Obama: "Chúng ta sẽ không ở Iraq thêm một ngày nào nữa"

Thế giớiThứ Bảy, 22/10/2011 11:19:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Obama vừa tuyên bố: tất cả binh lính Mỹ sẽ rời Iraq vào cuối năm nay, kết thúc cuộc chiến lâu dài, tốn kém tại quốc gia Trung Đông này.

(VTC News) – Tổng thống Obama vừa tuyên bố: tất cả binh lính Mỹ sẽ rời khỏi Iraq vào cuối năm nay, kết thúc cuộc chiến lâu dài và tốn kém tại quốc gia Trung Đông này.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama nói: “Sau 9 năm, cuộc chiến của chúng ta tại Iraq sẽ kết thúc, những tháng sắp tới là thời điểm để các binh lính quay về nhà. Họ chắc chắn sẽ có mặt ở nhà trong dịp lễ cuối năm.”

Theo một thông tin của CNN có được từ phía quan chức Mỹ, trong số 39.000 binh lính hiện đang đóng quân tại Iraq, chỉ còn lại khoảng 150 người ở lại thực hiện nhiệm vụ bán vũ khí, những người còn lại sẽ rời Iraq muộn nhất vào ngày 31/12 tới. Ông Obama cho biết đây, là hành động chứng minh những gì ông đã hứa trong cuộc vận động tranh cử năm 2008 rằng sẽ kết thúc cuộc chiến đầy tranh cãi trong lòng nước Mỹ và lấy đi 4.400 mạng sống của các binh sĩ.

Quân đội Mỹ làm nhiệm vụ tai Iraq 

Trong một cuộc đàm thoại qua video với Tổng thống Iraq Nuri al-Maliki, 2 nhà lãnh đạo đã có được tiếng nói chung trong vấn đề phát triển quan hệ giữa Mỹ và Iraq thời gian sắp tới mà theo ông Obama thì sẽ ngày càng mạnh mẽ và lâu dài.

"Những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi Iraq sẽ ngẩng cao đầu tự hào về những gì họ đã làm được và biết rằng dân tộc Mỹ luôn đứng sau họ với sự hỗ trợ tốt nhất có thể." - Ông Obama nói.

Trước đó, bản Hiệp định quân sự giữa 2 nước đã kêu gọi Mỹ buộc phải rời khỏi Iraq vào cuối năm 2011, nhưng có một số các cuộc đàm phán kéo dài đã tăng thêm kì vọng về sự tiếp tục hiện diện của quân đội Mỹ tại đây. Dự kiến nếu các cuộc đàm phán này thành công, Mỹ sẽ để lại Iraq 40.000 quân để thực thi nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo cho các lực lượng quân sự địa phương. Tuy nhiên một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, với những hiểu biết trực tiếp về các cuộc đàm phán nói với CNN rằng chúng đã không thành công.
Biểu đồ lực lượng quân đội Mỹ tại Iraq từ 3/2003 đến tháng 8/2010 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta và các quan chức quân sự cấp cao khác đã nhiều lần nói đến thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ tiếp tục đống quân tại Iraq nếu như có sự bảo hộ về mặt pháp luật đối với binh lính của họ. Tuy nhiên, phía Iraq đã từ chối yêu cầu này và bắt đầu có ý định đưa ra tòa án xét xử các công dân Mỹ vi phạm như những người khác.

Các cuộc đàm phán về vấn đề này trở nên căng thẳng sau khi Wikileaks tiết lộ thông tin một số người Iraq trong đó có cả trẻ em đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của bộ binh chứ không phải không quân Mỹ như báo cáo ban đầu.

Theo nguồn tin của CNN từ bộ Quốc phòng Mỹ, hiện tại quân đội Mỹ đã tiến hành rút binh đoàn Fort Bliss, Texas - một trong những binh đoàn dự kiến sẽ rời Iraq muộn nhất sau khi kế hoạch thay đổi.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn