Olympic Việt Nam thôi đừng là "ngựa non háu đá"

Thể thaoThứ Bảy, 13/11/2010 10:10:00 +07:00

(VTC News) - Đó là hai từ mà ông thầy người Bồ đã phải thốt lên sau khi các học trò của ông chơi một trận bóng đá mà để thua với tỷ số của một trận tennis.

(VTC News) - Đó là hai từ mà ông thầy người Bồ đã phải thốt lên sau khi các học trò của ông chơi một trận bóng đá mà để thua với tỷ số của một trận tennis.(Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Calisto để đời ở Việt Nam với thứ triết lý fighting trong bóng đá. Trong “Chiến đấu” thông thường có phòng thủ có tấn công, nhưng ở ông Tô, “chiến đấu” thiên về phòng thủ để tấn công. Thế nhưng hôm 10/11, đoàn quân đã được ông rèn dũa để "chiến đấu" lại bị đội bóng vùng Tây Á vỗ cho nát mặt bằng 6 lần xuyên thủng mành lưới thủ thành Tấn Trường.

Tấn Trường có thêm một trận đấu "nhớ đời" cùng O.Việt Nam. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đúng là “thảm họa” như ông nói, thảm họa ở hai lẽ. Trong sự nghiệp cầm quân ông chưa từ xem một trận đấu nào mà hàng thủ chơi dở như trận đấu hôm qua. Thảm họa bởi thứ triết lý vốn ăn vào màu của ông bỗng sụp đổ không gì cưỡng lại được.

1. Trước trận chung kết SEA Games 25 ở sân vận động quốc gia Lào, có một con bướm đen đậu phía sau cầu môn khung thành Tấn Trường. Sau 90 phút thi đấu, U23 Việt Nam đánh tuột mất HCV với bàn thua phản lưới nhà của Xuân Hợp. Một sự sụp đổ trên đỉnh kỳ vọng khi cả ĐNA tin rằng U23 Việt Nam sẽ dễ dàng đánh bại đối thủ từng thua mình 1-3 ở vòng bảng. Có nhiều lý giải cho sự thất bại của U23 Việt Nam sau đó được đưa ra cả yếu tố tâm linh liên quan đến con bướm đen.

Xem trận đấu đó, thấy U23 Việt Nam không còn là chính mình, họ cuồng chân, họ mất tinh thần chiến đấu, họ... đủ mọi thứ tập hợp thành đội bóng chơi không bản sắc. Đến khi nước mắt lã chã trên từng khuôn mặt những cầu thủ Việt ở bục nhận huy chương, người ta mới đau đớn nói với báo chí rằng, chúng ta không có được một bác sĩ tâm lý tốt để sốc cầu thủ trước trận, để xóa cái áp lực cửa trên phải thắng.

Ông Tô phải tẩy não Olympic Việt Nam một lần nữa. (Ảnh: Tuấn Anh)

Vài năm trước, khi bóng đá Việt Nam làm cửa dưới của Thái Lan, chúng ta thường "chết yểu" từ trong não với cái “sợ thua” nên cứ ra sân là đá bằng cái sợ hãi đó và thua. Sau này Calisto tẩy não, sức chiến đấu mạnh mẽ hơn, ngoan cường hơn, do đó chúng ta không thua nữa.

Thế nhưng sự dịch chuyển tâm lý này lại sinh ra một cách nghĩ khác còn tai hại hơn trong tư duy đá bóng của cầu thủ Việt Nam. Đó là không sợ nên coi thường đối thủ. Và rồi khi ngã ngựa, nhận ra đã quá muộn. Đau hơn, cứ ngã ở cái thời điểm quan trọng nhất.

2. Đến Quảng Châu, Olympic Việt Nam nằm ở bảng khó với Olympic Iran, Olympic Bahrain, Olympic Turkmenistan. Nhưng ở chính cái thời điểm khó khăn ấy trước một đối thủ được đánh giá cao hơn là O.Bahrain thì các học trò của Calisto lại biết lép mình ủ mộng, chơi kỷ luật và chắt chiu từng cơ hội. Chiến thắng 3-1 sau đó của chúng ta phản ánh một lối đá chiến thuật và đầy bản lĩnh.

Cánh cửa vào vòng 2 mở toang cho O.Việt Nam, ông Tô từ Hà Nội đáp chuyến bay gấp sang Quảng Châu quân sư các học trò đấu với O.Turkmenistan. Nhưng rút cuộc, ông sang để chứng kiến cái ông gọi là thảm họa.

Ông nói không lý giải được sự hớ hênh của hàng thủ, sự yếu kém của các tuyến. Nhưng cái bệnh xưa ở SEA Games tái phát, ông có biết không?

Olympic Việt Nam thua vì đánh giá thấp đối thủ. (Ảnh: Tuấn Anh)

Trước trận đấu với O.Turkmenistan, O.Việt Nam lại được đánh giá trên cơ và có thừa cơ hội đi tiếp. Thế là 15 phút sau tiếng còi xông trận, cả đoàn quân của ông Tô lao lên đánh úp mặt đối thủ để tìm bàn thắng. Những cơ hội ghi bàn là có, nhưng nó cứ lần lượt bị phung phí rồi ăn đòn hồi mã thương của đối thủ. Thua 1 dễ dàng, thua 2 cũng dễ dàng.

Hết hiệp, ông Tô và ông Hùng đã tính lại cách chơi cho các học trò, nhưng hóa ra hiệp 2 còn tồi tệ hơn. Các cầu thủ một lần nữa cho thấy sự bốc đồng mà thiếu tính kỷ luật. Cầm bóng nhiều và ép sân mà không sao ghi được bàn. Ngược lại còn để thủng lưới với 4 lần lên bóng đơn giản tiếp theo của đội bóng Tây Á.

Lại thua vì sự háu đá của những chú ngựa non. Bao giờ bệnh này được chữa trị dứt điểm?

Chiều nay, Olympic Việt Nam sẽ phải tự định đoạt mình trước đội bóng được đánh giá cao hơn là Olympic Iran. Thôi thì từ bài học cửa dưới cửa trên lại hy vọng chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng để có được một kết quả khả quan!


Hà Thành

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn