NXB Đại học Sư phạm thừa nhận lỗi sai sách tham khảo

Giáo dụcThứ Năm, 30/08/2012 06:35:00 +07:00

(VTC News)- Những lỗi sai VTC News phản ánh sẽ được NXB ĐH Sư phạm khắc phục nhằm mang lại chất lượng tốt nhất của cuốn sách.

(VTC News)- Những lỗi sai VTC News phản ánh sẽ được NXB ĐH Sư phạm khắc phục nhằm mang lại chất lượng tốt nhất của cuốn sách.

Đính chính sách sai


Ngày 19/8, báo điện tử VTC News có thông tin trong cuốn “Bài tập thực hành tiếng Việt 2”, chủ biên: Nguyễn Hải Mi – Trần Thị Hồng Thắm (Nhà xuất bản ĐH Sư phạm) mắc lỗi sai về từ. Người biên soạn đã dùng sai từ “năng nỉ” mà đáng nhẽ phải là “năn nỉ”.

Sau khi nhận được phản ánh của VTC News, NXB ĐH Sư phạm đã cho kiểm tra lại nội dung cuốn sách “Bài tập thực hành tiếng Việt 2”.

NXB ĐH Sư phạm sẽ đính chính lỗi sai trên cuốn “Bài tập thực hành tiếng Việt 2”

Trao đổi với VTC News, ông Đinh Văn Vang – Tổng biên tập NXB ĐH Sư phạm thừa nhận người biên soạn đã dùng sai từ “năng nỉ” mà đáng nhẽ phải là “năn nỉ”. Lỗi này xảy ra ở khâu đánh máy và biên tập cuốn sách.

Được biết, cuốn sách tham khảo “Bài tập thực hành tiếng Việt 2” được in 5.000 cuốn. Sau khi xác nhận lỗi sai của cuốn sách, NXB ĐH Sư phạm sẽ làm đính chính và kẹp vào từng cuốn sách

“Sau đó, nếu bán hết cuốn sách này, NXB sẽ tiến hành cho chỉnh sửa khi tái bản. Đó cũng là cách làm thường gặp của những NXB khi để xảy ra sai sót” - Ông Vang chia sẻ.

“Xum xuê” hay “sum suê”


Bên cạnh đó. PV VTC News tiếp tục cung cấp một thắc mắc của độc giả về nghi vấn dùng sai từ “xum xuê” mà đáng lẽ ra phải là “sum suê” hoặc “sum sê”. ( thắc mắc của độc giả-pv).

Nghi vấn lỗi sai "Xum xuê"?

 

Chị L.A gửi phản ánh: “Ngay trong cuốn “Vở luyện tập tiếng Việt” (Tập 2) do NXB Đại học Sư phạm phát hành lại có những lỗi rất cơ bản. “Xum xuê”  hay chính xác phải là sum sê (sum suê)?

 

Trường hợp này học sinh dùng “Xum xuê” hay “sum suê, sum sê” thì cũng đều được chấp nhận. Đối với trẻ em, các em dùng từ “Xum xuê” sẽ nhẹ hơn và trẻ dễ phát âm hơn.

Ông Đinh Văn Vang – Tổng biên tập NXB ĐH Sư phạm

Để chứng minh cho lập luận của mình có cơ sở, chị L.A đã tra trong hai cuốn Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh của NXB Văn hóa – Thông tin và cuốn Từ điển tiếng Việt của NXB Thanh Niên thì đều không thấy có từ “xum xuê” mà chỉ có từ “sum sê và sum suê”.


“Theo hai cuốn từ điển này thì “sum suê hay sum sê đều là tính từ, chỉ cây cối, có nhiều cành lá rậm rạp, tươi tốt” - Chị L.A dẫn chứng.

Độc giả này cũng cung cấp thêm cách dùng từ “Xum xuê” còn xuất hiện trong cuốn “Bài tập bổ trợ và nâng cao tiếng Việt (quyển 1, tập 2)” do NXB Đại học Sư phạm phát hành.

Đối với trường hợp “xum xuê” bị nghi là dùng sai, ông Vang khẳng định đã tra trong các cuốn từ điển chính tả của NXB Giáo dục Việt Nam và từ điển của Viện ngôn ngữ học Việt Nam thì cách dùng đó là chính xác.

Theo lý giải của ông Vang, trường hợp này học sinh dùng “Xum xuê”  hay “sum suê, sum sê” thì cũng đều được chấp nhận. Đối với trẻ em, các em dùng từ “Xum xuê” sẽ nhẹ hơn và dễ phát âm hơn.

Lãnh đạo NXB ĐH Sư phạm cho rằng việc phụ huynh còn băn khoăn khi dùng “Xum xuê, sum suê, hay sum sê” cũng là điều dễ hiểu. Không chỉ có các phụ huynh mà ngay đến một số tác giả viết sách cho NXB ĐH Sư phạm cũng từng đưa vấn đề này ra tranh luận.

“ Cách dùng này ( Xum xuê-pv) vẫn đúng” - Ông Vang khẳng định.

Sách in sai là sách lậu

Độc giả VTC News tiếp tục gửi đến NXB ĐH Sư phạm cuốn sách “Vở luyện tập tiếng Việt 1 tập 2”, của tác giả Lê Phương Liên có lỗi chính tả “ Vừưn” mà đáng lẽ ra phải là “vườn”

Đối với cuốn sách có lỗi “Vưưn”, ông Vang cũng khẳng định đã cho các cán bộ kiểm tra lại nội dung cuốn sách do VTC News cung cấp.
 

Sau khi kiểm tra lại thông tin cuốn sách thì thấy rằng cuốn sách này chỉ có bìa sách đúng là sách của NXB ĐH Sư phạm nhưng nội dung và cách bố trí bài thì không phải sách của NXB ĐH Sư phạm.
 

“ Hành vi in lậu sách của NXB ĐH Sư phạm là đặc biệt nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi… Có những thực tế như vậy nhưng bây giờ cũng không biết là kêu ai”.

Ông Đinh Văn Vang, Tổng biên tập NXB ĐH Sư phạm



“Có người nào đó đã làm lậu sách của chúng tôi, tức là họ đã nhái bìa của chúng tôi. Bìa là của NXB ĐH Sư phạm nhưng nội dung phía trong thì hoàn toàn khác. Sách của chúng tôi cũng được cấu trúc kiểu khác” -Ông Vang phân trần.

Ông Vang cũng phỏng đoán, có lẽ do thấy cuốn sách đó của NXB ĐH Sư phạm bán chạy nên một số người đã làm nhái bìa sách còn nội dung thì hoàn toàn khác so với sách của NXB ĐH Sư phạm.

Lãnh đạo NXB ĐH Sư phạm cũng cho biết thêm, không chỉ có năm nay mới xảy ra tình trạng một số cá nhân và đơn vị in sách lậu của NXB ĐH Sư phạm.

Ngay đối với cuốn sách này, năm trước chi cục quản lý thị trường Lạng Sơn đã phát hiện hàng loạt sách in lậu và đã gửi về để NXB ĐH Sư phạm kiểm tra.


Sau khi kiểm tra và xác minh, các cán bộ NXB ĐH Sư phạm cho biết cuốn sách đó đã bị một đơn vị khác in lại với chất lượng rất kém và sai rất nhiều lỗi trong một cuốn sách.

Nhận xét về hành vi in lậu sách vừa qua, ông Vang nhận định: “Hành vi in lậu sách của NXB ĐH Sư phạm là đặc biệt nguy hiểm và làm ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi… Có những thực tế như vậy nhưng bây giờ cũng không biết là kêu ai”.

Lãnh đạo NXB ĐH Sư phạm cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới báo điện tử VTC News đã có những phát hiện rất kịp thời, chính xác và thông tin đến với NXB ĐH Sư phạm. "Đối với những lỗi sai chúng tôi sẽ ngay lập tức sửa chữa" - Ông Vang khẳng định.

Phạm Thịnh – Lan Anh

Bình luận
vtcnews.vn