OceanBank lên tiếng vụ 17 sổ tiết kiệm hơn 400 tỷ đồng biến mất

Kinh tếThứ Hai, 18/09/2017 07:25:00 +07:00

Sau khi nguyên giám đốc chi nhánh Hải Phòng bị khởi tố, OceanBank cho biết "sẵn sàng thanh khoản", kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp.

Sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ba cán bộ tại chi nhánh OceanBank Hải Phòng, OceanBank chính thức đưa ra thông tin báo chí khẳng định "vụ việc sai phạm của một số cá nhân".

Ba người bị khởi tố là bà Trần Thị Kim Chi – nguyên giám đốc chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên trưởng phòng kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng – nguyên kiểm soát viên kế toán. Cả ba người này đã câu kết lừa đảo 17 khách hàng mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng, nhưng số tiền này không có trong hệ thống ngân hàng.

ojb-9058-1505643483

 Giám đốc chi nhánh OceanBank Hải Phòng đã biến mất nhiều ngày nay.

Cả 3 người nhiều ngày nay đã không đến chi nhánh làm việc và không thể liên lạc được qua điện thoại.

Năm 2012, 17 khách hàng đến OceanBank Hải Phòng trên đường Tô Hiệu để gửi tiết kiệm. Nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, các khách hàng đã kiểm tra đối chiếu số tiền ghi trước khi mang về nhà cất giữ. Tuy nhiên, sau 5 năm, đầu tháng 9/2017, họ đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ, hơn 400 tỷ đồng không có trong hệ thống.

Bên cạnh đó, trong thông cáo, OceanBank cũng cho rằng ngân hàng chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm của nghiệp vụ huy động tiền gửi này thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và đã làm đơn tố giác lên công an từ trước đó.

Tuy nhiên, 17 khách hàng lại cho biết, sau 3 lần đến ngân hàng đòi tất toán sổ tiết kiệm không thành, cùng lúc cho rằng bà Kim Chi và hai cán bộ dưới quyền đã bỏ trốn nên họ đã gửi đơn tố cáo.

Đại diện OceanBank giải thích, số tiền chênh lệch ghi trên thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng cũng không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Video: Đại án Oceanbank, những bóng hồng vướng vòng lao lý vì tin tưởng sếp Thắm

Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu và dừng giao dịch những thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra.

"Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của OceanBank. OceanBank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp của khách hàng. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường", thông cáo nêu.

Ngoài ra, OceanBank còn khuyến cáo khách gửi tiền tiết kiệm nên chủ động và thường xuyên kiểm tra tình trạng số dư qua SMS Banking hoặc Internet Banking.

Nguồn: VNExpress
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn