"Nuôi" ô tô bằng trả lương cho... sếp lớn

XeThứ Hai, 19/03/2012 08:03:00 +07:00

(VTC News) – Xăng tăng giá, phí gửi xe phi mã, phí bảo trì đột nhiên xuất hiện… những người đang “trót” sử dụng xe không khỏi choáng với chi phí nuôi xe.

(VTC News) – Xăng tăng giá, phí gửi xe phi mã, phí bảo trì đột nhiên xuất hiện… những người đang “trót” sử dụng xe không khỏi choáng với chi phí nuôi xe đội lên từ vài triệu tới cả vài chục triệu đồng/năm.

Ô tô về cơ bản vẫn là một loại phương tiện giao thông. Tuy nhiên, tại Việt Nam ô tô là một loại “gia tài di động” khi luôn có giá ngất ngưởng, cao hơn giá xe thế giới xấp xỉ 3 lần. Mua xe với phần lớn các gia đình Việt đã khó, có xe rồi nuôi xe còn khó hơn khi mà chi phí dành cho chiếc xe 4 bánh ngày càng phi mã.

Không ít người phải tính tới chuyện bán xe vì nuôi xe ngày càng khổ và tốn. Ảnh Bobi 

Mở đầu là phí gửi xe. Sau khi UBND TP Hà Nội điều chỉnh tăng giá trông giữ xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi cao gấp bốn lần mức giá cũ, giá trông xe ô tô trên thực tế đã tăng lên vài lần. Kết quả, với mỗi chỗ gửi xe tháng, mỗi người sử dụng ô tô phải mất trung bình từ 2 đến 3 triệu đồng. Với những chung cư cao cấp hoặc các trung tâm thương mại lớn, mức phí này còn cao hơn. Giá gửi xe lẻ cũng đội lên từ 40.000 đồng đến cả 100.000 đồng/lượt và 200.000 đến 300.000 đồng/ngày.

Nhẩm tính nhanh, một người vừa phải gửi xe tháng ở gần nhà và cơ quan sẽ phải tốn 4 đến 5 triệu đồng/tháng chỉ cho việc gửi xe. Đó là chưa tính tới chi phí phát sinh khi đi gửi xe lẻ mỗi khi đi ăn uống, vui chơi hay mua sắm.

Sau khi mất thêm 1-2 triệu đồng cho việc gửi xe, người sử dụng mới đây lại thêm tiền triệu cho chi phí nuôi xe vì xăng tăng giá. Với mức tăng 2.100 đồng/lít, chi phí cho xe “uống nước” đội lên từ vài trăm tới vài triệu đồng/tháng.

Trao đổi với chúng tôi, chị Mai Hoa, ở Cầu Giấy đang sử dụng một chiếc Honda Civic 2.0 AT cho biết hàng ngày chị phải di chuyển trung bình khoảng 40 km để đi làm, giao dịch và chợ búa. Với quãng đường hơn 200 km/tuần, trước đây khi xăng chưa tăng giá, chi phí trung bình cho xe “uống nước” vào khoảng 600 nghìn đồng, tương đương với mức 2,4 triệu đồng/tháng.

Còn giờ đây, sau khi xăng đội giá thêm 2.100 đồng/lít, chi phí đổ xăng mỗi tuần đội lên gần 100.000 đồng, chưa tính tới việc chi phí có thể đội lên khi dính tắc đường, mua xăng “đong điêu”…

“Trước đây, mỗi tuần mình mua khoảng 600 nghìn đồng là đi lại khá thoải mái. Còn giờ đây, nhiều khi mua 7 đến 800 nghìn đồng mà vẫn thấy vèo một phát là hết. Đi xe ô tô giờ ngày càng khổ và tốn. Tốn cả đống tiền để mua rồi, nuôi xe còn tốn và nhọc hơn. Nhiều lúc đi lòng vòng mãi chẳng tìm được chỗ đỗ xe, mình chỉ muốn bán xe đi xe máy cho đỡ đau đầu”, chị Hoa than thở.

Như thế, tiền xăng xe hàng tháng với một chiếc sedan có mức tiêu thụ nhiên liệu được coi là tiết kiệm (trong khoảng 12 lít/100 km đường đô thị), người sử dụng cũng phải chi khoảng 3 triệu đồng. Với những dòng xe dung tích lớn, chi phí này có thể đội lên gấp đôi hoặc gấp ba lần.

Không chỉ thế, từ ngày 1/6 tới, mỗi chiếc ô tô 5 chỗ sẽ chịu thêm khoảng phí duy trì đường bộ 180.000 đồng/tháng.

Với đủ loại thuế phí, để nuôi một chiếc xe gia đình cỡ nhỏ như Ford Fiesta hay Kia Morning, mỗi người cũng phải tốn tới 7-8 triệu đồng/tháng. Chi phí chăm những dòng xe cao cấp hơn sẽ cao hơn nhiều, tới chục triệu thậm chí vài chục triệu đồng.

Đó là chưa tính tới chi phí bảo dưỡng, sửa chữa khi có hỏng hóc cũng như những chi phí đột xuất như tiền phạt khi đi sai làn đường, tiền phí cầu đường khi đi ra ngoài thành phố… Do đó, một chiếc xe 4 bánh có thể ngốn trên dưới 10 triệu đồng/tháng cho đủ loại chi phí, tương đương với thu nhập vào dạng khá của một người lao động.

Và như thế, trong bối cảnh giá cả đắt đỏ hiện này, nếu người sử dụng có mức thu nhập dưới 50 triệu đồng/tháng thì việc nuôi một chiếc xe 4 bánh là cả một vấn đề nan giải.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn