Olympic Việt Nam luôn 'lên đồng' khi gặp đối thủ Tây Á

Thể thaoThứ Ba, 23/09/2014 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Trong suốt các kỳ ASIAD trước đây, Olympic Việt Nam chưa bao giờ run sợ trước các đối thủ đến từ Tây Á

(VTC News) - Trong suốt các kỳ ASIAD trước đây, Olympic Việt Nam chưa bao giờ run sợ trước các đối thủ đến từ Tây Á.


AFC chia các LĐBĐ châu Á ra làm 4 khu vực: Đông Nam Á, Đông Á, Nam - Trung Á, và Tây Á. Trong số này, chúng ta chỉ thực sự e ngại các đội bóng đến từ Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, còn khu vực Tây Á thì không.
Vũ Minh Tuấn ăn mừng sau khi ghi bàn chiều qua 
Kể từ khi ASIAD giới hạn độ tuổi các cầu thủ tham dự xuống dưới 23 vào năm 2002, Olympic Việt Nam đã rất nhiều lần đụng độ với các đội bóng Tây Á ở sân chơi Á vận hội. Ngay kì ASIAD 14, chúng ta đã nằm cùng bảng với 2 đại diện của khu vực này, đó là Olympic UAE (đối thủ của chúng ta ở vòng 1/8 sắp tới) và Olympic Yemen.
Thầy trò HLV Henrique Calisto xuất sắc cầm hòa không bàn thắng Olympic UAE trong trận ra quân. Mặc dù vậy, sau khi để thua Olympic Thái Lan ở lượt trận thứ hai, chúng ta đã tiếp tục thất bại 0-2 trước Olympic Yemen ở trận đấu cuối cùng.
Xem thêm về Olympic Việt Nam

Sau đó 4 năm, tại ASIAD 15 ở Dohar, Qatar, Olympic Việt Nam tiếp tục phải đối đầu với 1 đội bóng Tây Á khác là Olympic Bahrain. Tuy nhiên cái dớp trước các đối thủ khu vực này vẫn chưa được gỡ bỏ khi thầy trò Alfred Riedl thất bại 1-2 trước đối thủ. Người ghi bàn thắng duy nhất cho chúng ta trong trận này là tiền đạo Công Vinh.

Thành tích trước những đội bóng Tây Á chỉ được cải thiện tại ASIAD 16 ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ở giải lần này, dù phải chạm trán với 2 đội bóng Tây Á ở vòng bảng, đó là Olympic Iran và Olympic Bahrain, nhưng chúng ta lại thu được kết quả khả quan. Ngay lượt trận ra quân, Thanh Trung, Trọng Hoàng, Anh Đức đã giúp Olympic Việt Nam trả món nợ đã vay 4 năm trước khi vượt qua Olympic Bahrain với tỷ số 3-1.
Ở lượt trận cuối, Olympic Việt Nam thất thủ 0-1 trước Olympic Iran. Tuy nhiên, chúng ta đã đòi lại cả vốn lẫn lời ở kỳ ASIAD 17 lần này, sau khi đè bẹp đội bóng từng dự World Cup 2014 với tỷ số 4-1.
Tính tổng cộng cho đến trước khi gặp Olympic UAE ở vòng 1/8 ASIAD 17, Olympic Việt Nam đã 6 lần đối đầu với các đội bóng Tây Á tại đấu trường ASIAD. Kết quả, chúng ta thắng 2, hòa 1 và thua 3. Với riêng Olympic UAE, Olympic Việt Nam có 1 trận hòa không bàn thắng.
Video trận thắng 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran
Nhìn rộng ra ở cấp độ đội tuyển, Việt Nam cũng đã khá nhiều lần đọ sức với các đội bóng Tây Á ở những trận đấu chính thức. Hẳn người hâm mộ nước nhà chưa thể quên vòng chung kết Asian Cup 2007, ĐT Việt Nam với cương vị chủ nhà đã có những trận đấu ra trò trước 2 đại diện của khu vực này tại vòng bảng là ĐT UAE và ĐT Qatar.
Ngay trận ra quân, Quang Thanh và Công Vinh đã làm khán giả nhà nức lòng khi vượt qua ĐT UAE với tỷ số 2-0. Ở lượt đấu tiếp theo, thầy trò HLV Alfred Riedl cầm hòa ĐT Qatar đầy quả cảm với tỷ số 1-1.
Đáng tiếc là ở vòng tứ kết, ĐT Việt Nam đã chịu thất bại 0-2 trước một đội bóng Tây Á khác là ĐT Iraq. Đây cũng chính là đội bóng đã đăng quang ở kỳ Asian Cup năm đó.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn