Ồ ạt trồng khoai lang, nhà nông miền Tây gặp quả đắng

Kinh tếChủ Nhật, 30/08/2015 09:35:00 +07:00

Ồ ạt chạy theo phong trào, sâu bệnh hoành hành, đầu ra bế tắc… khiến cho nhà nông trồng khoai lang ở miền Tây liên tục bị thua lỗ, nợ chất chồng.

Ồ ạt chạy theo phong trào, sâu bệnh hoành hành, đầu ra bế tắc… khiến cho nhà nông trồng khoai lang ở miền Tây liên tục bị thua lỗ, nợ chất chồng.

Lỗ tiền tỷ


Huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long từ lâu được xem là thủ phủ khoai lang sầm uất nhất miền Tây. Vậy mà, suốt mấy tháng qua người trồng khoai lang nơi đây lâm vào tình cảnh vô cùng bi đát vì nợ nần.


Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, do chạy theo phong trào nhiều người dân không có đất, đã “liều mình” đi thuê đất nhiều nơi trồng khoai với quy mô lớn, dẫn đến thua lỗ, đường cùng không có khả năng trả nợ dẫn đến nghĩ quẩn. Ông Phùng Minh Hạnh – ngụ ở ấp Thành Sơn, xã Thành Trung buồn rầu: “Có lúc tôi đã phải nghĩ đến cái chết vì thua lỗ quá nặng. May mà có vợ, các con khuyên can. Khổ đau lắm mấy chú ơi, 4 cha con tôi thuê đến 70 công (7ha) đất trồng khoai, ai ngờ lỗ đến trên 1,1 tỷ đồng”.

Ồ ạt trồng khoai lang, nhà nông miền Tây gặp quả đắng
Ồ ạt trồng khoai lang, nhà nông miền Tây gặp quả đắng 
Theo ông Hạnh, hiện gia đình đang thiếu ngân hàng 250 triệu đồng và thiếu tiền vay bên ngoài 6 cây vàng (gần 200 triệu đồng) nên mỗi quý phải đóng lãi 11,5 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông còn thiếu cửa hàng vật tư nông nghiệp 350 triệu đồng. Ông đang rao bán một nền đất 500m2 để trả nợ.

Lão nông Phan Văn Tạo, ngụ ở ấp Thành Hiếu, xã Thành Trung bộc bạch: Bản thân ông đã từng nghĩ đến chuyện tự tử cho xong mọi chuyện nhưng được vợ khuyên ngăn, không nghĩ đến nữa. “Gia đình tôi thuê 18.000m2 đất trồng khoai (1.000m2 tiền thuê 5,5 triệu đồng) vụ này lỗ khoảng 150 triệu đồng, nếu tính cả 3 năm nay thì tôi đã lỗ khoảng 450 triệu đồng. Ngoài thiếu tiền thuê đất, tôi còn thiếu ngân hàng 240 triệu đồng chưa trả” – ông Tạo than.

Phá vỡ quy hoạch

Theo UBND xã Thành Trung và Tân Thành - 2 địa phương có diện tích trồng khoai lớn nhất ở huyện Bình Tân, nhiều năm qua, do giá khoai tăng nhanh, lúc cao điểm giá có thể từ 800.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/tạ (60kg, 1.000m2 đất khoai có thể đạt từ 30-40 tạ), theo đó người dân có lời từ 400.000 đến trên 600.000 đồng/tạ. Thắng lợi trước mắt, nhiều hộ dân ồ ạt chuyển phần lớn diện tích đất lúa sang trồng khoai dẫn đến phá vỡ quy hoạch, nguồn cung vượt cầu, sâu bệnh tấn công, giá cả bấp bênh không kiểm soát được.

" Gia đình tôi thuê 18.000m2 đất trồng khoai (1.000m2 tiền thuê 5,5 triệu đồng) vụ này lỗ khoảng 150 triệu đồng, nếu tính cả 3 năm nay thì tôi đã lỗ khoảng 450 triệu đồng. Ngoài thiếu tiền thuê đất, tôi còn thiếu ngân hàng 240 triệu đồng chưa trả”.

Ông Nguyễn Ngọc Định – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thành cho biết: “Địa phương có quy hoạch nơi trồng, nơi không được trồng nhưng người dân vẫn trồng, không cản được”.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có khoảng 12.300ha khoai nhưng đến nay đã cán mốc con số trên”.

“Để hạn chế những khó khăn trên, ngành nông nghiệp đã triển khai xây dựng cánh đồng mẫu khoai lang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Lượng khoai này sẽ bán với giá cao tại các thị trường khó tính, mang tính bền vững hơn. Thế nhưng do diện tích triển khai còn ít (40ha) nên sản lượng không nhiều” – ông Liêm thông tin.

Nguồn: Dân Việt 
Bình luận
vtcnews.vn