Ô tô Ấn Độ giá dưới 100 triệu đồng, khách Việt mừng hụt

Kinh tếThứ Hai, 27/03/2017 10:06:00 +07:00

Ô tô nhập khẩu Ấn Độ giá chỉ 86 triệu đồng trước khi về Việt Nam nhưng khách Việt vẫn chưa có cơ hội mua ô tô giá rẻ.

Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy chỉ riêng ngày 15/3 đã có trên 4.800 ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam. Trong số đó đã có 3.000 chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ. Mức giá trung bình của ô tô Ấn Độ là 86 triệu đồng/chiếc, chưa gồm thuế phí.

Xe An Do duoi 100 trieu: Lam gi co xe gia re?

Xe Ấn Độ đang gây sốt ở Việt Nam. 

Sức hút của dòng xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ tăng lên được phía Bộ Công Thương lý giải là do chương trình kích thích tiêu dùng bằng giảm giá của các doanh nghiệp đồng thời dòng xe cũng được hưởng mức thuế nhập khẩu thấp hơn.

Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít từ đầu năm 2017, thuế xuống còn 35%. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít (tập trung chủ yếu ở phân khúc xe hơi) giảm về 40%, vì vậy việc giảm thuế này được cho là đã tạo lợi thế đáng kể cho xe từ Ấn Độ - vốn đã có giá rất cạnh tranh.

Thêm nữa, theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), với các thị trường khác bao gồm Ấn Độ, từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu các loại cũng giảm đáng kể.

Chưa kể, chất lượng thực sự của những chiếc xe nhập khẩu từ Ấn Độ cũng được khẳng định dần qua thời gian.

Anh Quân, Phòng kinh doanh của showroom Hyundai tại Hà Nội tự tin quảng cáo về hai mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ "hot" nhất trên thị trường hiện nay là Grand i10 và Grand i20 bởi mức giá song hành cùng chất lượng.

Mẫu Hyundai i10 là một mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này nói lên nhiều lợi thế. Vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, độ bền và chắc chắn, đặc biệt là phần thân vỏ và độ bền xe cũng cao hơn so với mẫu Kia Morning đời mới lắp ráp trong nước cùng phân khúc xe giá rẻ. Chưa kể, Grand i10 cũng có nhiều tiện ích với người dùng như gương điện,

"Nhiều khách hàng phản hồi, một chiếc xe Morning đi 3- 4 tháng mở ra mở vào cánh cửa đã cảm nhận xuống cấp, xe cũng khá ồn. Nhưng thân vỏ của chiếc i10 chắc chắn hơn nhiều, khoang hành khách cũng rộng rãi hơn. Nhiều gia đình lựa chọn i10 bởi nó phù hợp với mục đích kinh doanh nhỏ lẻ như chạy taxi, Uber, Grab... " - anh Quân nói.

Theo anh Quân, trước các thông tin cho rằng xe hơi tại Ấn Độ chỉ có giá 86 triệu đồng/chiếc nhưng ra tới showroom vẫn có giá lên tới gần 400 triệu đồng, nhiều khách hàng không hề tỏ ra ngạc nhiên.

Khách hàng đều hiểu mức giá 86 triệu đồng chỉ là con số nhà cung cấp ở Ấn Độ bán cho phía doanh nghiệp Việt Nam, và chưa được cộng thêm phần thuế nhập khẩu, thuế phí khác. So với mức thuế nhập khẩu vẫn cao hiện nay thì mức giá bán ra là hoàn toàn chấp nhận được.

Một thực tế là xe giá rẻ đã khá nhiều ở thị trường Việt và khi tới gần mức bão hòa như vậy, xe giá rẻ cũng dần trở thành thứ hàng hóa thông thường và mức giá này vẫn được cho là mức sàn chấp nhận được so với một chiếc ô tô mới.

Xe An Do duoi 100 trieu: Lam gi co xe gia re?

Sedan i10 ít có khả năng giảm giá nữa, kể cả sang 2018. 

"Với bản thân showroom của mình, thưởng doanh số khi bán được một chiếc xe chỉ vài trăm nghìn đồng. Nói ra thì không ai tin nhưng thực sự những chiếc xe bán nếu đã được bán ở phân khúc giá rẻ thì đã tới được tay khách hàng hết mức rồi" - anh Quân nói.

Anh Quân cho biết thêm: "Hiện nay, Hyundai vẫn bán xe nhập khẩu giá cao hơn so với xe lắp ráp trong nước từ 40-50 triệu đồng nhưng vẫn không đủ sản phẩm để đáp ứng. Bằng chứng rõ nhất là các hãng xe taxi và taxi cá nhân đã thay thế hàng loạt bằng i10".

Nhập xe giá rẻ nhưng sẽ mãi không rẻ

Trước các thông tin xe nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN và ngoài ASEAN như Ấn Độ được giảm tới ưu đãi thuế nhập khẩu, người tiêu dùng sẽ được lợi hơn khi thị trường có sức cạnh tranh lớn và có cơ hội được mua xe giá rẻ hơn.

Anh Thịnh - chủ một salon xe ở Hải Phòng lại cho rằng, giá xe có thể còn nhích lên chứ không được giảm xuống dù đã giảm thuế.

"Thuế nhập khẩu sang 2018 được giảm bằng 0 đối với xe nhập khẩu từ một số nước nhưng xe đó phải là xe có tỉ lệ nội địa hóa 60%. Ví dụ, xe nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia... muốn được thuế nhập khẩu vào Việt Nam xuống bằng 0 phải có chứng nhận tỉ lệ nội địa hóa là 60% trở lên, theo tôi biết thì rất khó khăn để có được con số này" - anh Thịnh nói.

Xe An Do duoi 100 trieu: Lam gi co xe gia re?

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tới 2018 sẽ tăng chứ không giảm. 

Điều này đồng nghĩa với việc giảm thuế nhập khẩu bằng 0 là điều xa vời và chỉ càng khiến các hãng xe tăng giá vì người dùng chờ quá lâu để được mua xe giá rẻ.

"Như thời điểm 1/1/2017 vừa rồi, khi thông tin về thuế Tiêu thụ đặc biệt thay đổi, người dân háo hức chờ xe giá rẻ cuối cùng giá xe tăng thêm ít nhất 15-20 triệu đồng. Ví dụ rõ ràng nhất như vậy thì tôi không có hy vọng giá xe sẽ rẻ hơn trong năm tới" - anh Thịnh nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của anh Thịnh, salon ô tô của anh chuyên về xe Hàn, Đức cũng chịu ảnh hưởng từ tâm lý đợi xe giá rẻ này.

Cùng thực trạng, salon ô tô Auto Mạnh Thắng của anh Phan Mạnh Thắng tại Nam Từ Liêm cũng chịu khó khăn. Anh Thắng cho biết, anh vẫn mua xe cũ nếu thấy được giá nhưng đầu ra thì hạn chế bởi tâm lý đợi mua xe mới giá rẻ của khách hàng mà bản thân anh thì thấy rằng, giá xe cũng sẽ không rẻ hơn.

Video: Hyundai Genesis gây ấn tượng với la-zăng phát sáng trong đêm

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn