vào sân thi đấu).

Rồi ngay cả BHL cũng có thành viên rơi vào tình trạng ý hệt. Tức là cầm bản danh sách 20 con người đi Sauri Arabia nhưng hễ bản danh sách ngơi ra khỏi tay thể nào cũng quên tên, quên mặt cầu thủ.

Chưa hết, trong hai ngày lắp quân vội vã, quan sát thấy không ít tuyển thủ tập luyện vụng về đến khó hiểu. Xử lý những tình huống bóng đơn giản thành phức tạp, hớ hênh. Ai cũng biết, tập luyện thì ít có tranh chấp và có nhiều thời gian để ngắm nghía chỉnh chu mà còn lật đật như vậy thì vào sân đá thật với người ta, đá kiểu gì?

Olympic Việt Nam trước giờ hành quân, không thiếu tuyển thủ còn khá vụng về trong xử lý bóng (Ảnh: VSI) 

Đến đây, không khó để nhận ra, Olympic Việt Nam ta sang Tây Á với một bộ khung còn chưa kịp hình thành. Vậy nên đòi hỏi Olympic Việt Nam ra sân lên xuống nhịp nhàng, chơi gắn kết, ăn ý... có cái gì đó thật viển vông.

3. Cho đến giờ, khi Olympic VN đã hít khí trời Tây Á hơn 1 ngày, thì nhiều người quan tâm tới bóng đá nước nhà vẫn chưa thể lý giải được vì sao, ĐT Olympic của một quốc gia, đi dự vòng loại Thế vận hội mùa hè mà chỉ có hai ngày tập trung?

Phải chăng những người có trách nhiệm từ khi bốc thăm phải đối thủ đã nhìn thấy cửa thua mười mươi nên “buông”? Nếu thế thì đúng là tắc trách quá!

Cứ nhìn Olympic Sauri Arabia chuẩn bị mà xem. Dù bốc được một Olympic VN, nhưng Olympic Sauri Arabia vẫn phải dùng tới 8 tháng để chuẩn bị. (Có lẽ người ta quen lo đường dài, còn chúng ta vẫn đang cay hăng với thành tích vùng trũng).

Mới đây trong quá tập luyện chờ nghênh đón Olympic Việt Nam, để làm quen với hành trình bay, đội bóng Tây Á này đã chủ động hành quân sang Đông Á, đá với Olympic Trung Quốc. Trận đấu này họ ra sân với đội hình chắp vá do thiếu nhiều trụ cột nhưng chủ nhà Trung Quốc cũng chẳng thế thắng nổi. 

Càng trông người càng nghĩ đến ta.

4. Chiều nay, trên sân vận động Prince Sultan Bin Abdulaziz Sport Cyti ở Abha, Olympic Việt Nam sẽ có cuộc chạm trán với đội chủ nhà Olympic Sauri Arabia trong khuôn khổ vòng loại Olympic 2012. Nhưng với những gì nói trên, chúng ta đá bằng cái gì?

Có người lạc quan nói, đá bằng sức mạnh tinh thần, ấy là niềm tin, khát vọng của cầu thủ trẻ. Thôi thì mong là như vây!

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn