Nuôi trẻ sinh đôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu: Liệu có đủ sữa cho con?

Đời sốngThứ Ba, 15/08/2017 08:00:00 +07:00

Sinh một lần được hai thiên thần xinh xắn là niềm hạnh phúc vô bờ bến mà không phải người mẹ nào cũng có được, song niềm vui đó lại đi kèm với rất nhiều nỗi lo, trong đó phải kể đến nỗi băn khoăn không biết có nên nuôi trẻ sinh đôi bằng sữa mẹ hoàn toàn hay không.

Sợ không đủ sữa cho cả hai bé bú, cân nặng của bé tăng ít, không đều nhau, không thể cho 2 bé bú cùng lúc… là những lý do khiến các bà mẹ có con sinh đôi không đủ can đảm để nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, trên thực tế việc nuôi trẻ sinh đôi bằng sữa mẹ là điều hoàn toàn có thể nếu mẹ tin vào chính mình và được trang bị những kỹ năng cần thiết.


Mẹ hoàn toàn có đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú mẹ trong 6 tháng đầu đời

Hãy nhớ rằng bé bú bao nhiêu, sữa sẽ tiết ra bấy nhiêu

Đây chính là nguyên tắc “cung-cầu” mà mẹ phải nhớ để vững tin vào bản thân, cũng như thuyết phục người thân trong gia đình khi quyết định nuôi cả hai bé hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Dù bạn có một bé hay hai thì cơ chế tiết sữa đều như nhau. Tức là, nếu hai bé bú thì sữa sẽ tiết ra gấp đôi, bé càng bú, mẹ càng có nhiều sữa hơn.

Nhưng khi sinh đôi trọng lượng của bé sẽ nhỏ hơn bình thường, số cữ bú cũng nhiều hơn từ 8 -15 lần/ ngày. Và sẽ có bé bú nhiều, bé bú ít và điều này là bình thường. Vì thế nếu có một bé nhẹ cân hơn thì đừng nghĩ là do bạn không đủ sữa cho bé.


Bé càng bú thì sữa mẹ sẽ càng tiết ra nhiều hơn

Mẹ có thể cho cả hai bé bú cùng một lúc

Việc luân phiên cho 2 đứa trẻ bú sẽ tốn thời gian và khiến bé bị đói. Vậy nên hãy cho cả hai bé bú mẹ cùng một lúc bằng cách đặt con đúng tư thế. Mẹ có thể bế bé theo tư thế ôm quả bóng hoặc ôm phía đầu giữ đầu hai bé ở cạnh nhau và cơ thể nằm dưới hai canh tay.

Một cách khác là đặt hai bé cùng nằm phía trước và để chân đan chéo nhau… Những lần đầu áp dụng mẹ sẽ cảm thấy khá khó khăn nhưng sau đó sẽ quen dần và mọi việc trở nên dễ dàng hơn.


Các tư thế giúp mẹ cho hai bé bú cùng lúc

Một điều mà mẹ cần lưu ý đó là luôn luân phiên thay đổi bên vú để cân bằng lượng sữa sản xuất ra. Khi nuôi trẻ sinh đôi bằng sữa mẹ hoàn toàn hãy tập hai con có lịch sinh hoạt ăn, ngủ cùng nhau để mẹ không phải tốn nhiều thời gian cho bé bú riêng lẻ.

Video: Video sữa mẹ dưới kính hiển vi tuyệt đẹp gây 'bão' mạng

Thực hiện những cách này để có nhiều sữa hơn

Để tăng cường chất lượng và số lượng sữa thì đủ cho nhu cầu của 2 bé sinh đôi thì mẹ cần nhớ:

- Có chế độ ăn uống đủ bữa, đủ chất, không kiêng cữ quá mức, ăn thêm bữa phụ trước khi cho con bú.

- Uống thật nhiều nước.

- Sau khi bé bú được khoảng 20-30 phút thì cho bú thêm một cũ dặm để bé no hơn, sữa mẹ được tạo ra liên tục nhanh và nhiều hơn.


Được bú mẹ hoàn toàn bé sẽ khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt hơn

- Hóc môn sản xuất sữa Prolactin sẽ được tiết ra nhiều hơn vào bên đêm nên mẹ hãy tăng cường cho bé bú đêm.

- Thực hiện phương pháp tiếp da với các bé thường xuyên để kích thích hormone tạo sữa

- Không dùng ti giả và sữa hộp gây tác động xấu đến khả năng tạo sữa của mẹ.

- Nhờ người thân trong gia đình cùng trông nom các bé để có thể nghỉ ngơi thường xuyên, ngủ đủ giấc, có thời gian thư giãn cho riêng mình.

Và một điều cực kỳ quan trọng đó là mẹ hãy tự tin rằng mình có thể đủ sữa để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu mà không cần sự hỗ trợ của sữa công thức.

Thiên Vân (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn