Obama: "Đánh Iran? Đừng đùa!"

Thế giớiThứ Năm, 08/03/2012 07:21:00 +07:00

(VTC News) - "Nếu có ai đó ngồi đây cho rằng chúng ta nên phát động một cuộc chiến thì hãy cứ để họ đi mà thuyết phục người dân Mỹ".

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama thách thức các nhà phê bình Đảng Cộng hòa thuyết phục người dân Mỹ ủng hộ một cuộc chiến quân sự nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời cũng thách thức ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, người từng cho rằng chính sách của ông với Iran là quá mềm yếu.

Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ ba vừa qua, cũng là thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu sơ bộ của Đảng Dân chủ tại một số tiểu bang quan trọng, Tổng thống Obama tuyên bố vấn đề Iran "không phải trò đùa".

Ông Obama cũng đưa ra những cam kết về hành động của chính quyền trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran, đồng thời cho biết các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Hoa Kỳ và Châu Âu đã được khởi động và tạo sức ép để đưa Iran trở lại bàn đàm phán.

Ông Obama nói: "Một việc mà chúng ta sẽ không làm, đó là tiến hành chiến tranh"; đồng thời cao giọng: "Nếu có ai đó ngồi đây cho rằng chúng ta nên phát động một cuộc chiến thì hãy cứ để họ đi mà thuyết phục người dân Mỹ".

"Đó không phải là một trò chơi" 

Bình luận của ông Obama được đưa ra ngay sau bài phát biểu tại hội nghị của Ủy ban chính sách công Mỹ- Israel hôm thứ ba. Trong hội nghị đó, chính trị gia Đảng Cộng hòa Rich Santorum đã chế giễu các cuộc đàm phán với Iran là "lại một sự xoa dịu, một sự chậm trễ nữa, một thời cơ cho Iran tiếp tục kế hoạch của mình trong khi chúng ta ngồi đây". 

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Rommey nói thêm: "Điều duy nhất mà đám côn đồ và bạo chúa phải nể sợ là sức mạnh và sự kiên quyết của chúng ta".

Trước những tuyên bố này, Tổng thống Obama phản bác: "Rõ ràng những người đang kiến nghị, đang đề xuất và đang mong muốn phát động một cuộc chiến ở đây cần phải giải trình rõ ràng với người dân Mỹ về cái giá và lợi ích của cuộc chiến".

Ông Obama cũng cho rằng, sau một kỷ nguyên với những cuộc chiến như Afganistan, Iraq và Libya, người dân Mỹ sẽ mong đợi vấn đề Iran được giải quyết thông qua ngoại giao và sức ép kinh tế hơn là chiến tranh.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng cho biết các quan chức giàu kinh nghiệm của cả Mỹ và Israel đều tin rằng Iran không có vũ khí hạt nhân, và Mỹ vẫn còn thời gian để sử dụng sức ép kinh tế buộc Iran phải công khai các chương trình vũ khí của mình.

HY.


Bình luận
vtcnews.vn