Obama vỡ lịch trình, máy bay 'nghỉ chơi' vì núi lửa

Thế giớiThứ Ba, 24/05/2011 12:46:00 +07:00

(VTC News) - Hàng chục hãng hàng không Anh buộc phải hủy bỏ các chuyến bay do khói bụi từ núi lửa Ireland hoạt động đe dọa.

(VTC News) - Hôm nay (24/5), các hãng hàng không Anh đã bắt đầu hủy bỏ các chuyến bay do tro và khói bụi từ núi lửa Ireland hoạt động đã bay tới đe dọa đến tầm nhìn. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bay đến London sớm hơn một ngày để tránh bị ảnh hưởng.

Hàng chục ngàn gia đình đang đối mặt với việc bị xáo trộn kế hoạch du lịch bằng đường không từ ngày hôm nay, khi núi lửa Grimsvotn hoạt động trở lại đe dọa đến an toàn bay. Tro và bụi phun trào buộc các hãng hàng không đến và đi từ Scotland phải hủy nhiều chuyến bay.

 

Một loạt các hãng hàng không như BA, KLM, Easyjet, Flybe, Aer Lingus, Loganair và Eastern Airways đã thông báo hủy dịch vụ vào hôm nay; một số chuyến bay qua Đại Tây Dương cũng bị hoãn.

Điển hình, hãng British Airways tối qua đã tuyên bố hủy bỏ tất cả các chuyến bay giữa London và Scotland cho đến 2 giờ chiều hôm nay. Khoảng 30 và 40 chuyến tại các sân bay Heathrow, Gatwick và London City, Glasgow, Edinburgh và Aberdeen đều bị ảnh hưởng.

Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan, KLM, hủy bỏ 16 chuyến bay theo lịch trình trong buổi sáng từ Aberdeen, Glasgow, Edinburgh và Newcastle.

 

Các hãng hàng không cho biết, những khách hàng trên bất kỳ chuyến bay bị hủy bỏ nào đều có thể yêu cầu hoàn trả đầy đủ hoặc đăng ký ngày bay trên các chuyến bay thay thế - và tất cả các chuyến bay khác sẽ hoạt động như dự kiến.

Trong khi đó, do lo ngại tro bụi và khói làm ảnh hưởng chuyến thăm chính thức ba ngày tới Anh, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bay từ Ireland tới London vào đêm qua - sớm hơn một ngày so với dự kiến, theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng. Được biết, trong chuyến thăm này, ông Obama và ông Cameron sẽ trao đổi về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, đồng thời thảo luận về tình hình an ninh và thịnh vượng trên thế giới.

 

 

Grimsvot là núi lửa hoạt động mạnh nhất Iceland, nằm dưới dòng sông băng Vatnajokull ở đông nam nước này và bắt đầu phun trào hôm 22/5, tạo ra cột khói bụi cao tới 20km lên bầu trời.


Năm ngoái, tro bụi từ núi lửa Eyjafjallajokull, Iceland đã gây ra tình trạng gián đoạn hàng không nghiêm trọng trên khắp châu Âu. 100.000 chuyến bay bị hủy bỏ, 10 triệu hành khách bị mắc kẹt và gây thiệt hại cho ngành hàng không lên tới 1,7 nghìn tỷ USD.

 

 

Theo dự báo của cơ quan khí tượng Anh, tro bụi từ núi lửa Grimsvotn sẽ lan tới Cộng hòa Ireland, Bắc Ireland, Scotland và các khu vực ở miền bắc nước Anh vào hôm nay.

Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng

 

 

Phương Mai (Theo Telegraph, Dailymail)

Bình luận
vtcnews.vn