Nứt đập thủy điện: EVN thừa nhận có lỗi kỹ thuật

Thời sựThứ Năm, 22/03/2012 12:06:00 +07:00

(VTC News) – Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra hôm 21/3, EVN đã thừa nhận công trình đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 có lỗi kỹ thuật nên dẫn đến rò rỉ nước.

(VTC News) – Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra ngày 21/3, EVN đã thừa nhận công trình đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 có lỗi kỹ thuật nên đã dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước phía hạ lưu thân đập.


EVN thừa nhận có lỗi kỹ thuật

Trước diễn biến của sự việc xuất hiện khe nước chảy tại thân đập phía hạ lưu của thủy điện Sông Tranh 2. Sáng 21/3, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc Ban Quản lý dự án thủy điện 3-EVN về các vấn đề liên quan đến sự cố.

Tại cuộc làm việc, ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 3 đã thừa nhận: “Đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 xảy ra rò rỉ nước là có vấn đề về lỗi kỹ thuật. Còn phương án khắc phục các lỗi kỹ thuật này như thế nào thì hiện EVN đang lên kế hoạch triển khai”.

Trả lời câu hỏi báo chí, các “khe nhiệt” được thiết kế theo chiều thẳng đứng nhưng tại sao hiện nay các “khe nhiệt” bị chảy nước lại không thẳng? Ông Trần Văn Hải trả lời: “Đúng là các “khe nhiệt” được thiết kế theo chiều thẳng đứng. Nhưng do các “khe nhiệt” này bị lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công như khi đổ bê tông, công nhân dùng đầm máy để đầm chặt bê tông đã làm xê lệch các tấm bố của “khe nhiệt” dẫn đến các “khe nhiệt” bị lệch.

Sáng 21/3, thời điểm đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam đi kiểm tra, nước vẫn chảy ra xối xả từ thân đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 

Đập chính của Thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế có 30 “khe nhiệt” nhưng kiểm tra, phát hiện có 6 “khe nhiệt” bị lỗi kỹ thuật làm nước rò rỉ. Chúng tôi sẽ dùng khoan máy khoan sâu khoảng 1m để bơm cao su cao cấp nhập khẩu từ Hàn Quốc vào các “khe nhiệt” bị rò rỉ nước nhằm thu hồi nước trở lại. Việc này phải mất mấy tháng mới khắc phục xong được. Khi bơm cao su cao cấp này vào, cao su sẽ nở ra làm bít kín các “khe nhiệt” bị lỗi kỹ thuật không cho nước chảy ra nữa”.

Nhưng ông Hải vẫn quả quyết rằng: “Đập chính được thiết kế chân đập có bề ngang là 75m, lên đến mặt đập là 8m. Tổng khối lượng bê tông là 1.100 triệu m3. Các sự cố kỹ thuật xảy ra này chỉ ảnh hưởng tuổi thọ công trình, không ảnh hưởng chất lượng công trình, công trình đập vẫn an toàn, nên không có gì phải lo ngại” (!?).

Tuy nhiên, sau yêu cầu giải thích rõ ràng, nguyên nhân sâu xa của hiện tượng và có hay không mối quan hệ với các vụ động đất vừa qua của ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH-CN Quảng Nam kiêm Phó Chủ tịch Liên Hiệp Hội KHKT Quảng Nam. Ông Hải biện bạch: “Tôi không nói là không có vấn đề gì. Tôi có nói đây là có vấn đề. Tôi xin đính chính lại việc này. Còn có liên quan đến động đất hay không thì hiện thỉnh thoảng vẫn có nhiều tiếng nổ trong lòng đất. Trong thân đập chúng tôi thiết kế có gắn hàng trăm thiết bị đầu dò để quan sát, đảm bảo về chất lượng, hoạt động của đập với ban điều hành nhà máy”.

Đã xuất hiện hai vết nứt ở khe giãn nở !

Tiến sĩ Bùi Trung Dung 
Trước sự việc, chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cũng có cuộc làm việc với Ban Quản lý dự án Thủy điện 3 và đoàn công tác của Bộ Xây dựng vào làm việc vụ việc xảy ra của Thủy điện Sông Tranh 2. 


Tiến sĩ Bùi Trung Dung, Phó cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng công trình xây dựng thuộc Hội đồng thường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (Bộ Xây dựng) cho biết: “Sau khi đi khảo sát, kiểm tra, chúng tôi có đưa ra một số nhận định ban đầu. Đập vẫn đang vận hành an toàn, tuy nhiên phản cảm khi để nước thấm ra ngoài thân đập.

Yêu cầu Thủy điện Sông Tranh 2 phải nhanh chóng đưa nước về lại để không gây phản cảm nữa. Riêng việc EVN đưa ra lượng nước 30 lít/giây thấm ra ngoài là lớn và không thể coi là bình thường. Chúng tôi khuyến cáo không nên bơm hóa chất vào nữa mà nên đưa xi măng hoặc nhựa đường vào các điểm thấm nước này để đảm bảo an toàn cho công trình lâu dài".

"Riêng tại khe giãn nở ở số 12 và số 7 có vết nứt nhưng vài mm không đáng kể. Đây là vết nứt bình thường. Không cần thiết hạ mực nước trong lòng hồ xuống để khắc phục các sự cố kỹ thuật này. Qua sự việc này, các bên liên quan như chủ đầu tư và đơn vị thi công đã chậm xử lý các lỗi kỹ thuật như báo chí phản ánh nên gây bức xúc cho dư luận.

Đây là khuyết điểm của các bên liên quan cần phải nhanh chóng khắc phục việc này để an dân”, Tiến sĩ Bùi Trung Dung nói.Tại buổi làm việc, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My tiếp tục lo lắng : “Mấy ngày gần đây các vết nứt trên “khe nhiệt” này hở ra rất nhiều và hiện nay trám lại các khe nhiệt đó là giải pháp tạm thời cho không thấy thôi. Mấy ngày qua, tôi đi lên kiểm tra đút lọt ngón tay vào khe nhiệt bị chảy nước này nên chúng tôi có rất nhiều cơ sở để lo lắng”.

Kết luận buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho biết: “Lãnh đạo tỉnh hết sức lo lắng về vấn đề này. Tỉnh không thể đứng ra trả lời vấn đề cho nhân dân yên tâm được mà phải cơ quan cấp cao của Trung ương. Chúng ta không thể giải thích theo cảm tính mà phải giải thích một cách khách quan. Đề nghị chủ đầu tư phải công khai họp báo khi có kết luận chính thức của hội đồng vào làm việc hôm nay, vì đây là vấn đề bức xúc. Công trình có sai sót trong thi công, có sai sót trong thiết kế nước mới chảy ra, không thể nói là nằm trong sự cho phép".

Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam “chỉ đạo” báo chí dừng đưa tin


Trong buổi làm việc giữa đoàn công tác tỉnh Quảng Nam với Ban QLDA Thủy điện  3 và các bên liên quan. Ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam tuyên bố: “Các “khe nhiệt” bị rò rỉ nước bình thường nên không có vấn đề gì mà phải lo lắng hết. Không ảnh hưởng đến an toàn của đập. Chính quyền địa phương cũng không nên lo lắng và người dân cũng vậy! Khoan vào kiểm tra, xử lý thế thôi.”


Đồng thời “chỉ đạo” các cơ quan báo chí dừng đưa tin về vụ việc : “Báo chí nên dừng đưa tin về vụ việc này để người dân không phải hoang mang. Cứ để cho báo chí viết thì dân Quảng Nam hoang mang lắm”.(!?)


Bửu Lân - Thùy Dương 

Bình luận
vtcnews.vn