Olympic Việt Nam thua đậm: Tại vì bão!?

Thể thaoThứ Năm, 23/06/2011 11:54:00 +07:00

(VTC News) – Đáng ra Olymic Việt Nam, đặc biệt là hàng thủ cũng sẽ có cách chống bão kiểu dân gian. Nhưng vì trước đó chẳng có cái để đúc kết nên...

(VTC News) – Trẻ con thường thích bão, đó là những đứa trẻ quê tôi ngày tôi còn bé. Bão đổ vào làm rụng rơi mọi thứ trong đó có nhãn, bưởi, na... những thứ cây ăn quả. Thế nên trẻ con thích vì thoải mái đi nhặt lượm mà không phải mò mẫn, mắt la mày lém tính chuyện ăn trộm.

Cũng thứ quả rụng nhưng đời làm cầu thủ nhất lại là thủ môn thì ngược lại, chẳng thích phải vào gôn nhặt quả bóng nhiều lần trong một trận đấu tý nào.

Chiều qua trước trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Saudi Arabia ở Mỹ Đình, trời Hà Nội đổ mưa to. Nó là cơn mưa trước bão số 2 sắp đổ vào Bắc Bộ như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã “Gia Cát Dự”.

Hàng thủ Olympic Việt Nam là tử huyệt, những người trong cuộc cũng đã dự báo được từ trước, thậm chí còn trước khi gọi quân lên tuyển. Điều này chính HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận sau trận đấu, rằng: “Rất nhiều trụ cột của Olympic Việt Nam đã không còn được thi đấu (do quá tuổi), đặc biệt là ở hệ thống phòng ngự. Vì thế ngay từ khi tìm quân, chúng tôi đã chú trọng gọi nhiều cầu thủ chơi ở vị trí hậu vệ. Nhưng thời gian quá ngắn, các cầu thủ lại đến từ nhiều CLB khác nhau, ít có thời gian tập cùng trước đó, họ không thể chơi tốt ngay được.”

Olympic Việt Nam có quá ít thời gian chuẩn bị (Ảnh: VSI) 

Sự thật thì chẳng sai tí nào. Không những không chơi tốt mà còn mắc lỗi đến ngớ ngẩn trong nhiều tình huống xử lý bóng, hệt như khi Olympic Việt Nam lúc tập tành.

Ở bàn thua đầu tiên, tiền đạo số 10 của đội bạn, Alabin thoải mái đi bóng trước mặt hậu vệ cánh trái Văn Thuận trong khi hậu vệ của Nam Định cứ giữ nguyên khoảng cách thay vì ập vào. Và rồi chỉ thêm hai nhịp nữa, Alabin tung một cú sút tuyệt đẹp vào góc xa khung thành Olympic Việt Nam khiến thủ thành Tuấn Mạnh có nối thêm cánh tay, chưa chắc đã với tới bóng.

Bàn thứ 2, hậu vệ cánh phải Văn Hoàn bị loại bỏ từ một pha chồng biên. Cặp trung vệ Văn Nam, Văn Hào thì cùng nhau chới với trong việc lùi về nên S.Hassan lọt vào giữa, dễ dàng bật cao, đánh đầu chôn chân thủ môn Olympic Việt Nam.

Bàn thứ 3, lỗi của Thanh Hào rõ ràng hơn nhiều. Hậu vệ của Đồng Tháp đã phạm lỗi lộ liễu trước H.Walibi khi cầu thủ này bứt tốc vượt qua, “biếu” luôn quả 11m cho đội khách.

Đến bàn thua thứ 4, Thanh Hào thêm một lần nữa bị S.Hassan loại trước khi cầu thủ của Saudi Arabia căng ngang cho M.Jezawin băng vào chốt hạ.

Quay lại chuyện thời tiết, cụ thể ở đây là bão, dân gian có đúc kết câu này để chống: “Điểm trời trông đó, liệu xoay việc làm. Nhiều chống càng tốt, nhiều cột càng bền”. Đúng là dân gian, qua nhiều phen quan sát thành kinh nghiệm rồi đúc kết. Đến giờ vẫn ối thứ đúng!

Đáng ra Olymic Việt Nam, đặc biệt hàng thủ cũng sẽ có cách chống bão kiểu dân gian. Nhưng vì trước đó chẳng có cái để đúc kết nên biết và muốn là một chuyện, biết và làm lại là một chuyện. Mà ở đời hay bóng đá cũng vậy thôi, kinh nghiệm thì phải trải qua thời gian. Đằng này mới có vài buổi tập, bão lay đổ cột nhà, âu lẽ đương nhiên.

Đến đây, nếu ai muốn biết thêm, biết sâu về chuyện: vì sao lại có “vài buổi tập”? Xin để dịp khác, bởi nó là chuyện của cái nhà có cái cột to hơn.

Mục Đồng

Bình luận
vtcnews.vn