Ở Việt Nam đang mập mờ về khái niệm sữa tươi sạch?

Gia đìnhThứ Sáu, 12/09/2014 01:38:00 +07:00

Dường như để trấn an tâm lý người tiêu dùng, một số nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm sữa của mình sạch, tươi.

Dường như để trấn an tâm lý người tiêu dùng, một số nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm sữa của mình sạch, tươi. Đây là những khái niệm mập mờ, không chuẩn bởi Việt Nam không có sữa tươi sạch?

Đó là nhận định của PGS. TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp Hội chăn nuôi Việt Nam trong hội thảo Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm sữa vì sức khỏe cộng đồng do Hiệp hội sữa Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9/9. Theo đó, ở Việt Nam không có sản phẩm sữa nào là sữa tươi sạch cũng như chưa có quy chuẩn kỹ thuật về sữa "sạch".
PGS.TS Nguyễn Đăng Vang. 
Trên thế giới, không có khái niệm sữa tươi sạch như Việt Nam. Người ta gọi những sản phẩm sữa đảm bảo chặt chẽ quy chuẩn chăn nuôi, chế biến sữa... là sữa hữu cơ. Thế nhưng ở Việt Nam, từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất đều gọi sản phẩm sữa này tươi, sữa kia sạch. Đây chỉ là cách nói của người dân, nhà sản xuất theo hàm ý sữa này tốt hơn, an toàn hơn.

Không chỉ riêng sản phẩm sữa, nhiều sản phẩm khác: thịt, cá, rau... cũng được gọi nôm là sản phẩm này sạch, sản phẩm này tươi. Thế nhưng không ai có thể khẳng định được điều này.

Thực tế, các sản phẩm sữa ở Việt Nam mới chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khoa học bắt buộc trong việc sản xuất sản phẩm sữa. "Để sản xuất ra những sản phẩm sữa hữu cơ như của thế giới, Việt Nam chưa làm được. Theo đó, ngay từ  khâu thức ăn cho bò sữa đã phải kiểm soát chặt chẽ. Ví dụ thức ăn cho bò ăn, chỉ bón bằng phân ure, chúng ta nghĩ là bình thường nhưng không, thức ăn ấy không phải là  hữu cơ. Hơn nữa, chi phí để sản xuất sữa hữu cơ tốn kém nên giá thành sữa hữu cơ thường đắt gấp 3 lần. Thế nên Việt Nam mình chưa có sản phẩm sữa hữu cơ", PGS.TS Vang cho biết.

Ở Hàn Quốc nếu sữa thường có giá 1,8 USD thì sữa hữu cơ khoảng 5 – 7 USD. Ví dụ một cây ăn quả được bón bằng phân chuồng vừa mới sản xuất ra, quả của nó là quả hữu cơ. Nhưng không, quả ấy không được coi là quả hữu cơ. Bởi hữu cơ phải qua ủ oai để không còn axit uric, ure nữa. Từ ví dụ này cho thất để sản xuất ra sản phẩm sữa hữu ở nước ta vô cùng gian nan”, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang nhấn mạnh.

Bên cạnh khái niệm sữa sạch, cách gọi sữa tươi ở nước ta cũng không đúng. Theo đó, sữa tươi phải là sữa được vắt trực tiếp từ con bò. Thế nhưng không ai uống được loại sữa này vì gây. Để uống được sữa này, phải qua một số bước xử lí, do đó không thể gọi là sữa tươi. "Như vậy khái niệm tươi không phải là khái niệm chuẩn. Ở nước ngoài, người ta không gọi sữa tươi mà gọi sữa nguyên kem, sữa tách kem hay sữa được thanh trùng, tiệt trùng…

Liên quan đến sữa, PGS.TS Nguyễn Đăng Vang cũng nhắc đến việc Việt Nam chưa có Hội đồng Quốc gia về sữa. Theo đó, cần có Hội đồng sữa quốc gia với 3 thành phần. Một đại diện cho người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hai đại diện cho nhà sản xuất sữa tươi đại diện cho người nông dân để và nhà sản xuất chế biến. Ba nhóm này có quyền lợi liên quan với nhau.

Khi ba nhóm này phát sinh mâu thuẫn, Nhà nước sẽ đứng ra triệu tập Hội đồng sữa Quốc gia để giải quyết vấn đề. Các nước đều có nhưng chúng ta không có. Cái này cần có và nên có để bảo vệ quyền lợi chung cho mọi người./.

Theo Vân Thanh/Baophapluat
Bình luận
vtcnews.vn