Ô tô điện 30 triệu: Uỷ ban ATGT Quốc gia vào cuộc

Uỷ ban cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan có trách nhiệm kiểm soát tình hình ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc được quảng  cáo tràn lan.

Ngày 25/2, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa có công điện gửi các Bộ: GTVT, Công an, Quốc phòng, Tài chính, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo; Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, đối với phương tiện cơ giới đường bộ và đường thuỷ nội địa.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đang diễn ra phức tạp như: hành vi sử dụng xe 3 bánh tự chế; phương tiện cơ giới đường bộ quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng; phương tiện thuỷ nội địa chưa đăng ký, đăng kiểm; tham gia giao thông bằng xe máy điện chưa đăng ký; nhập khẩu và kinh doanh phương tiện gắn động cơ điện không qua kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Ủy ban khuyến cáo người dân không mua, bán và sử dụng xe 3 bánh tự chế, phương tiện gắn động cơ điện chưa làm thủ tục kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Ủy ban khuyến cáo người dân không mua, bán và sử dụng xe 3 bánh tự chế, phương tiện gắn động cơ điện chưa làm thủ tục kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 
Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Theo đó, Uỷ ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng xe 3 bánh tự chế, phương tiện cơ giới đường bộ hết hạn đăng kiểm, đặc biệt là các loại xe 3-4 bánh gắn động cơ điện.

Uỷ ban cũng đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan có trách nhiệm kiểm soát tình hình. “Khuyến cáo người dân không mua, bán và sử dụng xe 3 bánh tự chế, phương tiện gắn động cơ điện chưa làm thủ tục kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” – công điện nêu.

Trước đó, báo chí đã đưa tin thời gian gần đây, tại Hà Nội người tiêu dùng đang "sốt xình xịch" bởi một loại xe ô tô chạy bằng điện với giá "siêu rẻ", chỉ khoảng 30-70 triệu đồng xuất xứ từ Trung Quốc được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo như lời quảng cáo thì ô tô điện có 3 loại là xe 3 bánh, 4 bánh và mui trần. Những chiếc ôtô điện này có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 2.300 x 1.100 x 1.450 mm, trọng lượng 400 kg, động cơ điện công suất 1.000 watt, vận tốc trung bình 45 km/h. Một số tiện ích như đầu đĩa, cổng USB và giắc cắm 3,5 mm phát nhạc. Xe có khả năng leo dốc từ 25-35 độ, có phanh bánh sau ổ đĩa. Pin xe được bảo trì miễn phí, điện áp 48V. Thời gian sạc đầy pin là 5 tiếng, quãng đường di chuyển tối đa 100km. Khách muốn chạy đường dài nên mua thêm pin dự phòng. Trong xe còn có máy nghe nhạc và quạt sưởi.

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, bên bán còn cam kết “như đinh đóng cột”: “Xe được nhập là xe chính hãng, đủ điều kiện tham gia giao thông ở Việt Nam (có thể lưu hành như xe đạp điện). Xe có đầy đủ giấy tờ hải quan, có xuất hoá đơn, bảo hành sửa chữa chính hãng và đặc biệt người điều khiển xe không cần bằng lái”. Tuy vậy, để được sở hữu chiếc xe này, khách hàng phải đặt trước từ 10-15 ngày và đặt cọc 80% tổng giá trị của xe.

Một số chủ tài khoản khác cũng lập lờ rao rằng, ôtô điện có thể thay đổi nội thất bên trong tuỳ theo nhu cầu của khách hàng; không yêu cầu bằng lái xe; rất dễ đi, chỉ có phanh và ga, không có số giống ôtô; có thể lưu thông trên đường phố và không phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện...

Trong thông cáo báo chí ngày 19/2, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, các loại xe ô tô, xe chở hàng 4 bánh, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng xăng hoặc năng lượng điện), xe mô tô, xe gắn máy, xe mô tô điện và xe đạp điện, hệ thống văn bản để quản lý chất lượng từ khâu sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, đăng ký biển số và đăng kiểm đã có đầy đủ.

Đối với xe ba bánh, Chính phủ đã có nghị quyết số 05 quy định từ 2008 các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật) không được cấp phép lưu hành mới.

Bộ cho hay theo Luật Giao thông đường bộ, các phương tiện cơ giới đường bộ khi lưu thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nghĩa là được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và tham gia giao thông.

Hiện tại, các loại xe điện mini được giao bán trên mạng xã hội chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu, loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo người dân không mua, sử dụng xe điện mini để tránh thiệt hại về kinh tế vì mua nhưng không được sử dụng.

Nguồn: Doisongphapluat
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News