Ở VTC 14 những con đường luôn rộng mở

Tổng hợpThứ Ba, 26/02/2013 11:18:00 +07:00

Suốt 3 năm qua tập thể VTC14 đã cùng nhau nỗ lực để mang đến những thông tin bổ ích, hấp dẫn, thiết thực cho khán giả...

VTC14 là một trong những kênh truyền hình chuyên biệt của VTC hoạt động theo tôn chỉ “vì lợi ích cộng đồng”. Cuối tháng 8/2012, VTC14 cũng chính thức được Chính phủ công nhận là một trong 10 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia. Dù là kênh truyền hình còn non trẻ, lại mang trên mình nhiều sứ mệnh, trọng trách, nhưng trong suốt 3 năm qua kể từ ngày thành lập, tập thể VTC14 đã cùng nhau nỗ lực để mang đến  những thông tin bổ ích, hấp dẫn, thiết thực cho khán giả và được đồng bào đón nhận.

2012 - một năm đầy biến động và khó khăn trên tất cả các mặt trận kinh tế, xã hội, đời sống… đã trôi qua. Trong “cơn bão” đó, kênh VTC14 đã làm được gì, thưa ông?

Nói 2012 là một năm khó khăn thì quá chung chung. Chúng ta có thể hình dung như thế này, nếu bạn lật bất kỳ một trang báo nào ra trong năm qua, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy một hay vài cụm từ, cho tới bài báo, trang báo nói về sự yếu kém và đổ vỡ.

Trong bối cảnh đó, thì việc VTC14 tiếp tục được phát sóng phục vụ khán giả cho thấy rất nhiều yếu tố, thứ nhất là sự quan tâm của Nhà nước đối với công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai, hiểm họa, phục vụ cộng đồng, thứ hai mới có thể nói tới những cố gắng nội tại của bản thân cơ quan chủ quản và VTC14.

Nhà báo Lại Trọng Tình PGĐ kênh VTC 14. 
Chúng tôi xác định từ đầu năm, 2012 sẽ là thời điểm để nâng cao chất lượng nội dung các chương trình. Vì thế mà người VTC14 luôn đặt mình vào tâm thế của khán giả để sản xuất. Khi đó, VTC14 không chỉ tạo ra được sự tin cậy của cộng đồng, mà cơ quan nhà nước đặt hàng cũng cảm thấy hài lòng hơn với chất lượng nội dung. Suy cho cùng, nếu tạm gác yếu tố chuyên môn phức tạp sang một bên, còn ai có thể đánh giá các chương trình chính xác hơn những người thụ hưởng. Chính là khán giả.

Kênh cũng đã đạt được nhiều giải thưởng về chuyên môn của giới báo chí, phát thanh - truyền hình trong năm.

Năm qua, VTC14 cũng đã tăng cường hợp tác với các bộ, ban, ngành để triển khai sâu rộng hơn việc thông tin cho người dân đồng thời tự xem mình như là một kênh nhỏ kịp thời chuyển tải những thông tin từ thực tiễn của người dân đến các cơ quan quản lý, điều hành.

Đâu là những điểm nhấn đánh dấu sự phát triển quan trọng của kênh trong một năm qua?

Điểm nhấn quan trọng nhất của VTC 14 trong năm qua, có lẽ tới giờ này có thể khẳng định, rất đơn giản: Đó là chúng tôi vẫn đang phát sóng, và lượng khán giả được xem và thích xem VTC14 tiếp tục tăng lên.

Để hình dung các thành tố cơ bản tạo nên một kênh truyền hình, có lẽ tóm gọn trong ba thứ: Nội dung - Chi phí - Khán giả. Khi cả ba thành tố này đồng hành với nhau, nó tạo ra sự bền vững, mất một trong ba thứ, sự tồn tại chỉ được tính bằng ngày.

 
Vậy nên, việc Kênh VTC14 hoàn thành gần như 100% những chương trình đã đăng ký với Nhà nước với lượng thông tin, hình ảnh phong phú mỗi ngày, điều đó cho thấy VTC14 có chỗ đứng.

Năm qua, thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội, nhóm làm phim tài liệu của VTC14 đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chọn và tài trợ kinh phí để sản xuất 10 tập phim về dòng sông Mississippi. Điều này thể hiện sự giao lưu, kết hợp ở phạm vi quốc tế của kênh, với sự tham gia của các nhà làm phim, các chuyên gia người Mỹ.

Ở trong nước, phim tài liệu về đề tài môi trường “Sự im lặng của mùa hè” do nhóm phóng viên Mai Đình Khôi thực hiện cũng đã giành giải Vàng cho thể loại phim Tài liệu trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần 32 vừa qua. Tại Liên hoan phim Tài liệu truyền hình phía Nam lần thứ nhất năm 2012, BTV Lê Thị Thùy Linh của VTC14 đã giành được giải Nhất ở thể loại Phim tài liệu về đề tài an toàn lao động.

Vậy, còn những mục tiêu nào chưa làm được?

Với tính chất là một kênh cộng đồng phục vụ xã hội thì VTC14 tự thấy vẫn còn rất nhiều điều chưa làm được. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục cung cấp thông tin theo thời gian thực, cập nhật tình hình thiên tai, bão lũ, thời tiết để cộng đồng chủ động hơn trong việc ứng phó. Chúng tôi cũng đang tăng cường về con người và trang thiết bị kỹ thuật. Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi giữa công nghệ truyền hình analog sang truyền hình kỹ thuật số nên VTC14 cũng đặt mục tiêu mở rộng hơn nữa phương thức truyền dẫn phát sóng trên tất cả mọi loại hình, mọi thiết bị để phục vụ tốt hơn nhu cầu thông tin cho cộng đồng.

Từ trước đến nay, những hoạt động mang tính chấcộng đồng, xã hội thường do nhà nước chủ động thực hiện. Thời gian gần đây, có thêm vai trò trách nhiệm xã hội của các tổ chức và doanh nghiệp. Chúng ta có nên kỳ vọng vào một sự hợp tác giữa nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong vấn đề này?

Tôi nghĩ nhà nước nên mở rộng, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công, thực hiện mục tiêu công. Nói chính xác hơn, là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate social responsibility). Ở nước ta, mô hình kinh doanh CSR chưa mấy phổ biến. Tuy nhiên, đó là một xu thế tất yếu trên thế giới nên sớm hay muộn các doanh nghiệp cũng sẽ tham gia thôi. Vấn đề là chúng ta có chủ động không, chủ động như thế nào để đón bắt sự tham gia đó.

 
Từ trước đến nay, chúng ta đã biết đến những kênh truyền hình công ích của VTC như VTC1, VTC10, VTC14, VTC16. Hay những chương trình vì cộng đồng của những thương hiệu lớn như quỹ “Vươn cao Việt Nam”, “Một triệu cây xanh”… Nhưng đấy mới chỉ là vai trò của nhà nước thông qua các tổ chức, còn một nguồn lực to lớn đến từ cá nhân thì chúng ta hầu như chưa khai thác. Trên thực tế, các cá nhân đang tham gia rất nhiều hoạt động công ích cho cộng đồng nhưng họ chưa được ghi nhận, chưa có khuôn khổ pháp lý chặt chẽ để khuyến khích. Vì thế, rất cần có cơ chế để huy động sức mạnh này.

Là một trong những kênh Truyền hình công ích, VTC14 có chiến lược gì để vừa đáp ứng nhu cầu thông tin cho cộng đồng, vừa đảm bảo kinh phí họat động?

Thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho người dân luôn là mục tiêu hàng đầu của VTC14 từ lúc mới thành lập. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn xác định phải tự thân vận động, ngoài nguồn kinh phí của nhà nước, kênh vẫn phải có thêm những nguồn thu khác để đảm bảo đầu tư chất lượng cho các chương trình.

Vừa qua, VTC14 cũng đã được Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Tổng công ty Truyền thồng đa phương tiện VTC tạo một cơ chế phù hợp hơn, tự chủ hơn để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, sản xuất ra nhiều chương trình hơn phục vụ nhu cầu của xã hội theo đúng tiêu chí, mục đích của kênh.

Kênh VTC14 chuẩn bị bước sang tuổi thứ 4 và tôi vẫn thấy ở đây hầu hết những gương mặt thân quen, đã gắn bó với kênh từ những ngày đầu mới thành lập. Theo ông, điều gì giữ chân họ ở lại một kênh truyền hình vốn chỉ có “thiên tai, hiểm họa”?

Mỗi cá nhân đều có quyền lựa chọn con đường đi cho riêng mình. Nếu đã chọn VTC14 tức là chọn một trong những môi trường làm việc rất áp lực vì tính chất chuyên biệt của kênh. Ởđây không có lòng yêu nghề khó mà gắn bó lâu dài được.

 
Về phía lãnh đạo kênh, chúng tôi cũng cố gắng hỗ trợ trong khả năng có thể cho mọi người có đủ điều kiện làm việc và một môi trường để thể hiện, trải nghiệm mà không sợ sai. Trong lĩnh vực báo chí truyền hình, nếu không có một không gian đủ rộng cho sự trải nghiệm thì yếu tố sáng tạo sẽ bị thui chột. Ở VTC14, chỉ lo không có đủ sự sáng tạo chứ không thiếu không gian sáng tạo.

Còn những chiến lược, kế hoạch mới của kênh trong năm 2013?

Năm nay, VTC14 đặt ra mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng nội dung, đa dạng hóa hơn các hình thức thể hiện chương trình để đáp ứng đúng nhu cầu của xã hội. Để làm được việc tưởng như tất nhiên này, ngoài sự nỗ lực của tập thể và cá nhân, trọng tâm vẫn phải là đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự. VTC14 sẵn sàng tạo điều kiện để bất cứ thành viên nào có nhu cầu cũng sẽ được đào tạo, kể cả là ở nước ngoài… Vì sự phát triển mà chúng tôi hướng tới, không chỉ là một vài năm.

Bên cạnh đó, vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai đang là những vấn đề mang tính quốc tế, toàn cầu nên VTC14 xác định bên cạnh việc nâng cao chất lượng nội dung sẽ mở rộng quan hệ hợp tác trên bình diện quốc tế để có được những nội dung đầy đủ, hấp dẫn.

“Mâm cỗ” thông tin của kênh VTC14 trong năm tới sẽ có gì mới?

Vẫn sẽ là thiên nhiên Việt Nam, con người Việt Nam, những vấn đề của đời sống xã hội Việt Nam nhưng dưới những góc nhìn cùng những cảm xúc rất khác so với các tác phẩm truyền hình đã có từ trước đến nay.

VTC14 cũng tự hào là một trong không nhiều kênh truyền hình Việt Nam hiện tại đang sản xuất và phát sóng 100% theo công nghệ phi băng từ và hoàn toàn số hóa từ khâu sản xuất đến khâu phát sóng. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế của công nghệ số để nâng cao chất lượng chương trình, mở rộng hơn phạm vi phủ sóng.

Cũng từ năm 2013, Đài Truyền hình KTS VTC nói chung và kênh VTC14 nói riêng sẽ thực hiện việc đo rating để đánh giá chất lượng, qua đó thanh lọc những chương trình chưa đạt hiệu quả. Ông đã chuẩn bị tinh thần cho các phóng viên của mình như thế nào?

Tinh thần này đã được chuẩn bị cho kênh ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Những gì không tốt sẽ bị đào thải, kể cả chương trình lẫn nhân sự. Đây là một quá trình đào thải tự nhiên. Ngay từ cuộc họp đầu tiên của kênh trong năm mới, chúng tôi cũng đã xác định lại một lần nữa tinh thần đó. Nếu không sáng tạo, nếu đứng yên, tất yếu sẽ bị đào thải. Bất cứ ở đâu, ở lĩnh vực nào cũng vậy, phải có sự chuyển động, chắt lọc, gạn đục khơi trong thì mới tốt hơn được.

Với những mục tiêu, thử thách mới, ông có điều gì nhắn nhủ với tập thể VTC14 nhân dịp đầu năm mới?

Xưa nay chúng ta thường tư duy theo tuyến tính, nhìn nhận đánh giá, rút kinh nghiệm những gì đã xảy ra, đã làm được rồi đặt ra kế hoạch cho tương lai. Tôi cho rằng cách làm này cũ, dù an toàn, nhưng không đột phá, hơn nữa, trong bối cảnh năm 2013 sẽ là một năm đầy thách thức, nó càng trở nên nguy hiểm. Tương lai có thể sẽ không đồng trục với quá khứ và hiện tại, vậy tại sao chúng ta không nhìn từ tương lai trở lại để chuẩn bị cho chặng đường sắp tới của VTC14… Nói đơn giản thế này: Hãy nghĩ khác đi, mới hơn, con đường về phía trước luôn luôn rộng mở.

Xin cảm ơn ông và chúc cho kênh VTC14 một năm mới nhiều thành công!

Hân Đồng thựchiện

Bình luận
vtcnews.vn