Obama có thể tái đắc cử Tổng thống nhờ... phụ nữ

Thế giớiThứ Hai, 26/03/2012 05:38:00 +07:00

Chiến dịch tranh cử 2012 tại Mỹ được đánh dấu bằng những sự công kích chưa từng có nhắm vào việc ngừa và phá thai. Nhưng những kẻ ủng hộ nữ quyền đã xung trận.

Chiến dịch tranh cử 2012 tại Mỹ đã được đánh dấu bằng những sự công kích chưa từng có nhắm vào việc ngừa và phá thai. Nhưng những kẻ ủng hộ nữ quyền đã xung trận…

Trong khi nhiều người ngỡ rằng sẽ có một chiến dịch tranh cử chú trọng vào nền kinh tế, vào các giá trị tinh thần, thậm chí vào nạn khủng bố, nhưng cuối cùng chính phụ nữ sẽ có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử!

Vòng đầu của đảng Cộng hòa thật sự là hí trường cho những ý tưởng lạc hậu nhất của cánh hữu. Trong những tháng qua đã có mũi dùi của giới chính trị gia bảo thủ và cả nhiều bang nước Mỹ chĩa vào thực trạng ngừa và phá thai để biến chúng thành lá bài của cuộc tranh cử. 

Sử dụng quyền hạn to lớn do Hiến pháp cho phép, các thống đốc bang thuộc đảng Cộng hòa (chiếm đa số 28 trên 50 bang ở Mỹ) đã tham gia vào cuộc tranh cử bằng cách đưa ra một loạt biện pháp chống phá thai.

Biểu tình đòi nữ quyền tại bang Virginia. 

Hôm 16/3, bang Virginia trở thành bang thứ 8 phê chuẩn một đạo luật buộc các phụ nữ muốn phá thai phải siêu âm để cho họ "đối mặt" với bào thai. Một văn bản khác của bang Alabama còn quy định màn hình siêu âm phải hướng về phía người mẹ. Và nhiều đạo luật khác theo tinh thần đó đang được chuẩn bị tại nhiều bang, chẳng hạn như bang Mississippi còn nêu rõ hình ảnh siêu âm phải là độ nét cao, điều này là không thể được đối với kỹ thuật siêu âm bên ngoài.

Tại bang Pennsylvania, chính quyền áp đặt từ ngữ "đứa trẻ chưa chào đời" cho bào thai, còn ở bang Oklahoma, các bác sĩ buộc phải cho người mẹ nghe nhịp tim của bào thai. Mỗi cuộc tranh cãi lại kéo theo những cuộc biểu tình của các hiệp hội bảo vệ nữ quyền nhưng vô ích.

Chủ đề đả kích khác của phe bảo thủ tất nhiên là việc ngừa thai và đặc biệt là vấn đề cải cách bảo hiểm bệnh tật do chính quyền Barack Obama đưa ra. Đạo luật này hiện đang được thảo luận tại Thượng viện chính quyền dự trù sẽ trợ giá cho thuốc ngừa thai. Theo phe bảo thủ, điều này là một sự mời gọi phạm tội, một biện pháp vô luân.
Mới đây MC bình luận chính trị Rush Limbaugh trong một chương trình của đài phát thanh đã xỉ vả một phụ nữ ủng hộ biện pháp trợ giá thuốc ngừa thai là "vô liêm sỉ" và so sánh bà ta với một "gái điếm". Những lời lẽ nặng nề mà MC nóng nảy đó phải hối tiếc: trong những ngày sau đó nhiều chủ nhiệm loan báo đã rút ông ta ra khỏi chương trình.

Tổng thống Obama có thể tái đắc cử nhờ... phụ nữ? 

Tổng thống Barack Obama chớp lấy cơ hội và đích thân gọi điện cho người phụ nữ, tức là đã chọn đứng về phe bảo vệ nhân quyền mà không phải đối đầu trực tiếp với phe Cộng hòa. Vụ việc này cho thấy rõ cái mà báo giới Mỹ gọi là "vấn đề nữ quyền của đảng Cộng hòa" bởi vì khi lấy lòng số phiếu bảo thủ nhất trong cử tri, đảng Dân chủ đã làm được việc chưa từng có là lôi kéo được đa số phụ nữ cho ứng viên của họ.

Trong nội bộ đảng Cộng hòa, sự chọn lựa vị thế của 2 ứng viên cuối cùng là Mitt Romney và Rick Santorum có thể sẽ rất quan trọng. Vấn đề phá thai có thể sẽ đóng vai trò chủ yếu cho chiến thắng của Rick Santorum tại Tennessee và Oklahoma, 2 bang chỉ có 25% cử tri cho rằng việc phá thai phải là hợp pháp trong mọi trường hợp. Thế mà trong quá khứ, Mitt Romney đã từng ủng hộ nhiều đạo luật đảm bảo quyền phá thai. Quả là một sự quay đầu đối với phong trào "vì sự sống". Còn Rick Santorum luôn chống lại sự phá thai trừ phi tính mạng người mẹ bị lâm nguy, do vậy ông ta đã có được sự ái mộ của những kẻ bảo thủ trong số cử tri Cộng hòa. 

Một liên minh gồm 51 hiệp hội nữ quyền đã mở cuộc họp báo để nhắc nhở các ứng viên rằng "phụ nữ cũng đi bầu" và họ "rất bất bình vì sự chính trị hóa các vấn đề nữ quyền”. Nữ giám đốc Lisa Maatz của Hiệp hội Phụ nữ Đại học Mỹ ra lời tuyên bố về hàng loạt hoạt động tại 15 bang quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống. Bà Maatz khuyến cáo: "Những ai đã phê chuẩn các văn bản đó chắc chắn sẽ phải trả giá bằng sự cô lập"

Theo Nouvel Observateur/An ninh thế giới


Bình luận
vtcnews.vn